menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

"Pháp sư" Wharton cảnh báo hậu quả nếu Fed không cắt giảm lãi suất vào tháng 9

Giáo sư trường Wharton cho rằng Fed nên cắt giảm lãi suất vào tháng 9 khi các dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế và việc làm đang chậm lại.

Theo giáo sư Jeremy Siegel của trường Wharton, đà tăng cổ phiếu và sức mạnh của nền kinh tế sẽ gặp rủi ro nếu Fed không sớm cắt giảm lãi suất.

Tốc độ tăng trưởng GDP đã chậm lại so với năm 2023. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chi nhánh Atlanta ước tính GDP tăng 1,5% trong quý 2. Thị trường việc làm có dấu hiệu ‘rạn nứt’ với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1% vào tháng 6.

Giáo sư Siegel – người được mệnh danh là “Pháp sư Wharton” - lưu ý rằng tỷ lệ mất việc làm cao có thể châm ngòi cho một chỉ báo suy thoái cực kỳ chính xác được gọi là “Quy tắc Sahm”. Chỉ báo này dấu hiệu bắt đầu của một cuộc suy thoái khi khi tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong 3 tháng cao hơn nửa điểm phần trăm so với mức thấp nhất của 12 tháng. Theo dữ liệu của Fed, chỉ báo này đã tăng lên 0,43 vào tháng trước.

“Kinh tế đang chậm lại”, Siegel nói. “Tôi nghĩ đã đến lúc Chủ tịch Fed Powell cần chuẩn bị kịch bản cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và có thể là một lần nữa vào tháng 11 trong cuộc họp tháng này. Tôi nghĩ lạm phát chắc chắn đang được kiểm soát. Tôi không muốn thấy nền kinh tế đang chậm lại trở nên tồi tệ hơn”.

Các nhà dự báo vẫn tranh cãi về việc liệu Mỹ có suy thoái trong năm tới hay không, mặc dù lãi suất cao trong thời gian dài làm tăng nguy cơ xảy ra suy thoái. Fed New York đánh giá khả năng kinh tế suy thoái là 56% vào tháng 6 năm sau.

Giáo sư Siegel cũng cảnh báo rằng nếu không hạ lãi suất vào tháng 9, quỹ đạo cổ phiếu có thể bị ảnh hưởng. Các nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng ít nhất 1-2 lần cắt giảm vào cuối năm, theo công cụ FedWatch của CME.

“Mặc dù tôi nghĩ cổ phiếu vẫn trên đà tăng và cổ phiếu tăng trưởng chắc chắn vẫn đang có hiệu suất hơn cổ phiếu giá trị, tôi nghĩ Powell phải lưu ý", Siegel cho biết.

Các quan chức Fed sẽ họp vào cuối tháng 7. Mọi chú ý đang đổ dồn vào chỉ số giá tiêu dùng sẽ được công bố vào thứ Năm – dữ liệu góp phần định hình lộ trình cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả