menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Pháp gọi Nord Stream 2 là lối thoát cho cuộc khủng hoảng NATO - Nga

Khi nhiều nhà lãnh đạo NATO nhấn mạnh một giải pháp ngoại giao với Nga, cũng như hướng tới việc gây dựng lòng tin giữa hai bên, thì việc ra mắt Nord Stream 2- đường ống chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu trị giá 12 tỉ đô la, vốn hoàn thành từ cuối năm ngoái và đang chờ phê duyệt, sẽ là một động thái có ý nghĩa, một mắt xích giúp ‘kết nối’ NATO- Nga.

Hôm 8/2, thời điểm Tổng thống Pháp Macron ở thăm Moscow và có cuộc hội đàm với lãnh đạo chủ nhà Putin, trong nỗ lực giảm leo thang căng thẳng NATO-Nga, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp, Bruno Le Maire, cho biết, một trong những điểm mấu chốt để giải quyết cuộc khủng hoảng với Nga là sự ra mắt của đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Trước đó, trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 7/2 sau cuộc họp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người đang ở thăm Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, dự án Nord Stream 2 sẽ “kết thúc” trong trường hợp Nga xâm lược Ukraine.

“Không phải Mỹ sẽ phải đối mặt với hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine, mà là châu Âu, về giá năng lượng. Việc khơi thông đường ống dẫn khí Nord Stream 2 là một trong những điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán và chắc chắn cũng là một trong những lối thoát giúp vượt qua cuộc khủng hoảng với Nga.”, ông Maire nhận định.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp nhấn mạnh, vấn đề vận hành đường ống dẫn khí đốt này có ý nghĩa chiến lược đối với cả Nga và châu Âu.

Pháp gọi Nord Stream 2 là lối thoát cho cuộc khủng hoảng NATO - Nga
Tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 song song với đường ống Nord Stream 1 (hoàn thành từ cuối năm 2011), nối từ Nga sang Đức, chạy qua Biển Baltic. Nguồn: Liz Cookman/Aljazera.

Trong những tháng gần đây, truyền thông phương Tây nhấn mạnh thông tin cho rằng, Moscow chuẩn bị cho một cuộc "xâm lược" Ukraine, điều mà Nga đã nhiều lần bác bỏ; cáo cuộc những thông tin đồn thổi này đang được sử dụng như một cái cớ để gia tăng lực lượng NATO ở khu vực biên giới phía đông khối này.

Nord Stream 2 là đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu mới từ Nga qua Biển Baltic sang châu Âu, không qua Ukraine, công suất 55 tỉ mét khối/năm. Dự án đã hoàn thành cuối năm ngoái, tuy nhiên đang chờ được cơ quan quản lý của Đức cấp phép.

Cho đến nay, quá trình này đang được tạm dừng để chờ các tài liệu cần thiết, bao gồm ý kiến của Ủy ban châu Âu cũng như tham khảo ý kiến của Ukraine.

Pháp gọi Nord Stream 2 là lối thoát cho cuộc khủng hoảng NATO - Nga
Dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đã hoàn thành từ cuối năm ngoái và đang chờ cơ quan quản lý Đức phê duyệt để vận hành, trong khi gặp phải sự phản đối của Mỹ và một số quốc gia châu Âu, gồm Ukraine. Ảnh: Nord Stream 2/ Igor Kuznecov.

Giữa lúc đó, giá khí đốt trên thị trường châu Âu đã tăng vọt so với mùa Hè, gây nên một cuộc khủng hoảng nhiên liệu trầm trọng tại châu lục vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn nhiên liệu Nga, bao gồm Đức.

Liên quan đến Nord Stream 2, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh CNN tại Nhà Trắng, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tiết lộ khoảng cách khác biệt giữa ông và người nhà lãnh đạo Mỹ về dự án dẫn khí đốt khổng lồ 12 tỉ đô la này.

Trong cuộc họp báo, ông Scholz từ chối nhắc đến Nord Stream 2, cũng như không nêu rõ những gì ông sẽ làm để ngăn chặn dự án này trong tình huống cần thiết, chỉ nói Đức sẽ thực hiện ‘các bước tương tự’ như Mỹ để trừng phạt Nga.

Khi bị ‘truy’ việc cùng thực hiện “các bước tương tự” với Mỹ, liệu điều đó có nghĩa là sẽ “kết thúc” Nord Stream 2 trong trường hợp Nga tấn công Ukraine, nhà lãnh đạo Đức đã “né” nhắc đến dự án này, từ chối khẳng định cam kết sẽ “chấm dứt” dự án; nhắc lại: “Chúng tôi đang hành động cùng nhau. Chúng tôi hoàn toàn đoàn kết và sẽ không thực hiện các bước đi khác biệt”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại