menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trung Thu

Pháp ép Google, Mỹ có gì để trả đũa?

Mỹ có thể tăng thuế đối với các mặt hàng của Pháp để chống lại thuế quan mới cho với các công ty công nghệ.

Mỹ đang xem xét áp thuế với các mặt hàng của Pháp để trả đũa thuế quan nhằm vào các công ty công nghệ

Theo nhiều chuyên gia cho rằng, chính quyền Tổng thống Trump rất có thể sẽ đáp trả bằng cách áp thuế đối với các mặt hàng mang tính biểu tượng của Pháp, cụ thể là rượu vang, phô mai hoặc nước hoa.

Điều này có khả năng trở thành hiện thực khi Tổng thống Trump đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn củaCNBC vào tháng trước rằng ông đang suy nghĩ về việc sản phẩm áp dụng thuế quan đối với rượu vang Pháp. Ông cũng cho biết thêm, các nhà sản xuất rượu vang ở California đã phàn nàn với ông về việc Pháp áp thuế nhập khẩu rượu cao hơn so với Mỹ.

Theo thống kê của Liên đoàn các nhà xuất khẩu rượu vang và rượu mạnh Pháp, các doanh nghiệp rượu vang của nước này đã xuất khẩu 3,2 tỷ euro (khoảng 3,6 tỷ USD) sangMỹvào năm ngoái và biến Mỹ thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ. Trong khi đó,Mỹchỉ chiếm 16% lượngnhậpkhẩu rượu vang vào EU, sau Chile và Úc.

Mặt khác, cuộcđiều tra củaVăn phòng Đại diện Thương mạiMỹ (USTR) cũng cho phép Tổng thống Trump lựa chọn đánh thuế vào cácsản phẩm kháccủa Pháp ngoài rượu vang. Chẳng hạn, ông có thể áp dụng mức thuế nhỏ hơnnhư5% đối với tất cả hàng nhập khẩutừPháp.

Bên cạnh đó, Gary Hufbauer, một thành viên cao cấp tại Viện kinh tế quốc tế Peterson, chính quyền Trump có một sự thay thế khác quyết liệt hơn. Nhà Trắng có thể sử dụng Mục 891 của Bộ luật Thu nhập Nội bộ để tăng gấp đôi thuế đối với các công ty Pháp đang kinh doanh tại Mỹ.

Khi Pháp đang cân nhắc về mức thuế kỹ thuật số vào tháng trước,một số thành viên củađảng Cộng hòa và Dân chủ của Ủy ban Tài chính Thượng viện đã thúc giục Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin xem xét tăng thuế đối với các công ty của Pháp đang kinh doanh tại Mỹ.

"Điều này sẽlàm tổn hại nghiêm trọng vàkhông tương xứng với thuế kỹ thuật số của Pháp. Nhà Trắng sẽ ưu tiên các biện pháp thương mại nhưtăng thuế hàng hóa hoặc tương tự", chuyên gia này nhận định.

Mặc dù vậy, điều khiến các chuyên gia thực sự lo ngại là cuộc điều tra của Mỹ sẽ là ngòi nổ cho một cuộc chiến thương mại mới giữa Mỹ và EU.Có thể thấy, thuế quan mới của Pháp đối với các ông lớn công nghệ đã cho chính quyền Mỹ cơ hội để tiến hành các cuộc điều tra thương mại với các đối tác trong khu vực đồng euro của mình. Đức đã ngăn cản việc đưa ra một loại thuế công nghệ của riêng mình để tránh sự trả đũa của Mỹ, trong khi Ireland, nơi có mức thuế doanh nghiệp thấp, đãphản đốiý tưởng này.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn phải xem liệu Tổng thống Trump có muốn mởrộng thêm một cuộc chiến thương mại kháctrong cuộc xung đột toàn cầu của mìnhtrước mùa bầu cử mới hay không khichính quyền của ông đangnỗ lực để đạt được thỏa thuận đa phương về thuế kỹ thuật số với các quốc gia trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD.

Trước mắt, giới quan sát sẽ chờ đón phiên điều trần vào ngày 19/8 liên quan đến cuộc điều tra về tuyên bố áp đặt mức thuế mới của Pháp đối với các công ty công nghệ lớn, chủ yếu là các công ty Mỹ.

Sau khi kết thúc cuộc điều tra, cơ quan này có thể đề xuất lên chính phủ Mỹ có những biện pháp trả đũa bằng thuế quan hoặc cácrào cản thương mại khácđể ngăn chặn Pháp, và một số nước khác khác đánh thuế đối với các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại