Phao cứu trợ có cứu cổ phiếu HVN ?
Cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bất ngờ ghi nhận những phiên tăng giá mạnh mẽ trong những ngày gần đây. Nguyên nhân được cho là các nhà đầu tư kỳ vọng vào những thông tin tích cực từ Vietnam Airlines: “phao cứu trợ” gần 7.000 tỷ đồng của Nhà nước đã được giải ngân và các chuyến bay nội địa sắp nối lại.
Trải qua hai tháng 7-8/2021 đen tối của cổ phiếu ngành hàng không, một tuần trở lại đây, cổ phiếu HVN bất ngờ ghi nhận những bước tăng giá mạnh mẽ, trở thành 1 trong 4 cổ phiếu tác động tích cực nhất tới chỉ số VN-Index trong 3 phiên vừa qua.
Kết thúc phiên giao dịch 13/9, cổ phiếu HVN đã tăng trần lên mức 26.800 đồng/cổ phiếu, tức tăng 28% tính từ ngày 6/9 và tăng hơn 40% so với thời điểm cuối tháng 7/2021.
Như vậy, đây cũng là mức giá đóng cửa cao nhất mà HVN đạt được kể từ đầu năm 2020. Khối lượng giao dịch cổ phiếu từ đầu tháng 9 đến nay cũng đạt khối lượng vài triệu đơn vị mỗi ngày.
Thanh khoản cũng đồng thời tăng vọt lên hơn 3,7 triệu cổ phiếu trong phiên gần nhất, cùng dư mua trần hàng trăm nghìn đơn vị. Trong khi, thanh khoản bình quân trong một năm qua chưa đến 1 triệu cổ phiếu/phiên.
Mặc dù thị giá cổ phiếu HVN tăng điểm liên tiếp nhưng Vietnam Airlines vẫn còn khó khăn để giải quyết áp lực thanh khoản trong ngắn hạn.
Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2021 vừa được Vietnam Airlines công bố cho thấy các chỉ số tài chính hết sức tiêu cực.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần Vietnam Airlines giảm gần 44%, chỉ đạt gần 14.000 tỷ đồng; lỗ sau thuế 8.585 tỷ đồng, tăng lỗ 63% so với mức lỗ 5.262 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, cộng thêm khoản lỗ 8.585 tỷ đồng đã nâng tổng mức lỗ lũy kế đến cuối tháng 6/2021 của Vietnam Airlines ở mức 17.771 tỷ đồng.
Theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ, trong 6 tháng đầu năm 2021, dòng tiền kinh doanh của Vietnam Airlines còn âm 723,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái âm tới 5.362 tỷ đồng; dòng tiền hoạt động đầu tư âm 8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 2.229 tỷ đồng.
Tại ngày 30/6/2021, tổng tài sản của Vietnam Airlines ở mức 61.255 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cố định.
Đặc biệt, nợ phải trả ở mức 64.005 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 56.489 tỷ đồng thời điểm đầu năm. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm tới 42.826 tỷ đồng, còn lại là nợ dài hạn.
Như vậy, nợ phải trả đã vượt tổng tài sản lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Không những vậy, Vietnam Airlines còn đối mặt với việc vốn chủ sở hữu âm 2.750 tỷ đồng.
Với các chỉ số tài chính như trên, Vietnam Airlines đang đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào tương lai, mà trước mắt là triển vọng Vietnam Airlines trở lại bầu trời khi Việt Nam mở cửa kinh tế trở lại và việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 được đẩy mạnh.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận