menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Chúc Pro

Phân tích rủi ro thị trường dầu thô giai đoạn hiện tại

LAUNCESTON, Australia,(Reuters) - Có khả năng nhóm OPEC + bác bỏ quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô 100.000 thùng / ngày (bpd) vào tháng 10 vì con số không đáng kể có thể sẽ không có tác động thực tế đến thị trường.

Mặc dù đúng là sự điều chỉnh nhỏ đối với mục tiêu sản lượng của nhóm nhà sản xuất sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn đối với cán cân cung cầu toàn cầu, nhưng thông báo hôm thứ Hai thực sự có ý nghĩa: nó báo hiệu ý định bảo vệ giá dầu thô của OPEC +.

OPEC +, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng 100.000 thùng / ngày vào tháng 10, một động thái nhằm hỗ trợ giá.

Mặc dù nhóm không công bố rõ ràng mức giá ưa thích của mình, nhưng từ các hành động hiện tại và gần đây của họ, có khả năng ở đâu đó trên 90 đô la một thùng là mục tiêu.

Vấn đề đối với OPEC + là việc nhắm tới mức này ngay bây giờ, khi nền kinh tế thế giới có khả năng đi vào cuộc suy thoái do giá năng lượng dẫn đầu, làm tăng nguy cơ buộc phải hành động mạnh mẽ hơn để bảo vệ giá dầu khi nhu cầu bị phá vỡ.

OPEC + có khả năng dựa trên quyết định vào tháng 10 của họ dựa trên quan điểm của ủy ban kỹ thuật của nhóm rằng thị trường có khả năng trải qua tình trạng dư cung khoảng 400.000 thùng / ngày trong năm nay, trước khi chuyển sang mức thâm hụt nhỏ khoảng 300.000 thùng / ngày vào năm 2023.

Thông điệp từ một số nhà lãnh đạo OPEC +, bao gồm Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman al-Saud, cho biết thị trường dầu thô trên giấy đã biến động trong giao dịch mỏng và đang định giá trong sự sụt giảm nhu cầu không rõ ràng trên thị trường vật chất.

Đây cũng có thể là một lập luận hợp lệ trong hoàn cảnh hiện tại. Nhưng rủi ro là vào thời điểm giữa mùa đông ở Bắc bán cầu, tình hình hoàn toàn khác.

Châu Âu có khả năng đang tiến tới một cuộc suy thoái do chi phí năng lượng tăng cao sau khi Nga mất nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ đường ống dẫn dầu của Nga.

Giá khí đốt tự nhiên và khí đốt hóa lỏng (LNG) tăng cao đã có tác động thúc đẩy dòng nhiệt điện than lên mức cao kỷ lục. Nó cũng đã giữ cho giá dầu diesel tăng cao do nhiên liệu, được sử dụng chủ yếu cho giao thông, trở nên cạnh tranh về giá để phát điện.

Giá tăng cao đã buộc các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng ở châu Âu, chẳng hạn như các nhà máy luyện kim loại, phải đóng cửa hoặc cắt giảm sản lượng. Tình hình chỉ có thể trở nên tồi tệ hơn trong những tháng tới do chi phí được chuyển sang cho các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng.

Tác động đầy đủ của lạm phát cao và lãi suất tăng thường cần một thời gian để tự bộc lộ. Rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu là tất cả các yếu tố tiêu cực bắt đầu tấn công vào cùng một thời điểm, cụ thể là nhu cầu năng lượng cao điểm vào mùa đông.

Giá dầu thô đã giảm trong các đợt suy thoái kinh tế toàn cầu trước đó và có khả năng điều tương tự sẽ xảy ra vào khoảng thời gian này. Điều đó sẽ gây khó khăn cho OPEC + trong việc bảo vệ mức giá dầu thô đang ngày càng trở nên không phù hợp với thực tế kinh tế mới nổi.

Một thỏa thuận tiềm năng giữa Iran và Hoa Kỳ về chương trình hạt nhân của Cộng hòa Hồi giáo cũng có thể bổ sung thêm nguồn cung trở lại thị trường toàn cầu, điều này sẽ làm phức tạp thêm các vấn đề đối với OPEC +.

Không chỉ châu Âu là nơi có dấu hỏi về nhu cầu. Giá năng lượng cao cũng đang bắt đầu làm tổn thương các nền kinh tế châu Á, làm tăng thêm bức tranh vốn đã yếu ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Nhìn chung, ngày càng khó để đưa ra trường hợp giá dầu thô phải trên 90 USD / thùng vào cuối năm nay. Rủi ro đối với OPEC + là nếu nó cố gắng ép giá duy trì ở mức đó bằng cách hạn chế nguồn cung, nó sẽ chỉ gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu sâu hơn và kéo dài hơn.

Toàn văn một bài viết được tổng hợp từ reuters cho ta thấy một góc nhìn về thị trường dầu thô thế giới. Những vấn đề mà bài viết đưa ra là kịch bản mà quý độc giả lưu ý, theo dõi diễn biến giá dầu trong giai đoạn tới.

Dầu thô WTI niêm yết trên sàn NYMEX liên thông giao dịc qua Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam đang có những phiên giảm liên tiếp. Thời điểm hiện tại, giá đã kiểm tra mức giá 85$/ barrel. Đây là nền giá vẫn được giữ an toàn sau nhiều lần kiểm tra trước đó.

Phân tích rủi ro thị trường dầu thô giai đoạn hiện tại

(Dầu WTI - Kỳ hạn tháng 10; nguồn: tradingview)

Kịch bản 1: nếu giá không giữ được vùng nền 85$ hiện tại, giá tiếp tục thủng về 82$ và thậm chí còn khả năng giảm nhiều hơn nữa.
Kịch bản 2: Giá vẫn giữ nền 85$, giá tiếp tục hồi phục đi ngang quanh biên độ lớn 85$-95$.

Theo quan điểm cá nhân, xu hướng giá dầu thô hiện tại chưa rõ ràng với nhiều thông tin trái chiều. Nhà đầu tư vẫn nên giao dịch ngắn để đảm bảo tối ưu lợi nhuận và quản trị rủi ro. Dầu thô là sản phẩm có nhiều biến động, cơ hội đầu tư hàng ngày vẫn tương đối tốt, quan trọng là việc đánh giá xu hướng từng giai đoạn để giao dịch cho phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất.

Bài viết được tổng hợp và có những quan điểm cá nhân, nhà đầu tư đọc tham khảo, đây là quan điểm riêng không phải khuyến nghị đầu tư, nhà đầu tư chủ động với kế hoạch đầu tư của mình. Đón nhận góp ý từ độc giả ở dưới phần bình luận để có những cách nhìn khách quan hơn về thị trường.

---------------------------------------------------------

Phân Tích Thị Trường - Tư Vấn Đầu Tư

Website: https://vct.com.vn/

https://hct.vn/motk?mid=01201269

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vương Chúc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

19 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại