menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Cát Lợi Pro

Phân tích nhóm nông sản ngày 15/10: Giá phân bón tăng cao đe dọa mùa vụ nông sản Brazil

Giá phân bón tăng cao đang khiến nhiều nông dân Brazil phải chịu áp lực mua dự trữ rất lớn cho vụ gieo hạt vào tháng ba, mặc dù có thể đã quá muộn.

LÚA & NGÔ

Mưa giúp cho việc gieo hạt ngô ở Argentina

- Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết mưa ở miền trung Argentina đã giúp nông dân trồng ngô vụ 2021/22 đạt 23.2% diện tích dự kiến gieo trồng cho đến nay, trong nông dân lộn với chính sách xuất khẩu mới mà họ cho rằng có thể buộc họ phải trồng ít ngô hơn. Các tỉnh trồng ngô quan trọng là San Luis và Cordoba đang có độ ẩm mặt đất tốt. Argentina là nước xuất khẩu ngô lớn thứ hai thế giới, sau Hoa Kỳ.

- Xuất khẩu ngô vẫn đang được "mở" bất chấp một chính sách được công bố trong tuần này ưu tiên các nông sản đã được thu hoạch hơn là nông sản được trồng để đem bán cho kỳ hạn tới, Bộ Nông nghiệp cho biết hôm thứ Ba.

- Trong số 55 triệu tấn ngô dự kiến thu hoạch trong mùa này, kỷ lục 38.5 triệu tấn đã được bán ra do nông dân nóng vội muốn chốt giá khi giá ngô quốc tế cao để bù đắp cho chi phí trang trại bị đẩy lên do lạm phát cao. Nông dân gọi chính sách mới là một sự can thiệp không cần thiết vào thị trường. Họ nói rằng chính sách này nhằm mục đích làm chậm sự tăng giá thực phẩm trong nước trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11, sau khi những người theo đảng cầm quyền bị phản đối trong cuộc sơ bộ vào tháng trước.

- Các nhóm nông dân cho biết chính sách này sẽ gây áp lực giảm đối với việc gieo trồng ngô trong mùa vụ này. Nhưng Esteban Copati, nhà phân tích trưởng tại sàn giao dịch Buenos Aires, cho biết nhiều nông dân đã đưa ra quyết định trồng năm 2021/22 của họ

Giá các hợp đồng nông sản Mỹ ổn định sau khi trượt dốc do triển vọng nguồn cung

- Hợp đồng ngô kỳ hạn được giao dịch nhiều nhất kết phiên tăng 4.5 cent lên mức 5.16 USD/giạ.

- Giá hợp đồng lúa mì tăng 6 cent lên 7.24 USD/giạ.

- Giá hợp đồng tương lai ngô tại Chicago tăng vọt vào thứ Năm sau khi giảm mạnh trong hai phiên qua do dự báo nguồn cung ngũ cốc của Mỹ cao hơn dự kiến.

- Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) hôm thứ Ba đã công bố ước tính triển vọng vụ ngô Hoa Kỳ cao hơn dự đoán trung bình của các nhà phân tích, làm tăng thêm áp lực nguồn cung. Nhưng đến thứ Năm, thị trường bắt đầu ổn định khi các nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm mua vào.

- Giá lúa mì vốn bị kéo xuống thấp hơn vào hôm thứ Ba do giá ngô giảm, nhưng cũng hồi phục nhẹ và được củng cố bởi nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà nhập khẩu và thắt chặt nguồn cung ở các nước xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, các thương nhân cho biết họ vẫn hơi thận trọng về việc thực hiện các động thái giao dịch lớn do không chắc chắn về tốc độ xuất khẩu sẽ như thế nào trong những tuần tới.

- Hôm thứ Tư, USDA cho biết các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ đã bán 330,000 tấn đậu tương để giao cho Trung Quốc trong niên vụ 2021/2022 và 161,544 tấn ngô để giao cho các nước giấu tên trong cùng thời kỳ.

Giá phân bón đe dọa vụ ngô của Brazil

- Giá phân bón tăng cao đang khiến nhiều nông dân Brazil phải chịu áp lực mua dự trữ rất lớn cho vụ gieo hạt vào tháng ba, mặc dù có thể đã quá muộn. Siêu cường nông nghiệp này là nhà xuất khẩu đậu tương, đường và cà phê hàng đầu thế giới và là nhà cung cấp ngô số 2, và họ cần mua khoảng 80% nhu cầu phân bón của mình. Giá phân bón tăng cao và nguồn cung thắt chặt có thể sẽ hạn chế sản lượng ngô của Brazil trong năm tới.

- Nông dân Brazil trồng vụ ngô lớn nhất của họ - được gọi là "safrinha" - trong quý đầu tiên, ngay sau vụ thu hoạch đậu tương. Vụ ngô thứ hai đó có thể giúp giảm bớt áp lực lạm phát trong nước, nơi giá tiêu dùng đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 5 năm. Nó cũng có thể thúc đẩy nguồn cung toàn cầu, với việc xuất khẩu của Brazil giúp giảm giá ngô vốn đang cao. Do ngô được dùng làm thức ăn chăn nuôi, giá ngô đắt đỏ cũng làm tăng giá thịt trên toàn thế giới.

- Theo nhà phân tích Luigi Bezzon của StoneX, khoảng 39% nhu cầu phân bón của nông dân trong nửa đầu năm tới đã được mua thương lượng vào cuối tháng 8. Mặc dù cùng với mức trung bình trong lịch sử, nhưng lần này có thể gây ra những hậu quả không mong muốn, hầu hết nông dân cần mua phân bón vì chi phí tăng cao và nỗi lo không giao được ngày càng tăng.

- Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuần trước cho biết nước này đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt phân bón trong năm tới do sản lượng của Trung Quốc giảm do chi phí năng lượng tăng cao. Các nhà phân tích cho rằng nguy cơ thiếu phân bón khó có thể xảy ra cho đến nay, mặc dù có những lo lắng khác.

- Giá phân lân Brazil giao ngay tăng hơn gấp đôi trong năm qua, trong khi kali và urê tăng gấp ba trong cùng kỳ. Giá phân bón toàn cầu đang tăng trong bối cảnh chi phí năng lượng cao, các nhà máy ngừng hoạt động và các lệnh trừng phạt của chính phủ, thúc đẩy dự đoán thiếu hụt nguồn cung. Nông dân Brazil có thể chọn chỉ bỏ phân bón, tiếp tục trồng ngô mặc dù một số nông dân cho biết việc này có thể làm giảm 30% sản lượng.

Ước lượng vị thế của các quỹ đầu cơ trong phiên giao dịch ngày 14/10

- Mua ròng 4,000 cho HĐKH ngô

- Mua ròng 6,000 HĐKH đậu tương

- Mua ròng 3,000 HĐKH khô đậu tương

- Mua ròng 1,000 HĐKH dầu đậu tương

- Mua ròng 4,000 HĐKH lúa mỳ

Góc nhìn kỹ thuật

Lúa mì kỳ hạn tháng 12.2021

(Hình minh họa biểu đồ)

Phân tích nhóm nông sản ngày 15/10: Giá phân bón tăng cao đe dọa mùa vụ nông sản Brazil

- Lúa mì đã có sự hồi phục trong phiên giao dịch ngày hôm qua sau vài ngày giảm mạnh.

- Xu hướng chính của lúa mì vẫn còn là xu hướng tăng nhưng hiện tại thì giá lúa mì đang trong sóng điều chỉnh giảm ngắn hạn và chưa có dấu hiệu quay trở lại xu hướng tăng trước đó. Nên nhà giao dịch hãy ưu tiên các vị thế bán ở thời điểm hiện tại thì sẽ tốt hơn.

- Lúa mì có khả năng là sẽ còn một nhịp giảm nữa về vùng 702 – 711 bên dưới. Và vùng tiềm năng cho vị thế bán của lúa mì là vùng kháng cự rộng 731 – 744 của khung thời gian lớn. Nếu muốn tối ưu hơn thì nhà giao dịch nên chờ cho giá hồi phục về vùng này và tạo ra các tín hiệu bán đáng tin cậy thì lúc đó biên chặn lỗ sẽ được giảm lại. Với mục tiêu trước mắt là vùng 720 – 724 và xa hơn là vùng 702 – 711 bên dưới.

Ngô kỳ hạn tháng 12.2021

(Hình minh họa biểu đồ)

Phân tích nhóm nông sản ngày 15/10: Giá phân bón tăng cao đe dọa mùa vụ nông sản Brazil

- Cũng như lúa mì, giá ngô đã có một phiên hồi phục trong ngày hôm qua.

- Xu hướng chính của ngô đã chuyển qua xu hướng giảm và giá ngô có khả năng sẽ tiếp tục hồi phục lên các mức cao hơn nữa, và có thể là vùng 519 – 525 trong ngắn hạn.

- Hiện tại thì ngô vừa mới hình thành một vùng hỗ trợ ngắn hạn 511 – 514. Nếu nhà giao dịch có khẩu vị rủi ro cao hơn thì có thể canh mua ngô tại vùng này, với mục tiêu trước mắt là vùng 517 – 518 và xa hơn là vùng 519 – 525 phía trên. Vì xu hướng chính của ngô ở hiện tại đang là giảm nên vị thế mua sẽ có phần rủi ro hơn nên nhà giao dịch hãy cân nhắc điều này.

- Còn nếu như áp lực bán vẫn còn mạnh, khiến giá phá thủng vùng hỗ trợ ngắn hạn 511 – 514 thì giá ngô hoàn toàn có thể quay trở lại vùng đáy cũ 504 – 509 trước đó. Nhà giao dịch hãy lưu ý điều này.

ĐẬU TƯƠNG – KHÔ ĐẬU TƯƠNG – DẦU ĐẬU TƯƠNG

- Văn phòng Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tại Argentina dự báo diện tích gieo trồng đậu tương của Argentina sẽ giảm xuống chỉ còn 17 triệu hecta trong niên vụ 2021/22 và diện tích thu hoạch sẽ chỉ còn 16.5 triệu hecta.

- Sản lượng đậu tương thu được dự đạt 49.7 triệu hecta, giảm 1.5 triệu tấn so với dự báo hồi tháng 06 và thấp hơn 2.3 triệu tấn so với dự báo mới nhất của USDA.

- Văn phòng này giữ nguyên dự báo sản lượng đậu tương trong niên vụ 2021/22 của Argentina ở mức 44.5 triệu tấn nhưng hạ dự báo sản lượng chế biến đậu tương xuống chỉ còn 40.5 triệu tấn, thấp hơn 1.8 triệu tấn so với dự báo của USDA.

- Xuất khẩu đậu tương của Argentina trong niên vụ 2021/22 được văn phòng địa phương dự báo ở mức 6.5 triệu tấn, cao hơn so với mức dự báo 6.35 triệu tấn của USDA và cao hơn so với xuất khẩu ước lượng trong niên vụ 2020/21 ở mức 63.4 triệu tấn.

- Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA xác nhận đơn hàng xuất khẩu mới: xuất 132,000 đậu tương niên vụ 2021/22 sang nước giấu tên.

- Theo số liệu từ Hiệp hội Xuất khẩu ngũ cốc quốc gia Brazil (ANEC), xuất khẩu đậu tương của Brazil trong tuần 09/10 chỉ đạt có 517,000 tấn, giảm mạnh 57.8% so với xuất khẩu trong tuần trước đó. Dù vậy ANEC vẫn nâng dự báo xuất khẩu đậu tương của cả tháng 10 của Brazil lên 2.973 triệu tấn.

Góc nhìn kỹ thuật

Đậu Tương: Hợp đồng tháng 11.

(Hình minh họa biểu đồ)

Phân tích nhóm nông sản ngày 15/10: Giá phân bón tăng cao đe dọa mùa vụ nông sản Brazil

- Giá Đậu Tương đang có xu hướng tăng nhẹ .Giá đang chạm vùng cản 1210.Đây có thể xem là vùng hợp lưu giữa xu hướng tăng và giảm. Cần quan sát thêm giá vùng này để xác định xu hướng tiếp theo của Đậu Tương.

2. Khô Đậu Tương: Hợp đồng tháng 12

(Hình minh họa biểu đồ)

Phân tích nhóm nông sản ngày 15/10: Giá phân bón tăng cao đe dọa mùa vụ nông sản Brazil

- Giá Khô Đậu cũng đang có xu hướng tăng trong khung ngắn hạn. Giá đang gặp vùng cản 315. Nếu vượt qua cản này, khả năng giá sẽ bật tăng ngắn hạn đến vùng 320. Nếu không vượt qua cản 315 giá sẽ quay đầu giảm tiếp thuận xu hướng.

3. Dầu Đậu Tương: Hợp đông tháng 12

(Hình minh họa biểu đồ)

Phân tích nhóm nông sản ngày 15/10: Giá phân bón tăng cao đe dọa mùa vụ nông sản Brazil

- Giá đang ở vùng 60.6, vùng cản khá quan trọng.Nếu Dầu Đậu Tương phá qua và đóng nến trên vùng này, khả năng xu hướng tăng hình thành. NĐT cần quan sát thêm, chờ giá phá qua sau đó quay lại test theo đúng hành vi giá, đó sẽ là tín hiệu tăng khá tốt.

Lưu ý:

– Mọi thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, Quý Nhà Đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình.

– Luôn ưu tiên quản trị vốn để tối thiểu hóa rủi ro và từ đó có thể kiếm lợi nhuận một cách bền vững từ thị trường.

– Quý Nhà Đầu tư nên tìm kiếm một đội tư vấn, phân tích, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để từ đó có thể kiếm được lợi nhuận từ thị trường. Đừng ngừng ngại liên hệ cho chúng tôi – Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi.

Quý NĐT có nhu cầu tìm hiểu thị trường Hàng hóa, vui lòng liên hệ hotline: 0797187779, link Telegram. Hoặc truy cập website: https://dhttps://dautuhanghoa.vn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Gia Cát Lợi Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại