menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Cát Lợi Pro

Phân tích nhóm nông sản 4/10: Giá lúa mì tăng mạnh do nguồn cung thắt chặt

Giá lúa mì tăng mạnh nhất, với hợp đồng tháng 12 tăng khoảng 4% sau khi USDA hôm thứ Năm báo cáo tồn kho lúa mì ngày 1 tháng 9 của Mỹ ở mức thấp nhất trong 14 năm và cũng cắt giảm ước tính thu hoạch lúa mì năm 2021 của Mỹ nhiều hơn dự kiến của hầu hết các nhà phân tích.

LÚA & NGÔ

Giá lúa mì đạt đỉnh 6 tuần do nguồn cung thắt chặt của Hoa Kỳ

- Hợp đồng lúa mì kỳ đạt mức cao nhất trong sáu tuần vào thứ Sáu, tăng ngày thứ hai liên tiếp do lượng tồn kho và sản lượng thấp hơn dự kiến từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

- Giá ngô cũng theo đà tăng của giá lúa mì trong khi giá đậu tương giảm do USDA báo cáo tồn kho cao hơn dự kiến.

- Tính đến 00:55 GMT+7, Giá lúa mì tháng 12 tăng 28.5 cent lên mức 7.54 USD/giạ.

- Giá ngô tháng 12 tăng 5 cent lên mức 5.41 USD/giạ.

- Giá lúa mì tăng mạnh nhất, với hợp đồng tháng 12 tăng khoảng 4% sau khi USDA hôm thứ Năm báo cáo tồn kho lúa mì ngày 1 tháng 9 của Mỹ ở mức thấp nhất trong 14 năm và cũng cắt giảm ước tính thu hoạch lúa mì năm 2021 của Mỹ nhiều hơn dự kiến của hầu hết các nhà phân tích.

- Tại châu Âu, lúa mì chuẩn tháng 12 trên sàn Euronext tăng 2.5% lên mức cao nhất trong hợp đồng là 264.50 euro (306.40 USD)/tấn, do nguồn cung của Mỹ được hỗ trợ thêm từ sự suy yếu của đồng Euro và nhu cầu xuất khẩu mạnh lúa mì châu Âu.

Thu hoạch ngô Pháp hoàn thành 2%, tiến độ tiếp tục chậm trễ

- Dữ liệu từ văn phòng FranceAgriMer cho thấy vào ngày 27 tháng 9, nông dân Pháp chỉ thu gom được 2% sản lượng ngô của năm nay vì thời gian bắt đầu thu hoạch chậm tiếp tục diễn ra.

- Theo báo cáo vụ mùa ngũ cốc hàng tuần của FranceAgriMer, tiến độ thu hoạch đã tăng từ 1% một tuần trước đó nhưng thấp hơn rất nhiều so với mức 31% đã thấy một năm trước đó. Tốc độ tăng trưởng của cây ngô năm nay đã bị kìm hãm bởi những đợt không khí mát mẻ vào mùa xuân và mùa hè, trong khi mưa lớn ở phía tây nam trong hai tuần qua đã khiến công việc thu hoạch sớm bị hạn chế.

- Chất lượng ngô vẫn thuận lợi, với 89% cây trồng được xếp loại tốt hoặc xuất sắc như tuần trước, báo cáo cho thấy Ngô nói chung được hưởng lợi từ mưa lớn mùa hè làm hỏng lúa mì thu hoạch trước đó, khiến các nhà dự báo nâng ước tính về sản lượng ngô của Pháp

Sản lượng ngô toàn cầu cao hơn, nông dân đối mặt với gián đoạn nguồn cung đầu vào

- Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) đã nâng dự báo cho vụ ngô toàn cầu 2021/22, chủ yếu phản ánh triển vọng được cải thiện đối với Hoa Kỳ và Ukraine. “Trong bản cập nhật hàng tháng, cơ quan liên chính phủ đã tăng triển vọng vụ ngô thế giới 2021/22 thêm 7 triệu tấn lên mức kỷ lục 1.209 tỷ tấn. Vụ mùa ở Hoa Kỳ, nhà sản xuất ngô hàng đầu thế giới, đạt 380.3 triệu tấn, tăng so với dự báo trước đó là 374.7 triệu nhưng thấp hơn một chút so với dự báo 380.9 triệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đưa ra hồi đầu tháng."

- Đối với xuất khẩu ngô của Hoa Kỳ, USDA đã chỉ ra vào đầu tháng này trong một báo cáo cho thấy nguồn cung ngô dự kiến cao hơn trong tháng này, xuất khẩu ngô của Hoa Kỳ cho năm 2021/22 dự kiến sẽ lớn hơn, tăng 1.5 triệu tấn đến 62.5 triệu đồng.

- “Hoa Kỳ hiện là là nhà xuất khẩu ngô toàn cầu cạnh tranh nhất về giá. Hơn nữa, khả năng vận chuyển ngũ cốc của nước này đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão Ida (vào cuối tháng 8) làm hư hại các bến cảng xuất khẩu quan trọng xung quanh Bờ Vịnh, mặc dù sự cố gián đoạn cảng do Bão Ida gây ra được cho là tạm thời. ERS nói thêm rằng, “Trong niên vụ 2020/21, xuất khẩu ngô của Hoa Kỳ giảm 3 triệu tấn, xuống mức cao kỷ lục vẫn là 69.5 triệu. Khả năng cạnh tranh về giá giảm và tốc độ xuất khẩu thấp hơn sau đó trong tháng 8 có khả năng trở nên trầm trọng hơn bởi cơn bão Ida vào cuối tháng đó.

- Bên cạnh dòng chảy xuất khẩu, cơn bão Ida cũng tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng đầu vào nông nghiệp. Các phóng viên của Reuters là Huffstutter và Mark Weinraub đã báo cáo rằng, “Ida đã làm gián đoạn các chuyến hàng ngũ cốc và đậu tương từ Bờ Vịnh, vốn chiếm khoảng 60% xuất khẩu của Hoa Kỳ, vào thời điểm nguồn cung cây trồng toàn cầu bị thắt chặt và nhu cầu từ Trung Quốc rất mạnh.” Giờ đây, hiệu ứng của cơn bão đang cản trở việc sản xuất và vận chuyển một số loại phân bón và hóa chất trồng trọt trước vụ thu hoạch của Hoa Kỳ. Điều này đang làm căng thẳng chuỗi cung ứng nông sản và thực phẩm vốn đã bị vùi dập bởi sự chậm trễ thương mại và hậu cần trong đại dịch.

Ước lượng vị thế của các quỹ đầu cơ trong phiên giao dịch ngày 01/10:

- Mua ròng 4,000 HĐKH ngô

- Bán ròng -4,000 HĐKH đậu tương

- Bán ròng -1,000 HĐKH khô đậu tương

- Không mở vị thế HĐKH dầu đậu tương

- Mua ròng 20,000 HĐKH lúa mỳ

Góc Nhìn Kỹ Thuật

1. Lúa mì kỳ hạn tháng 12.2021 (Hình minh họa biểu đồ)

Phân tích nhóm nông sản 4/10: Giá lúa mì tăng mạnh do nguồn cung thắt chặt

- Tồn kho và sản lượng giảm, kèm với lực mua ròng mạnh từ các quỹ đầu cơ đã khiến giá lúa mình tăng mạnh đột biến trong tuần vừa rồi.

- Hiện tại thì lúa mì đang có xu hướng tăng mạnh và còn có thể quay trở lại vùng đỉnh cũ 771 – 786 trước đó. Nhà giao dịch nên tìm kiếm các vị thế mua để thuận xu hướng thì sẽ an toàn hơn.

- Trong ngắn hạn thì lúa mì có thể xuất hiện một xon sóng điều chỉnh giảm để tìm về điểm cân bằng của giá trước khi tiếp tục tăng. Nhà giao dịch có khẩu vị rủi ro cao có thể tìm các vị thế bán ngắn hạn nếu có tín hiệu tốt.

- Nếu điều chỉnh giảm thì lúa mì trước mắt có thể tìm về vùng 723 – 730. Và sâu hơn nữa là vùng hỗ trợ rộng 701 – 718. Đây là vùng an toàn cho vị thế mua trung hạn của lúa mì nếu giá có thể điều chỉnh về.

2. Ngô kỳ hạn tháng 12.2021 (Hình minh họa biểu đồ)

Phân tích nhóm nông sản 4/10: Giá lúa mì tăng mạnh do nguồn cung thắt chặt

- Ngô cũng đang trong xu hướng tăng như lúa mì nhưng yếu hơn vì nguồn cung ngô được cải thiện tốt hơn.

- Giá ngô còn có thể tiếp tục tăng lên đến vùng 550 – 558 nhưng với điều kiện là phải vượt được qua vùng kháng cự cứng 544 – 548 vừa mới hình thành. Nếu chưa vượt được vùng này thì ngô vẫn sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm.

- Trong ngắn hạn thì ngô đang có xu hướng điều chỉnh giảm về vùng 524 – 529 và sâu hơn là vùng hỗ trợ quan trọng và rộng 513 – 533 bên dưới. Nếu nhà giao dịch thuận xu hướng và muốn an toàn hơn thì nên chờ cho giá ngô điều chỉnh về 1 trong 2 vùng trên để vào vị thế mua thuận xu hướng chính là xu hướng tăng ở hiện tại thì sẽ an toàn hơn.

- Còn vị thế bán ở hiện tại chỉ nên là vị thế ngắn hạn và có độ rủi ro cao hơn vì giao dịch ngược xu hướng chính của giá ngô. Nhà giao dịch nên cẩn trọng điều này.

PHÂN TÍCH ĐẬU TƯƠNG – KHÔ ĐẬU TƯƠNG – DẦU ĐẬU TƯƠNG

- Theo báo cáo Fats and Oils tháng 10 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng chế biến đậu tương của nước này trong tháng 08 đạt 168 triệu giạ (5.047 triệu tấn), thấp hơn đôi chút so với kỳ vọng của thị trường ở mức 169 triệu giạ và cao hơn mức đã chế biến trong tháng trước.

- Sản lượng dầu đậu tương và khô đậu tương trong tháng 08 đạt lật lượt 1.99 tỷ pound và 3.728 triệu tấn.

- Tồn kho dầu đậu tương vào cuối tháng 08 đạt 1.753 tỷ pound, cao hơn 4.9% so với tháng trước.

- Trung Quốc vừa ban hành các hướng dẫn mới, khuyến nghị giảm lượng ngô và đậu tương trong thức ăn chăn nuôi lợn, gia cầm.

- Động thái này có thể tái định hình các luồng thương mại ngũ cốc và làm đảo lộn dòng chảy thương mại toàn cầu.

- Nguồn cung cạn kiệt tại Mỹ trong khi giá ngũ cốc liên tục lập đỉnh đã buộc Perdue Farms, gã khổng lồ trong lĩnh vực chăn nuôi gà của nước này, đang phải lùng sục nhập khẩu hơn 31.000 tấn đậu tương từ Brazil - một động thái hiếm hoi và là một cú sốc tâm lý cho thị trường, khi một công ty Mỹ phải đi nhập khẩu đậu tương.

- "Ngành thịt lợn và thịt gà vẫn có lợi nhuận biên tốt, vì thế giá tăng vẫn chưa ảnh hưởng quá lớn. Tuy nhiên tại một số nơi ở Mỹ, giá ngô đã tăng đủ mạnh đến mức các công ty chuyển sang dùng lúa mì", ông Brian Williams, Phó Chủ tịch Công ty tài chình và đầu tư Macquarie, Australia, cho biết.

- Tình trạng thiếu ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi đang diễn ra ở nhiều nơi. Chỉ riêng tháng 4, giá ngô tương lai có lúc đã tăng lên mức 6,84 USD/giạ - cao nhất kể từ 2013.

-Tại Trung Quốc, theo khuyến nghị mới nhất được Bộ Nông nghiệp đưa ra cách đây 2 tuần, một số khu vực chăn nuôi có thể giảm 15% lượng ngô và đậu tương trong thức ăn của gia cầm và lợn để giảm chi phí đầu vào. Năm 2020, giá ngô đã tăng 30%.

- Ước tính, nếu áp dụng các hướng dẫn mới trong chăn nuôi lợn, Trung Quốc sẽ giảm nhập khẩu từ 40 - 50 triệu tấn ngô và giảm sử dụng bột đậu tương khoảng 4 - 8 triệu tấn.

- Các chuyên gia nhận định, Trung Quốc là một trong những nhà nhập khẩu ngô và đậu tương hàng đầu thế giới. Do vậy, hướng dẫn mới từ Bộ Nông nghiệp sẽ giúp giải cơn khát đối với nhập khẩu ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên động thái này có thể sẽ tái định hình các luồng thương mại ngũ cốc toàn cầu.

- Hiện các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc… đang chạy đua để thu mua mạnh lúa mì - thứ thường được sử dụng để làm bánh mì, nhiều hơn là trong chăn nuôi.

Góc Nhìn Kỹ Thuật

1. Đậu Tương

Hợp đồng tháng 11 (Hình minh họa biểu đồ)

Phân tích nhóm nông sản 4/10: Giá lúa mì tăng mạnh do nguồn cung thắt chặt

- Vào phiên cuối tuần Đậu Tương đã có cú test về vùng đáy cũ vừa phá 1260 sau đó tiếp tục giảm theo xu hướng. Xu hướng chủ đạo của Đậu Tương hiện tại là xu hướng giảm, nên giao dịch thuận xu hướng để giảm thiểu rủi ro.

- Ta có thể thấy đường giá đã rời khá xa đường EMA và sẽ có xu hướng tìm lại đường EMA. NĐT có thể chờ cú hồi quanh vùng 1250-1260 để vào lệnh Bán xuống.

2. Khô Đậu Tương

Hợp đồng tháng 12 (Hình minh họa biểu đồ)

Phân tích nhóm nông sản 4/10: Giá lúa mì tăng mạnh do nguồn cung thắt chặt

- Biểu đồ của Khô Đậu Tương đi khá giống Đậu Tương. Thị trường thứ 6 cuối tuần vừa qua cũng đã rớt mạnh sau khi có cú hồi nhẹ. Xu hướng tiếp theo của Khô Đậu Tương giảm khá rõ.

- NĐt để an toàn hạn chế vào Bán tại vùng giá này vì điểm STP sẽ khá xa. Để a toàn NĐT canh vùng giá hồi quanh 330 để vào lệnh.

3. Dầu Đậu Tương

Hợp đồng tháng 12 (Hình minh họa biểu đồ)

Phân tích nhóm nông sản 4/10: Giá lúa mì tăng mạnh do nguồn cung thắt chặt

- Đậu Tương vẫn giữ được xu hướng tăng hiện tại và chưa có xu hướng giảm do được hỗ trợ từ giá dầu thô. Về kỹ thuạt Dầu Đậu được 2 vùng cản hỗ trợ. Vùng cản động 58 và vùng hỗ trợ 57.3.

- NĐT có thể canh Mua từ 2 vùng cản này và stp tuyệt đối dưới vùng 57.

Lưu ý:

– Mọi thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, Quý Nhà Đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình.

– Luôn ưu tiên quản trị vốn để tối thiểu hóa rủi ro và từ đó có thể kiếm lợi nhuận một cách bền vững từ thị trường.

– Quý Nhà Đầu tư nên tìm kiếm một đội tư vấn, phân tích, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để từ đó có thể kiếm được lợi nhuận từ thị trường. Đừng ngừng ngại liên hệ cho chúng tôi – Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi.

Quý NĐT có nhu cầu tìm hiểu thị trường Hàng hóa, vui lòng liên hệ hotline: 0797187779, link Telegram. Hoặc truy cập website: https://dautuhanghoa.vn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Gia Cát Lợi Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại