menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích nhanh cổ phiếu SAB

SAB là cổ phiếu duy nhất trong nhóm VN30 thoát được kiếp nạn của trận đại hồng thuỷ trên thị trường trong giai đoạn vừa qua. May mắn thoát chết là nhờ cổ phiếu SAB có thành tích vô cùng kém cỏi sau khi được thâu tóm bởi ông chủ người Thái. Trong 6 năm qua, xu hướng chủ đạo của SAB là giảm giá rất mạnh bất chấp chỉ số VNI vượt đỉnh lịch sử lên 1.500 điểm. Vì giá đã giảm quá nhiều trước đó nên khi thị trường lao dốc thì bên bán cũng không bao nhiêu và giúp SAB không những không hề hấn gì mà còn tă

Ngoài ra, cổ phiếu SAB tăng mạnh từ đáy được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý 2, lợi nhuận thiết lập đỉnh cao với biên lợi nhuận tăng vọt. Nhưng phong độ của SAB rất khó để duy trì trong thời gian tới bởi quá nhiều yếu tố bất lợi đang xuất hiện.

Kể từ khi về tay người Thái, SAB vận hạn đủ đường, hết cái này tới cái khác, cứ như bị ma ám. Đầu tiên là chỉ thị 100 (áp dụng năm 2020) phạt nặng những người uống rượu bia khi tham gia giao thông. Ngay lập tức nhu cầu tiêu thụ rượu bia suy giảm vì rất nhiều người sợ bị phạt nặng nên buộc phải nói không với bia trong các bữa tiệc hoặc công việc. Cũng vì thế, sản lượng tiêu thụ bia rượu cho đến lúc này vẫn chưa về ngang mức 2019.

Tiếp theo là đại dịch covid xuất hiện, cả đất nước luôn trong tình trạng phong toả bất cứ lúc nào để chống dịch, các hoạt động liên quan tới tiêu thụ rượu bia đều phải tạm dừng. Cũng vì thế sản lượng SAB suy giảm mạnh trong giai đoạn 2020 - 2021.

Tưởng chừng khó khăn sẽ dần qua đi khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn nhưng SAB lại tiếp tục gặp phải tai ương khác. Giá nguyên liệu đầu vào tăng phi mã, đầu tiên là nhôm (làm vỏ bia) và hiện nay là lúa mạch. Cộng thêm yếu tố tỉ giá tăng mạnh làm tăng chi phí nhập khẩu nguyên liệu. Tất cả những bất lợi trên khiến biên lợi nhuận của SAB sẽ bị suy giảm vì công ty không thể tăng mạnh giá bán để bù chi phí vì áp lực cạnh tranh lớn.

Tóm lại, còn nhiều khó khăn phía trước, kinh doanh của SAB vượt mức trước đại dịch (2019) nhưng chưa thể bứt tốc mạnh. Cùng với đó, ngành bia nội địa dự kiến chỉ tăng trưởng một con số, đâu đó 5% mỗi năm, thế nên SAB cũng không dễ để thúc đẩy sản lượng. Dự kiến lợi nhuận bình quân hàng năm của SAB sẽ đạt 6 - 6.500 tỉ, trừ khi các khó khăn hiện hữu thay đổi mới có thể kỳ vọng vượt qua con số 7.000 tỉ.

Định giá cổ phiếu SAB mới là việc làm thú vị, các công ty trong ngành bia rượu của thế giới luôn được định giá rất cao, PE 30, thậm chí 40 lần. Nhưng với SAB thì không chắc có được con số 30 hay không, vì thị trường có quá nhiều cổ phiếu tốt mà PE chỉ 5-10 lần, thành ra SAB không thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Với tiềm năng tăng trưởng vừa phải, còn nhiều khó khăn thách thức chưa được giải quyết, SAB hợp lý với định giá PE 25 lần. Tương đương mức giá cổ phiếu SAB là 240.

Về mặt kỹ thuật, cổ phiếu SAB tích luỹ quanh vùng 190 gần 4 tháng qua, một dấu hiệu tốt trong trạng thái thị trường tiêu cực. Khả năng cao giá sẽ từng bước tiến đến mục tiêu 240 trong vài tháng tới, trường hợp SAB gãy 180 để về 160 rất ít khả năng xảy ra.

Kết luận đầu tư: mua SAB quanh vùng giá 185-190 hiện nay và mục tiêu sẽ là 240 trong 6 tháng tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả