menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích nhanh cổ phiếu KDC

Thị trường lao dốc thê thảm trong giai đoạn vừa qua, cổ phiếu ngành thực phẩm (SAB, VNM, KDC… ) là trường hợp hiếm hoi đã trụ vững trước những đợt sóng thần. KDC càng đặc biệt hơn nữa, tăng mạnh trong năm 2021 cùng nhịp với thị trường chung nhưng lại bình chân như vại trước bão tố, giá cổ phiếu vững như bàn thạch.

Thành thực mà nói, cổ phiếu KDC có chút hơi làm giá ảo vì thanh khoản luôn đều như vắt chanh. Nhưng không có kết luận từ phía cơ quan quản lý, chúng ta cứ tạm coi như KDC giao dịch một cách khách quan, đúng tính chất của thị trường.

KDC khi xưa nổi tiếng trong ngành bánh kẹo và bánh trung thu nhưng đã bán mảng này cho nước ngoài. Hiện nay 80% doanh thu của KDC đến từ ngành dầu ăn, 20% còn lại được mang về nhờ mảng kem và sữa chua. Ngoài ra, KDC đang quay trở lại ngành hàng bánh trung thu và cũng rất hứa hẹn.

Ngành hàng dầu ăn đang ở trạng thái bão hoà, tăng trưởng rất chậm vì người tiêu dùng sẽ có thiên hướng giữ sức khoẻ và hạn chế dùng nhiều dầu ăn. Bánh trung thu nhiều tiềm năng nhưng cạnh tranh khốc liệt nên cũng không dễ để đánh chiếm. Mảng kem và sữa chưa cũng rất chật chội khi có sự tham gia của nhiều ông lớn.

Tựu chung lại, KDC rất khó để bùng nổ doanh số vì sản phẩm chính là dầu ăn đã bão hoà, các mảng khác chịu sự cạnh tranh gay gắt. Tăng trưởng sản lượng bình quân 10% mỗi năm là hợp lý với KDC, muốn cao hơn con số này là không dễ chút nào.

Nguyên liệu đầu vào ngành dầu ăn là dầu cọ đã tăng mạnh hơn 70% trong những tháng đầu năm 2022 đã khiến biên lợi nhuận của KDC bị thu hẹp đáng kể bất chấp công ty đã tăng giá dầu ăn thêm 40%. Đây là nguyên chính khiến lợi nhuận quý 3/2022 của KDC ở mức rất thấp và khả năng cả năm sẽ không đạt mục tiêu lợi nhuận.

Khó khăn trong ngắn hạn nhưng lại là điều tốt về dài hạn, giá nguyên liệu dầu cọ đang giảm rất mạnh về mức bình thường trước kia trong khi với vị thế ông lớn trong ngành (chiếm gần 40% thị phần cả nước) nên KDC sẽ giảm giá bán chậm hơn, qua đó biên lợi nhuận sẽ bùng nổ trong năm 2023.

Dự kiến lợi nhuận của KDC có thể chạm tới con số 800 tỉ mỗi năm và doanh thu 13.000 tỉ. Với mức giá 60 hiện nay, định giá của KDC có vẻ hơi cao khi PE lên tới gần 20 lần. Với ngành hàng ít tiềm năng vì đã bão hoà như dầu ăn thì KDC hợp lý với định giá PE 13- 15 lần mà thôi.

Kết luận đầu tư: cổ phiếu KDC không hấp dẫn vì định giá hơi cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

62.20

-0.20 (-0.32%)

Biểu đồ mã KDC
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại