menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích nhanh cổ phiếu HBC

Trong cuộc sống chúng ta vẫn thường thấy những hình ảnh các bạn trẻ mặc vest đen và đi xe Wave tàu nhưng luôn khát khao mãnh liệt với mục tiêu tối thượng cuối năm phải là triệu phú đô la và ngồi trên xe Mẹc S bóng nhoáng. Tất nhiên nói tới đây đa số đều hiểu đó là gì rồi, các bạn trẻ dính vào món đa cấp và đang bị ngáo đá.

Với thị trường chứng khoán, các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn luôn được coi trọng, là hình mẫu để noi theo và luôn là những người tài năng, có khát vọng lớn nhưng sống với thực tại. Nhưng đâu đó có vài trường hợp cũng không khá hơn bạn trẻ ở phía trên.

Ngành nghề cạnh tranh khốc liệt dẫn đến biên lợi nhuận mỏng như dao cạo, mô hình kinh doanh không có gì đặc biệt, rào cản gia nhập ngành rất thấp và bất cứ đối thủ nào cũng có thể tham chiến… Lợi nhuận cả năm chưa tới 100 tỉ nhưng mục tiêu 10 năm sau con số sẽ là 25.000 tỉ (1 tỉ mỹ kim), gấp 250 lần hiện nay. Một ảo tưởng rất ư là hoành tá tràng.

Tất nhiên đa số không ai tin vào điều này và cho rằng nó chỉ là câu chuyện chém gió lúc bia bọt quá đà mà thôi. Nhưng nó lại được phát ngôn chính thức bởi chủ tịch công ty Hoà Bình (HBC) với mục tiêu là đánh chiếm thị trường nước ngoài, một điều không thể vì trong nước còn chả nên cơm cháo thì mang chuông đánh xứ người kiểu gì.

Ngành xây dựng trong nước khó khăn trong suốt 3 năm qua và chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy gió đổi chiều. Thị trường bất động sản ảm đạm trong khi chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh khiến các chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn và chắc chắn các nhà thầu cũng chả khá hơn bao nhiêu vì phải chia sẻ phần nào trách nhiệm.

Quan trọng hơn, mô hình kinh doanh của HBC có rất nhiều rủi ro, sẵn sàng cho chủ đầu tư nợ tiền và đổi lại công ty sẽ có biên lợi nhuận cao hơn bình quân ngành. Nhìn qua có vẻ thơm ăn nhưng chỉ cần một trong số chủ đầu tư đi nghỉ mát thì khoản nợ kia sẽ đổ hết lên đầu HBC, khi đó bao công sức đổ sông đổ biển. Nhìn đâu xa, cẩn thận như CTD còn mất gần 500 tỉ vì vụ Tân Hoàng Minh - mất toi vài năm cày cuốc không công.

Nhưng vấn đề là lấy đâu ra tiền để cho các chủ đầu tư nợ, thế là HBC tìm tới ngân hàng và riêng nợ vay đã lên tới 5.000 tỉ, thêm các khoản phải trả khác cũng 5.000 tỉ, nghĩa là tổng nghĩa vụ nợ của HBC lên tới 10.000 tỉ, quá khủng khiếp trên quy mô vốn chủ sở hữu chỉ 4.000 tỉ và vốn hoá thậm chí còn nhỏ bé hơn rất nhiều, chỉ vỏn vẹn 2.000 tỉ.

Điểm yếu của HBC ở chỗ, con nợ đôi khi nó phá sản là bị mất trắng (không hiểu vụ FLC đã đòi về hết chưa, nếu chưa thì tặng luôn anh Quyết còi làm chi phí ăn uống trong trại giam) nhưng nghĩa vụ nợ thì HBC bắt buộc phải thanh toán, không trốn được.

Cộng thêm nữa, lãi vay tăng rất mạnh, chỉ riêng khoản nợ 5.000 tỉ kia cũng ngốn ít nhất 600 tỉ lãi vay mỗi năm, làm được nhiêu cúng hết cho các bác ngân hàng. Nhìn kinh doanh quý 3 là hiểu, lợi nhuận gần như về con số 0 to tướng, lấy gì để những người ngoài cuộc lạc quan và tin rằng có ngày HBC trỗi dậy tiến đến con số ảo tưởng 25.000 tỉ.

Trong thời gian tới, tích cực nhất thì HBC có thể mang về 200-300 tỉ lợi nhuận mỗi năm, còn nếu khó như lúc này thì không bị âm đã là thành công. Kinh doanh nhiều bất ổn, nợ vay lớn, lời lãi chả đáng bao nhiêu, định giá HBC có lẽ hợp lý ở mức PE 5 lần mà thôi. Đồng nghĩa cổ phiếu HBC tương ứng mức giá 7.5 hiện nay, đúng là Ngài thị trường rất sáng suốt và không bị chủ tịch HBC bịp với mấy con số tỉ mỹ kim.

Kết luận đầu tư: cổ phiếu HBC có khác gì mấy tờ vé số, cơ hội cho những ai mong muốn đổi đời sau 4 giờ chiều. Ai đầu tư thực sự thì nên cẩn thận với HBC kẻo không còn cả Wave tàu mà đi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
6 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại