menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích nhanh cổ phiếu DPM

Thời thế tạo anh hùng, đại dịch covid tạo ra sự bất ổn trên toàn thế giới nhưng bất ngờ mang về những khoản tiền khổng lồ cho một vài doanh nghiệp, điều mà ngay cả trong mơ họ cũng không dám nghĩ tới. Thật thiếu sót nếu bỏ qua cái tên Đạm Phú Mỹ (DPM).

Lợi nhuận DPM tăng gấp hàng chục lần trước đó, một sự đảo ngược vô cùng ngoạn mục bởi triển vọng kinh doanh của ngành phân bón tương đối ảm đạm vì cạnh tranh gay gắt, dư thừa công suất trong khi nhu cầu giảm dần theo thời gian. Năm 2019 lợi nhuận của DPM chưa tới 400 tỉ nhưng năm 2022 con số vọt lên tới gần 5.000 tỉ.

Tất nhiên giá cổ phiếu DPM cũng không kém cạnh, tăng vọt 600% chỉ trong thời gian ngắn kèm theo thanh khoản cao điểm lên tới hơn 600 tỉ mỗi phiên. DPM từ một cổ phiếu vô danh bất ngờ trở thành ngôi sao sáng chói, thậm chí lọt vào mắt xanh của ông lớn Dragon.Cap - công ty quản lý quỹ trị giá gần 5 tỉ USD.

Nhưng đại dịch qua đi, rất nhiều cổ phiếu hưởng lợi trước đó đã trả lại hết thành quả có được và DPM cũng không ngoại lệ khi giá lao dốc mạnh nhưng vẫn may mắn hơn bởi giá chỉ giảm 50% từ đỉnh cao trước đó - so với sự mất giá 70-80% của các cổ phiếu khác.

Giá cổ phiếu DPM vẫn tạm được coi là thành công khi không rớt giá quá thê thảm một phần nhờ kinh doanh còn cơ hội để duy trì ở mức cao trong thời gian tới. Chiến tranh do Nga khởi xướng đã thúc đẩy giá khí tại Châu Âu lên mức rất cao, trong khi nguyên liệu đầu vào của ngành phân bón là khí, thế nên giá phân bón vẫn được neo ở vùng giá cao.

Nói một cách dễ hiểu, lợi nhuận của DPM không còn đột biến nhưng vẫn ở mức cao và chỉ suy giảm khi Châu Âu tìm ra cách để hạ giá khí về lại mức thấp khi xưa, điều này khả năng phải cuối năm 2023 mới rõ. Thành ra lợi nhuận của DPM trong năm 2023 vẫn có thể vượt 2.000 tỉ, thậm chí nếu thuận lợi con số sẽ là 2.500 tỉ.

Đứng trên góc độ cơ bản, DPM chỉ hợp lý với mức định giá PE 8 lần hoặc thấp hơn bởi ngành nghề không quá hấp dẫn và có thể rơi vào trạng thái dư cung bất cứ lúc này. Ở trạng thái tích cực, cổ phiếu DPM có thể chạm mức giá 45.

Về mặt kỹ thuật, xu hướng ngắn và trung hạn của DPM đã rơi vào trạng thái giảm giá, thành ra lúc này nếu có tăng chỉ là hồi phục kỹ thuật mà thôi. Thanh khoản cao, có sự nhúng tay nhiệt tình của khối ngoại nên sóng cổ phiếu DPM luôn rất lớn. DPM lúc này thích hợp lướt sóng hơn là đầu tư vì triển vọng tương lai khó dự báo.

Kết luận đầu tư: mua lướt sóng cổ phiếu DPM tại vùng giá 35 hiện nay với mục tiêu 45.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại