menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích nhanh cổ phiếu DGW

DGW là một trong những ngôi sao ấn tượng nhất trong năm 2021 khi giá tăng hàng chục lần (1.000%) nhờ triển vọng lợi nhuận kinh doanh có thể tăng gấp 5-6 lần. Thành công của DGW đến từ nhiều yếu tố nhưng có hai nhân tố chính tạo ra sự đột biến, đó là đại dịch bắt buộc nhân viên văn phòng làm việc từ xa đã thúc đẩy nhu cầu vô cùng lớn đối với laptop và điện thoại, trong khi đây lại là hai sản phẩm chính mà DGW phân phối.

Ngoài ra, chiến lược vô cùng khôn ngoan của DGW là phân phối độc quyền sản phẩm của Xiaomi, thương hiệu đến từ Trung Quốc rất tham vọng và đã gia tăng hơn gấp đôi thị phần tại Việt Nam lên con số 17,5% từ mức 7,5% trước đó. Thành quả là vô cùng lớn vì riêng các sản phẩm của Xiaomi đã đóng góp hơn 40% doanh thu cho DGW.

Doanh thu tăng gấp 3 lần, lợi nhuận tăng 6 lần và giá cổ phiếu tăng gấp 10 lần. Không một yếu tố nào có thể thúc đẩy giá cổ phiếu thăng hoa bằng một kết quả kinh doanh đột biến. DGW đang đi theo đúng con đường mà xưa kia MWG đã từng, nhưng có khác biệt đôi chút vì DGW phân phối còn MWG bán lẻ.

Nhưng đó có thể là những gì thành công nhất mà DGW đã làm được bởi phía trước có rất nhiều khó khăn đang chờ đợi. Vĩ mô đang có sự bất ổn, lãi suất tăng mạnh, DGW kinh doanh trong ngành bán lẻ luôn cần rất nhiều vốn vay nên sẽ khiến công ty tốn thêm vài chục tỉ lãi vay vì không thể đẩy hết phần này sang khách hàng.

Cùng với đó, tỉ giá đã tăng hơn 8% so với đầu năm, trong khi gần 60% doanh thu của công ty là hàng nhập khẩu bằng đồng USD. Tất nhiên DGW cũng không thể tăng giá bán tương ứng để chuyển hết phần chênh lệch tỉ giá sang phía khách hàng. Hài hoà nhất là mỗi bên chịu thiệt một phần và DGW cũng mất đứt vài chục tỉ lợi nhuận.

Ngoài ra, lạm phát cao và nền kinh tế có nhiều bất ổn cũng có tác động đôi chút tới túi tiền của khách hàng và làm giảm sức mua các mặt hàng không thiết như điện tử, điện thoại… Đây lại là những sản phẩm chủ lực của DGW nên không tránh khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực.

Thêm nữa, hơn 40% doanh thu của DGW đến từ các sản phẩm của Xiaomi, thương hiệu mà DGW được độc quyền phân phối trong những năm qua. Nhưng hiện nay FRT đã được quyền tiếp cận thương hiệu Xiaomi, thành ra DGW buộc phải chia sẻ doanh thu với FRT dù ít hay nhiều, dù muốn hay không.

Tóm lại, khá nhiều khó khăn đến cùng một lúc với DGW gây ra sức ép lên khả năng tăng trưởng của công ty trong tương lai. Bùng nổ, tăng tốc… những mỹ từ này đã là quá khứ. Lúc này có lẽ tồn tại, chậm và chắc sẽ là thích hợp hơn với DGW.

Công bằng mà nói, không hẳn tất cả đều xấu, vẫn có vài điểm sáng trong kinh doanh của DGW. Phần nhiều doanh thu của công ty đến từ các sản phẩm của thương hiệu Apple & Xiaomi thuộc phân khúc trung và cao cấp. Phân khúc ít bị ảnh hưởng do lạm phát cao và ngày càng mở rộng nhờ tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam. Chưa kể, DGW đang tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm như hàng gia dụng, tivi… để tận dụng cơ sở phân phối sẵn có, từ đó có thể gia tăng lợi nhuận hơn nữa.

Với nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen, rất khó để DGW duy trì tăng trưởng tốc độ cao như trước kia, thay vào đó là sự ổn định, bền vững để chờ sóng gió qua đi. Dự kiến lợi nhuận của DGW có thể đạt bình quân 800 tỉ mỗi năm. Với kinh nghiệm phân phối và khả năng mở rộng danh mục sản phẩm, DGW còn nhiều tiềm năng tăng trưởng về dài hạn và xứng đáng với định giá PE 11 lần. Tương ứng mức giá cổ phiếu 55.

Về mặt kỹ thuật, giá cổ phiếu DGW cắm đầu lao dốc theo thị trường chung, giảm hơn 60% bất chấp kinh doanh vẫn tốt. Giá DGW đã hồi phục đôi chút từ vùng đáy trước đó, trong trung hạn giá cổ phiếu có nhiều cơ hội tiến về vùng 55.

Kết luận đầu tư: mua DGW quanh vùng giá 42 hiện nay với mục tiêu 6 tháng tới là 55.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

53.50

-2.10 (-3.78%)

Biểu đồ mã DGW
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại