menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích cổ phiếu NVL

Vay nợ tương đối nhiều trong trạng thái thị trường bất động sản (BDS) có nhiều tiêu cực như hiện nay, Novaland (NVL) đâu đó có bóng dáng của Evergrande - quả bom nợ trị giá 300 tỉ USD của thị trường BDS Trung Quốc. Tất nhiên NVL không tệ đến như vậy nhưng chỉ cần một tiếng nổ nhỏ cũng khiến tâm lý nhà đầu tư đang vô cùng mong manh sẽ bị vỡ vụn một cách dễ dàng, dẫm đạp lên nhau để tháo chạy khỏi cổ phiếu NVL.

Điều đáng trách của ban lãnh đạo NVL không phải vì kinh doanh yếu kém mà vì sự thiếu minh bạch trong việc giữ giá cổ phiếu. Nói thẳng ra là trước đó NVL có tính chất hơi làm giá, có phần giữ giá ảo, giá cổ phiếu không vận động theo sự khách quan của thị trường. Nên khi bữa tiệc kết thúc, bà con bán đổ bán tháo mà không ai mua, tất cả đều muốn lách qua khe cửa hẹp trước khi chiếc thòng lọng siết chặt nhưng đều vô vọng.

Cay đắng, hai từ đủ để lột tả chân thật nhất cảm xúc của cổ đông NVL. Điều không chấp nhận được ở chỗ, với vị thế một doanh nghiệp lớn như NVL, đúng ra cổ phiếu luôn được mua bán dễ dàng, giá có thể giảm 50% nhưng khi cần vẫn có thể bán. Đó gọi là thanh khoản, là thị trường. Nhưng với NVL thì không, giảm sàn chục phiên chả ma nào mua.

Quay trở lại câu chuyện kinh doanh, NVL khả năng sẽ không chết nhưng sống tốt hay không lại là bài hát khác. Trước đó, NVL đã rất thành công khi tạo ra những siêu dự án có quy mô vài tỉ đô. Thú vị ở chỗ, các dự án đa số mang tính chất đầu tư và ít có nhu cầu ở thực sự vì nó ở các tỉnh du lịch hoặc cách xa trung tâm Sài Gòn.

Mà đã là đầu tư thì rất nhạy cảm với vĩ mô, đặc biệt là khi lãi vay tăng mạnh và thanh khoản thắt chặt như hiện nay thì nhu cầu sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Cũng vì thế khả năng các dự án của NVL sẽ bán rất chậm, cách xa kế hoạch đề ra trước đó. Nhanh nhất thì đầu năm 2024 thị trường BDS mới có thể ổn định trở lại.

NVL chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bán hàng ở các dự án lớn thời gian tới. Tất cả lúc này trông chờ vào dòng tiền đến từ sản phẩm đã bán trước đó, chủ yếu trong năm 2021 và nửa đầu năm 2022. Rất may mắn cho NVL, tổng doanh số đã bán lên tới gần 10 tỉ USD, đủ sức giúp công ty trụ vững qua mùa đông băng giá sắp tới.

Nói một cách dễ hiểu, thời gian tới NVL bán được rất ít sản phẩm, thay vào đó là hoàn thiện các dự án đã bán để thu tiền về và trang trải các khoản nợ đến hạn. NVL không còn đi nhanh và bùng nổ như trước kia, thay vào đó là tồn tại, trụ vững vượt qua sóng gió.

Bộ đệm lớn nhất của NVL là 21.000 tỉ tiền mặt và hơn 5 tỉ USD đến từ khách hàng sau khi các dự án được bàn giao. Số tiền lớn trên sẽ tránh cho NVL rơi vào trạng thái khủng hoảng thanh khoản nhưng chắc chắn công ty phải căng mình ra mới có thể dàn xếp các khoản công nợ lên tới gần 3 tỉ USD trong 2 năm tới.

Để có những bước tiến thần tốc trong vài năm qua không gì khác chính là đòn bẩy tài chính quá lớn, để rồi bây giờ nó là con dao hai lưỡi đe dọa sự tồn vong của NVL. Riêng nợ vay của NVL đã hơn 70.000 tỉ, gấp 2 lần vốn chủ sở hữu. Lãi suất và tỉ giá tăng mạnh sẽ lấy đi vài ngàn tỉ của NVL, thậm chí ăn hết cả vào lợi nhuận có được.

Thành thực mà nói, NVL đen đủi ở chỗ thị trường trái phiếu bị đóng băng hoàn toàn. Thế nên hoạt động đảo nợ gần như vô phương và đây là nhát dao chí tử đối với doanh nghiệp. Chi phí tài chính tăng thêm sẽ bào mòn lợi nhuận nhưng không quá đáng ngại. Nhưng không thể đảo nợ, công ty rất dễ rơi vào trạng thái phá sản kỹ thuật, đó là điểm mấu chốt.

Tóm lại, quá nhiều khó khăn cùng đến với NVL. Lãi suất và tỉ giá tăng vọt khiến chi phí tài chính tăng mạnh. Thị trường BDS gặp khó khăn nên các dự án của công ty chắc chắn sẽ bán rất chậm. Quan trọng hơn cả, các khoản nợ cần thanh toán trong thời gian tới rất lớn nhưng NVL không dễ đảo nợ vì thị trường trái phiếu đóng băng hoàn toàn.

Thậm chí vận rủi chưa buông tha cổ phiếu NVL, ngay khi chủ tịch Vạn Thịnh Phát bị bắt đã có tin đồn cá mập xộ khám tiếp theo chính là chủ tịch NVL. Bất chấp lời giải thích từ ban lãnh đạo NVL và chưa có thông tin gì từ cơ quản quản lý nhưng cổ phiếu NVL đã đi về nơi cực lạc, cắm đầu hơn chục phiên FL mà không có người mua.

Thành quả tăng giá gấp 3 lần trong năm 2021 đã biến mất hoàn toàn chỉ trong 2 tháng ngắn ngủi vừa qua. Cá nhân người viết chưa từng thấy cổ phiếu lớn nào có đà giảm mạnh khủng khiếp như vậy. Có 2 trường hợp rớt mạnh là do chủ tịch công ty làm bậy nên xộ khám hoặc cổ phiếu nhỏ làm giá ảo. NVL không giống bất cứ trường hợp nào, vẫn là công ty lớn, dự án thật, dòng tiền thật và chủ tịch cho đến lúc này vẫn an toàn.

Với cổ phiếu NVL, định giá cơ bản lúc này quá khó, với doanh nghiệp nợ vay nhiều trong tình trạng vĩ mô bất ổn thì định giá hợp lý ở mức PB 1 lần hoặc thấp hơn. Nếu như vậy thì quá là thê thảm vì giá cổ phiếu chỉ còn tương ứng 18, thấp hơn 80% so với đỉnh cao. Về mặt kỹ thuật cũng không khá hơn bao nhiêu, giá cổ phiếu NVL lao dốc hơn 10 phiên liên tiếp nhưng không có người mua, càng giảm áp lực bán giải chấp càng lớn.

Kết luận đầu tư: NVL quá khó để mua đầu tư, lướt sóng cũng chả dễ dàng. Tránh xa cho lành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
6 Yêu thích
4 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại