menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Phân tích cổ phiếu HSG

Doanh thu HSG ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội trong năm 2018 với mức doanh thu đạt hơn 34 nghìn tỷ tăng trưởng gần 32% YoY nhưng sau đó có đà suy giảm dần ở các năm 2019 và 2020.

Tổng quan sản xuất khu vực toàn cầu

Mặc dù tốc độ tiêm chủng trên toàn thế giới đang dần được bao phủ, nhưng tốc độ lây lan cao của biến thể mới Omicron đang gây ra nhiều lo ngại trên toàn cầu. Sản lượng sản xuất thép ở đa số các khu vực toàn cầu đang có dấu hiệu phục hồi trong tháng 10 so với tháng trước liền kề nhưng tiếp tục có dấu hiệu suy giảm trong tháng 11.

Nhu cầu thép tại các quốc gia Châu Âu đã bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm 2020, tất cả các lĩnh vực sử dụng thép tại các quốc gia này đang có dấu hiệu phục hồi tích cực mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn còn đang tiếp tục diễn ra. Điển hình là nền kinh tế nước Anh đang có số ca nhiễm về biến thể Omicron cao kỷ lục.

Dù chiến dịch tiêm chủng ở một số nước châu Á được khởi động sau châu Âu và Mỹ, một phần do khó tiếp cận nguồn cung, tốc độ triển khai tiêm vaccine ở khu vực nhanh chóng bứt tốc trong những tháng gần đây. Điều này dẫn đến tình hình dịch bệnh ở các nước tại Châu Á đã duy trì tỷ lệ lây nhiễm thấp và dần mở cửa thích ứng với bình thường mới. Nhu cầu thép vẫn có dấu hiệu tích cực nhờ các chương trình cơ sở hạ tầng và thương mại toàn cầu của chính phủ đang được phục hồi.

Sự phục hồi của khu vực ASEAN được dự kiến sẽ chỉ ở mức trung bình do các dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn cũng như sự di chuyển lao động bị hạn chế. Trong năm 2020, các quốc gia ở Mỹ Latinh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch dẫn đến nhu cầu về thép có dấu hiệu không được khả quan. Theo dự báo trong năm 2022 tăng trưởng của các khu vực này có thể bị suy yếu do tác động từ các vấn đề cơ cấu phức tạp bao gồm lạm phát cao, thâm hụt tài khóa gia tăng và bất ổn chính trị.

Phân tích cổ phiếu HSG

Sản lượng tiêu thụ tôn mạ HSG

Tôn mạ là sản phẩm chủ lực của tập đoàn Hoa Sen trong suốt khoãng thời gian hoạt động vừa qua. Thị phần tiêu thụ luôn dao động từ mức 35-40% toàn thị trường Việt Nam. Trong giai đoạn bùng nổ của thị trường thép toàn cầu, Hoa Sen đã nhanh chóng tăng mạnh về sản lượng thiêu thụ tôn mạ kéo dài đến tháng 11/2021 đạt tổng sản lượng tiêu thụ cho cả năm tài chính 2021 là 1,8 triệu tấn tăng trưởng 48% YoY. Tình hình giãn cách xã hội kéo dài gần như toàn bộ thời gian Q4/2021 ở các tỉnh phía Nam khiến sản lượng tiêu thụ nội địa bị ảnh hưởng nặng nề với mức tăng trưởng âm -43.6% YoY và -53.5% QoQ.

Sản lượng xuất khẩu chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng sản lượng tiêu thụ của Hoa Sen, đây là điểm mạnh và là lợi thế của Hoa Sen khi quốc gia sản xuất thép hàng đầu thế giới là Trung Quốc đang theo hạn chế sản xuất nhằm giảm khí thải CO2 với mục tiêu môi trường của chính phủ nước này.

Phân tích cổ phiếu HSG
Phân tích cổ phiếu HSG

Sản lượng tiêu thụ ống thép HSG

Thép ống tuy không phải sản phẩm chủ lực của Hoa Sen tuy nhiên vẫn đạt mức tăng trưởng qua các năm. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ thép ống trong năm tài chính 2021 đạt hơn 471 nghìn tấn tăng trưởng gần 20% YoY. Trong giai đoạn này, sản lượng tiêu thụ cao nhất ở tháng 4 và tháng 5 vì đây là khoảng thời gian mà nhu cầu bùng nổ toàn cầu đến từ việc phục hồi của nền kinh tế các nước phát triểm.

Trái ngược với sản phẩm tôn mạ, thép ống của Hoa Sen đa phần tiêu thụ tại thị trường nội địa. Cụ thể trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt mức tiêu thụ là hơn 361 nghìn tấn và thị trường xuất khẩu chỉ hơn 33 nghìn tấn.

Với sự phục hồi từ nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch, chúng tôi kỳ vọng tiêu thụ ống thép của Hoa Sen trong năm tài chính 2022 đạt hơn 486 nghìn tấn.

Phân tích cổ phiếu HSG
Phân tích cổ phiếu HSG

Tình hình giá nguyên vật liệu đầu vào

Nhập khẩu quặng sắt tại Trung Quốc liên tục giảm đến từ việc cắt giảm sản lượng thép và các hạn chế về năng lượng cũng như mùa đông đang đến gần. Tuy nhiên, có nhiều giao dịch giá ổn định hơn do giá được cho là đã tạm thời chạm đáy. Trong khi đó, nhu cầu về quặng sắt cao cấp tăng lên do Trung Quốc đang tìm cách tiết kiệm chi phí cho các hoạt động của lò cao.

Các quốc gia lớn như Úc và Brazil đang tăng cường xuất khẩu quặng sắt, điều này sẽ góp phần dẫn đến sự suy giảm về giá quặng sắt trong thời gian tới. Nhu cầu về quặng sắt không tăng cao nên phần nào đã tác động lên sự suy giảm của giá quặng sắt trong giai đoạn cuối năm 2021. Tại Mỹ và Châu Âu thị trường thép cuộn cán nóng (HRC) đang có dấu hiệu khả quan hơn vào giai đoạn cuối năm 2021 cũng như đầu năm 2022 thì thị trường HRC tại châu Á đang có dấu hiệu suy yếu dần bắt đầu vào giữa tháng 11.

Do nhu cầu về thép thành phẩm kém nên thị trường nhập khẩu thép phế tại Thổ Nhĩ Kỳ đang có sự suy giảm. Mặt khác, thép phế liệu vụn vùng Trung Tây của Mỹ vẫn giữ mức ổn định. Tại Châu Á – Thái Bình Dương, nhu cầu về nguyên liệu suy yếu đến từ việc cắt giảm sản lượng thép và nguồn cung than trong nước tăng lên dẫn đến giá than từ các quốc gia này giao cho Trung Quốc tiếp tục đà giảm.

Phân tích cổ phiếu HSG

Kết quả hoạt động kinh doanh

Doanh thu HSG ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội trong năm 2018 với mức doanh thu đạt hơn 34 nghìn tỷ tăng trưởng gần 32% YoY nhưng sau đó có đà suy giảm dần ở các năm 2019 và 2020. Dù đạt mức doanh thu rất cao trong năm 2018 nhưng lợi nhuận sau thế trong năm này chỉ đạt 409 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế trong năm 2019 cũng tương tự không mấy khả quan khi ghi nhận con số chỉ đạt 369 tỷ đồng. Nguyên nhân chính do chi phí giá vốn hàng bán trong giai đoạn này khá cao đa phần đến từ nguyên vật liệu đầu vào. Biên lợi nhuận gộp trong năm 2018 và 2019 chỉ đạt tương đương 11.5% và cải thiện dần trong năm 2020 với con số 16.8%.

Tính riêng Q4/2021, HSG đạt doanh thu thuần 15,797 tỷ đồng tăng trưởng 89.4% YoY. Lợi nhuận gộp đạt 2,474 tỷ đồng tăng trưởng 61.2% YoY, biên LN gộp đạt 15.7%.

Luỹ kế cả năm 2021, HSG đạt tổng doanh thu thuần 48,727 tỷ đồng tăng trưởng 77% YoY. LN ròng đạt 4,313 tỷ đồng tăng trưởng +274% YoY, hoàn thành 288% kế hoạch đề ra. Biên lợi nhuận gộp trong năm 2021 cải thiện rõ rệt ở con số 18.2%. Sự cải thiện này phần nào đến từ sự hiệu quả trong quy trình sản xuất cũng như giá bán thành phẩm có phần tăng trưởng mạnh trong giai đoạn phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Theo dự phóng của chúng tôi, trong thời gian tới dù giá thép được cho là có đà suy giảm nhưng chúng tôi kỳ vọng sản lượng tiêu thụ cho các năm tiếp theo sẽ duy trì tăng trưởng dẫn đến doanh thu tiếp tục khả quan. Cụ thể, doanh thu dự phóng trong năm 2022 đạt 48.414 nghìn tỷ đồng với mức lợi nhuận gộp biên 16.5% và mức lợi nhuận ròng biên đạt 6.6%.

Tỷ suất sinh lợi ROE cải thiện rõ rệt trong năm 2021 đạt gần 40%, tuy nhiên chúng tôi cho rằng ROE sẽ bị suy giảm dần cho các năm kế tiếp do tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế sẽ thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng vốn chủ sở hữu đến từ nguồn thu nhập giữ lại.

Phân tích cổ phiếu HSG

Bảng cân đối kế toán

Tổng tài sản tại thời điểm 30/09/2021 đạt 26,620 tỷ đồng tăng trưởng 49.9% YoY. Vốn chủ sở hữu có sự gia tăng mạnh mẽ nhờ KQKD rất khả quan trong năm tài chính 2021, giúp đòn bẩy tài chính được giảm xuống từ mức 1.24 trong năm 2020 xuống còn 0.63 trong năm 2021.

Tăng trưởng tổng tài sản trong năm tài chính 2021 góp phần lớn đến từ tăng trưởng của các khoản phải thu cũng như hàng tồn kho trong năm. Cụ thể, các khoản phải thu đạt 4,5 nghìn tỷ đồng tăng trưởng 124% YoY, theo chúng tôi sở dĩ các khoản phải thu tăng mạnh do trong giai đoạn này đến từ sự tăng trưởng vượt trội của doanh thu đồng thời Hoa Sen cũng nới rộng hạn mức cho khách hàng trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho của Hoa Sen cũng gia tăng đáng kể đạt đến hơn 12,5 nghìn tỷ đồng. Chúng tôi cho rằng do yếu tố mùa vụ cũng như gia tăng mạnh lượng hàng tồn kho trong giai đoạn phục vụ nhu cầu tăng cao trên toàn cầu nên HSG đã chủ động gia tăng lượng hàng tồn kho trong giai đoạn này.

Chúng tôi dự phóng rằng lượng hàng tồn kho sẽ giảm nhẹ cho các năm tiếp theo do nhu cầu toàn cầu đang giảm dần.

Mặt khác, các khoản phải trả trong năm tài chính 2021 cũng ghi nhận con số tăng trưởng vượt trội. Cụ thể, các khoản phải trả trong năm đạt gần 4.3 nghìn tỷ đồng tăng gần 200% YoY. Chúng tôi cho rằng sự gia tăng này nhằm phục vụ tốt hơn tình hình tăng cường sản xuất để có thể đáp ứng nhu cầu tăng cao trong giai đoạn 2021 và theo dự phóng của chúng tôi thì các khoản phải trả này sẽ giảm dần trong tương lai khi doanh nghiệp có đủ nguồn lực về tài chính.

Các khoản vay ngắn hạn và dài hạn đều suy giảm trong năm 2021. Điều này cho thấy rằng doanh nghiệp đang tích cực giảm áp lực lãi vay khi tình hình kinh doanh cải thiện với mức lợi nhuận tốt nhằm giảm áp lực đòn bẩy trong tương lai.

Phân tích cổ phiếu HSG
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

19.50

-0.70 (-3.47%)

Biểu đồ mã HSG
13 Yêu thích
6 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại