menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Phân tích chuyên sâu: VTP – Tổng CTCP bưu chính Viettel

VTP - HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ PHẦN TRONG THỊ TRƯỜNG CHUYỂN PHÁT

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

- VTP thành lập vào năm 2006 với mảng kinh doanh chính là cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh, phục vụ nhu cầu của các nhà bán lẻ theo mô hình B2C và C2C.

- Mạng lưới của công ty bao gồm hơn 2.000 cửa hàng Viettel Post trên 63 tỉnh, cùng với 6 trung tâm Logistic đặt tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, VTP có 2 công ty con tại Myanmar và Campuchia, hoạt động như các chi nhánh tại các quốc gia này.

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH

Phân tích chuyên sâu: VTP – Tổng CTCP bưu chính Viettel

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của VTP từng giai đoạn

- Quý 2/2022, VTP ghi nhận doanh thu đạt 5461 tỷ, tăng 5% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ tăng trưởng doanh thu ở mảng chuyển phát do VTP đã áp dụng biểu phí mới kể từ tháng 2/2022.

- Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi điều chỉnh tăng giá xăng của nhà nước dẫn đến chi phí xăng dầu tăng cao, dẫn đến lợi nhuận sau thuế đạt 97 tỷ, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021.

Phân tích chuyên sâu: VTP – Tổng CTCP bưu chính Viettel

Biên lợi nhuận gộp của VTP từng giai đoạn

- Quý 3/2021, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh về còn 1.7% do chịu chi phí phòng dịch Covid 19. Tuy nhiên, năm nay không còn khoản chi phí đó và việc giá dầu đã bắt đầu giảm từ thàng 7/2022 giúp biên lợi nhuận gộp sẽ tăng trưởng trở lại trong nửa cuối năm 2022 và mang lại lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp.

*Kế hoạch kinh doanh:

Phân tích chuyên sâu: VTP – Tổng CTCP bưu chính Viettel

Kế hoạch năm 2022, công ty đặt mục tiêu doanh thu 25723 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 498 tỷ đồng. Như vậy, công ty đã hoàn thành lần lượt 44% kế hoạch doanh thu năm và 40% kế hoạch lợi nhuận năm.

3. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

*ĐIỂM NHẤN 1: VTP DẦN LẤY LẠI THỊ PHẦN TRONG NGÀNH

- Trong hai năm qua, nhiều công ty như Giao hàng tiết kiệm, J&T, và một số công ty khác, đã ra sức cạnh tranh bằng giá để giành thêm thị phần. Các doanh nghiệp này có lợi thế về sức mạnh tài chính, giúp họ mở rộng nhanh chóng hạ tầng chuyển phát cũng như giảm giá dịch vụ để nhanh chóng giành thị phần.

- Tuy nhiên, chiến lược đó được hỗ trợ bởi giai đoạn lãi suất thấp, nhưng hiện nay lãi suất đang có xu hướng tăng lên. Do đó, sẽ gây ra nhiều khó khăn đến các mô hình lấy lợi thế về tài chính để giành thị phần và ngược lại là cơ hội cho VTP lấy lại được thị phần đã đánh mất trong những năm qua.

Phân tích chuyên sâu: VTP – Tổng CTCP bưu chính Viettel

- VTP là một doanh nghiệp có cơ cấu tài chính lành mạnh, không bị ảnh hưởng bởi cú sốc tăng lãi suất.

=> Vì vậy, SimpleInvest cho rằng, cùng với sự nỗ lực của VTP, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng lấy lại được thị phần và tiếp tục tăng trưởng tốt về kết quả kinh doanh.

*ĐIỂM NHẤN 2: BIÊN LỢI NHUẬN GỘP CẢI THIỆN

- Biên lợi nhuận hoạt động chuyển phát trong nửa đầu năm 2022 giảm hơn 3% so với cùng kỳ, chủ yếu là do nhiên liệu tăng cao, trong đó, giá dầu Diesel tăng 71% so với cùng kỳ.

- Tuy nhiên, SimpleInvest cho rằng VTP sẽ cải thiện được biên lợi nhuận nhờ 2 yếu tố chính là giá nguyên vật liệu đầu vào giảm và VTP tăng biểu phí giao hàng từ năm 2022

*Giá nguyên liệu đầu vào giảm

- Giá dầu Diesel (chi phí nhiên liệu) chiếm 40% trong chi phí hoạt động của VTP, vì vậy, sự biến động của giá dầu sẽ tác động khá lớn đến biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp.

Phân tích chuyên sâu: VTP – Tổng CTCP bưu chính Viettel

- Giá dầu tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022, tuy nhiên, giá dầu đã đạt đỉnh kể từ tháng 7/2022 và bắt đầu giảm giá nhờ sự bổ sung nguồn cầu từ Châu Á và Trung Đông

=> Việc giá dầu giảm sẽ giúp VTP giảm bớt được áp lực về chi phí đầu vào và hồi phục biên lợi nhuận gộp so với trước đây.

*Tăng biểu phí giao hàng giúp tăng doanh thu và biên lợi nhuận

- VTP đã áp dụng biểu phí mới với mức tăng tương đối do chi phí đầu vào tăng cao kể từ đầu năm 2022, cụ thể:

Phân tích chuyên sâu: VTP – Tổng CTCP bưu chính Viettel
Phân tích chuyên sâu: VTP – Tổng CTCP bưu chính Viettel

- Từ tháng 2/2022, giá cước dịch vụ chuyển phát bắt đầu tăng giá trung bình 30% so với giai đoạn trước đây.

=> Việc tăng giá cước vận chuyển giúp doanh nghiệp gia tăng được doanh thu, cũng như tăng trưởng được biên lợi nhuận cho doanh nghiệp. Dự kiến năm 2022-2023, VTP sẽ đưa mức biên lợi nhuận gộp của mảng chuyển phát về mức 8-9%

*ĐIỂM NHẤN 3: CÂU CHUYỆN CHUYỂN SÀN

- Công ty dự kiến việc niêm yết sẽ được thực hiện vào cuối năm 2022 hoặc vào quý 1/2023. Hiện tại doanh nghiệp đang hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục liên quan cho việc chuyển sàn.

- VTP đang niêm yết trên sàn Upcom và việc chuyển lên sàn Hose sẽ là động lực tăng giá cho cổ phiếu khi thông tin này được công bố chính thức.

- Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu sẽ niêm yết từ năm 2021, nhưng bị trì hoãn đến hiện tại vẫn chưa có thông tin mới, vì vậy, chưa có thông tin chính xác về thời gian doanh nghiệp được chấp thuận chuyển sàn. SimpleInvest sẽ cập nhật đến quý anh chị khi có thêm thông tin mới.

4. RỦI RO DOANH NGHIỆP

- Sự cạnh tranh gay gắt của ngành

- Khả năng lấy lại thị phần chậm hơn dự kiến

---------------------------------------------------------------------------

=> Nhà đầu tư có chưa có vị thế mong muốn được hỗ trợ điểm MUA phù hợp hoặc bàn luận thêm về cổ phiếu hãy trao đổi bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
6 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại