menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

[Phân tích chuyên sâu] VOS - CTCP vận tải biển Việt Nam

VOS - VẬN TẢI BIỂN GẶP KHÓ KHĂN. THỰC TẾ LIỆU CÓ CÒN HẤP DẪN?

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

- Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương

- Đội tàu của VOS hoạt động rộng khắp trên thế giới, một số khu vực khai thác thường xuyên hơn là: Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Tây Phi, Úc, Nam Mỹ,..

[Phân tích chuyên sâu] VOS - CTCP vận tải biển Việt Nam

- Cổ đông lớn nhất của VOS là Tổng công ty hàng hải Việt Nam, tỷ lệ sở hữu 51% tính tới thời điểm 30/6/2022.

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH

[Phân tích chuyên sâu] VOS - CTCP vận tải biển Việt Nam

- Quý 3/2022, VOS ghi nhận doanh đạt 712 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 154 tỷ, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021.

- Trong quý 3 và 9 tháng đầu năm 2022, VOS có thêm doanh thu của 2 tàu dầu, sản phẩm Đại An và Đại Phú, là các tàu công ty thuê để quản lý và khai thác theo hình thức thuê tàu trần từ nửa cuối năm 2021, vì vậy doanh thu tăng trưởng tốt.

- Bên cạnh đó, quý 3/2021 doanh nghiệp có ghi nhận thêm doanh thu khác khoảng 56 tỷ mà năm nay không ghi nhận dẫn đến kết quả lợi nhuận sau thuế sụt giảm.

*Kế hoạch kinh doanh

[Phân tích chuyên sâu] VOS - CTCP vận tải biển Việt Nam

- Lũy kế 9 tháng đầu năm, VOS đã thực hiện được 1793 tỷ doanh thu và 567 tỷ lợi nhuận trước thuế, vượt kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

3. PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP

a. Cơ cấu tài chính tốt

[Phân tích chuyên sâu] VOS - CTCP vận tải biển Việt Nam

- Sau nhiều nỗ lực đàm phán, công ty đã tái cơ cấu được khoản nợ BaoVietBank và đã hoàn thành việc tái cơ cấu nợ với các ngân hàng thương mại. Nợ vay đã giảm về mức rất thấp, chỉ còn 65 tỷ, là con số rất nhỏ.

- Nhìn vào biểu đồ nợ vay cho thấy, từ khoản nợ lên tới gần 1500 tỷ, doanh nghiệp đã trả dần qua các năm cho tới thời điểm hiện tại, thể hiện sự nỗ lực phát triển của công ty rất tốt, đưa cơ cấu tài chính về mức lành mạnh nhất có thể.

[Phân tích chuyên sâu] VOS - CTCP vận tải biển Việt Nam

- Lượng tiền mặt và tiền gửi của doanh nghiệp là 464 tỷ đồng, đây là con số khá lớn và tăng trưởng rất tốt từ những năm 2020 cho tới thời điểm hiện tại.

- Cơ cấu tài chính lành mạnh giúp doanh nghiệp giảm bớt được chi phí lãi vay trong bối cảnh lãi suất tăng như hiện tại. Đồng thời, dòng tiền có sẵn lớn giúp doanh nghiệp chủ động trong hoạt động kinh doanh.

b. Thanh lý tàu cũ - Thuê tàu mới giúp tăng trưởng doanh thu

- Công ty đã thanh lý xong tàu Đại Nam, là tàu dầu tuổi cao và hết khấu hao để thu hồi vốn phục vụ sản xuất kinh doanh của công ty

- Đến ngày 31/12/2021, công ty sở hữu đội tàu 13 chiếc với tổng trọng tải 459 070 dwt, gồm 8 tàu hàng khô, hàng rời, 3 tàu dầu sản phẩm và 2 tàu container. Trong số này có 2 tàu dầu sản phẩm Đại An và Đại Phú, cỡ 50 000 dwt, được Công ty thuê theo hình thức thuê tàu trần trong thời hạn 3 năm. Đồng thời, trong năm có thuê định hạn voyage relet một số tàu hàng khô.

- Việc thanh lý tàu cũ, thuê thêm tàu mới sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động vận tải tốt hơn, đem lại kết quả kinh doanh tốt và điều này đã được thể hiện rõ khi năm 2022 tăng trưởng tốt nhờ ghi nhận doanh thu từ 2 tàu Đại An và Đại Phú mới thuê.

c. Rủi ro: Giá cước giảm mạnh ảnh hưởng hoạt động kinh doanh

- VOS đang khai thác với 3 đội tàu chính là đội tàu hàng khô, đội tàu dầu và đội tàu container. Hiện tại, giá cước vận chuyển của các đội tàu này đều đang sụt giảm đáng kể làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp

[Phân tích chuyên sâu] VOS - CTCP vận tải biển Việt Nam

- Giá cước vận tải container tăng mạnh trong năm 2021 nhưng từ năm 2022 trở đi bắt đầu giảm mạnh từ 10,000 USD về còn 3600 USD (tương đương giảm 64% so với cuối năm 2021)

[Phân tích chuyên sâu] VOS - CTCP vận tải biển Việt Nam

- Bên cạnh đó, giá cước vận tải hàng khô cũng giảm mạnh từ 3300 USD về còn 1000 USD trong tháng 9/2022 và hiện tại đang hồi phục quanh 1837 USD. Vậy, giá cước vận tải khô đã giảm 44% kể từ đầu năm đến nay

=> SimpleInvest đánh giá doanh nghiệp VOS hiện tại có nhiều yếu tố tích cực như: Cơ cấu tài chính lành mạnh, doanh nghiệp đang hoạt động tốt dần lên. Nhưng, cá yếu tố tích cực trên chỉ là câu chuyện của hiện tại và đã phản ánh qua giá cổ phiếu giai đoạn vừa rồi. Yếu tố rủi ro lớn nhất và cần quan tâm nhất giai đoạn sắp tới chính là giá cước vận tải đang trên đà giảm sút và chưa có dấu hiệu dừng lại. Vì vậy, khả năng tăng trưởng hiện tại của VOS nói riêng và nhóm cổ phiếu liên quan giá cước cảng biển nói chung sẽ gặp những khó khăn nhất định trong thời gian tới và khó có thể tăng trưởng tốt về kết quả kinh doanh như những năm 2020-2021.

=> Chi tiết bài phân tích về các cổ phiếu cũng như điểm mua bán từng cổ phiếu quý nhà đầu tư liên hệ SimpleInvest để được hỗ trợ chu đáo nhất.

--------------------------------------------------------------

=> Nhà đầu tư muốn bàn luận thêm về cổ phiếu hãy trao đổi bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
7 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại