menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

[Phân tích chuyên sâu] PVB - TỔNG TY CỔ PHẦN BỌC ỐNG DẦU KHÍ VIỆT NAM

PVB - DOANH NGHIỆP ĐỘC QUYỀN NGÀNH BỌC ỐNG VÀ TRIỂN VỌNG TĂNG TRƯỞNG


1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
- Công ty Cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PVCOATING) là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) – trực thuộc Tập đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam (PVN). Nhà máy Bọc ống là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ và thiết bị bọc ống tiên tiến do nhà thầu Bauhuis International B.V. của Hà Lan cung cấp, với tổng công suất bọc ống tối đa là 500km ống bọc/năm.

*Ngành nghề kinh doanh

- Ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là cung cấp dịch vụ bọc ống và dịch vụ kiểm tra thử nghiệm vật liệu - sản phẩm bọc ống cho ngành công nghiệp Dầu khí.

[Phân tích chuyên sâu] PVB - TỔNG TY CỔ PHẦN BỌC ỐNG DẦU KHÍ VIỆT NAM

*Cơ cấu cổ đông

[Phân tích chuyên sâu] PVB - TỔNG TY CỔ PHẦN BỌC ỐNG DẦU KHÍ VIỆT NAM

- Tính tới thời điểm 31/12/2021, GAS vẫn là cổ đông lớn nhất của PVB với tỷ lệ sở hữu tương ứng 52.94%

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH

[Phân tích chuyên sâu] PVB - TỔNG TY CỔ PHẦN BỌC ỐNG DẦU KHÍ VIỆT NAM

- Báo cáo tài chính hợp nhất 2 quý đầu năm 2022 được Tổng Công ty Cổ phần bọc ống dầu khí Việt Nam công bố cho thấy kết quả kinh doan đang bị giảm mạnh.

- Cụ thể ở quý 2/2022, doanh thu thuần chỉ vỏn vẹn đạt 5 tỷ đồng, giảm 71% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận âm 167,68 tỷ đồng, tiếp tục âm 154,87 tỷ đồng so với cùng kỳ, chủ yếu do sự sụt giảm mạnh từ mảng dịch vụ bọc ống và dịch vụ lắp đặt dây chuyền, sơn ống.

[Phân tích chuyên sâu] PVB - TỔNG TY CỔ PHẦN BỌC ỐNG DẦU KHÍ VIỆT NAM

- Doanh thu thuần từ dịch vụ bọc ống chiềm phần lớn doanh thu của PVB, tuy nhiên, ở thời điểm quý 2 không đạt nhiều ấn tượng khi số vốn bỏ ra lại cao hơn cả doanh thu khiến cho doanh nghiệp lỗ nặng .

* Kế hoạch kinh doanh

[Phân tích chuyên sâu] PVB - TỔNG TY CỔ PHẦN BỌC ỐNG DẦU KHÍ VIỆT NAM

- Lũy kế 6 tháng đầu năm, PVB mới hoàn thành 8,9% kế hoạch về doanh thu. PVB sẽ khó hoàn thành kế hoạch đề ra nếu như không có thêm các dự án mới triển khai. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng khi dự án lô B Ô Môn triển khai sẽ là động lực tăng trưởng cho PVB.

3. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

*ĐIỂM NHẤN 1: VỊ THẾ DOANH NGHIỆP

- PVB là doanh nghiệp có vị thế độc quyền trên thị trường bọc ống. Với việc sở hữu nhà máy bọc ống duy nhất tại Việt Nam và lợi thế là công ty con của GAS, doanh nghiệp gần như thực hiện toàn bộ các dự án bọc ống của Việt Nam, đặc biệt là các dự lớn.

Cơ cấu tài chính lành mạnh

+ PVB chỉ duy trì hoạt động trong lĩnh vực bọc ống, không lấn sang các lĩnh vực khác kể cả thời gian hoạt động cốt lõi bị ngưng trệ, do đó tài sản của công ty chủ yếu là máy móc thiết bị, nguyên liệu, vật liệu tồn kho.

+ Lượng tiền mặt của PVB khá lớn so với tổng tài sản (tổng tiền mặt 201 tỷ, chiếm gần 50% tổng tài sản). Bên cạnh đó, doanh nghiệp không hề có nợ vay và lượng tiền phải thu gần như đã giảm hết, giải quyết xong các khoản vốn bị chiếm dụng.

[Phân tích chuyên sâu] PVB - TỔNG TY CỔ PHẦN BỌC ỐNG DẦU KHÍ VIỆT NAM

*ĐIỂM NHẤN 2: KỲ VỌNG VÀO DỰ ÁN LÔ B-Ô MÔN

- Lô B - Ô Môn là một trong những dự án khí lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD cho nhiều dự án thành phần, từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn.

- Mặc dù có tiềm năng rất lớn nhưng chuỗi dự án này đã bị chậm tiến độ trong nhiều năm do những vướng mắc tại dự án nhà máy điện Ô Môn III liên quan đến nguồn vốn ODA tài trợ cho nhà máy.

- Dự án sẽ được triển khai vào cuối quý 2, đầu quý 3/2022. Chúng tôi đánh giá việc khởi công dự án phát triển mỏ khí lớn như Lô B - Ô Môn sẽ là động lực tăng trưởng cho các công ty trong chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam, củng cố nền tảng cơ bản của ngành trong những năm sắp tới.

[Phân tích chuyên sâu] PVB - TỔNG TY CỔ PHẦN BỌC ỐNG DẦU KHÍ VIỆT NAM

- Ước tính hợp đồng bọc ống chiếm khoảng 5-6% tổng mức đầu tư dự án Lô B, PVB sẽ là doanh nghiệp được hưởng lợi từ dự án Lô B ở giai đoạn bọc ống vì với vị thế độc quyền ngành cũng như là công ty con của GAS, vậy nên, nếu dự án triển khai chắc chắn PVB sẽ thực hiện hầu hết các hợp đồng bọc ống.

4. ĐÁNH GIÁ CỦA SimpleInvest

- Sau những dự án lớn như Nam Côn Sơn 2 GĐ2, Sao Vàng Đại Nguyệt đã kết thúc thì PVB hầu như không có dự án dầu khí nào cho tới thời điểm hiện tại. Hoạt động bọc ống cho các dự án mang lại nguồn doanh chính cho PVB, vậy nên PVB sẽ hồi phục trở lại khi có thêm dự án mới.

- Vì vậy chúng tôi kỳ vọng với giá dầu duy trì ổn định ở mức cao sẽ thúc đẩy các dự án lớn của ngành dầu khí triển khai, đặc biệt là dự án Lô B, nhờ vào đó cổ phiếu PVB sẽ là cổ phiếu đáng để quan tâm và đầu tư.

=> Chi tiết bài phân tích về các cổ phiếu cũng như điểm mua bán từng cổ phiếu quý nhà đầu tư liên hệ SimpleInvest để được hỗ trợ chu đáo nhất

---------------------------------------------------------------------------

=> Nhà đầu tư muốn bàn luận thêm về cổ phiếu hãy trao đổi bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
9 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại