menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

[Phân tích chuyên sâu] NVL – CTCP Tập đoàn Địa ốc Nova

NVL thông qua góc nhìn về số liệu

1. Kết quả kinh doanh Quý 3

- NVL công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022. Trong đó, doanh thu đạt 3279 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 197 tỷ đồng, giảm 64.5% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của NVL giảm là do chi phí tài chính tăng mạnh, chủ yếu là chi phí lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư, cũng như lỗ tỷ giá tăng so với cùng kỳ.

[Phân tích chuyên sâu] NVL – CTCP Tập đoàn Địa ốc Nova

- Biên lợi nhuận gộp của NVL duy trì tốt ở mức 43%. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn ghi nhận lỗ từ khoản lợi nhuận hơn 100 tỷ (trong quý 3/2022) đến từ tiền phạt, bồi thường do vi phạm hợp đồng làm cho lợi nhuận bị sụt giảm.

[Phân tích chuyên sâu] NVL – CTCP Tập đoàn Địa ốc Nova

- Năm 2022, NVL đặt mục tiêu doanh thu gần 36,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6,500 tỷ. Như vậy, lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã thực hiện được 22% kế hoạch doanh thu và 32% kế hoạch về lợi nhuận sau thuế đã đề ra.

- Hiện tại, chỉ còn 1 quý nữa là kết thúc năm 2022, trong bối cảnh tình hình bất động sản đang gặp nhiều khó khăn nên NVL sẽ khó để hoàn thành kế hoạch đề ra.

2. Cơ cấu tài sản và nguồn vốn của doanh nghiệp

a. Hàng tồn kho lớn

- Hàng tồn kho của NVL tại thời điểm qúy 3/2022 là rất lớn, chiếm 50% tổng tài sản của doanh nghiệp. Tổng tài sản 129,000 tỷ, trong đó có 120,000 tỷ là bất động sản để bán đang xây dựng; 8,700 tỷ là bất động sản đã hoàn thành và 102 tỷ hàng hóa bất động sản.

[Phân tích chuyên sâu] NVL – CTCP Tập đoàn Địa ốc Nova

- Trước đây, đối với doanh nghiệp bất động sản mà có lượng dự án đang xây dựng lớn thì rất tốt, cho thấy doanh nghiệp đang phát triển mạnh và sắp tới sẽ có dòng tiền thu về thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

- Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, trong bối cảnh ngành bất động sản gặp nhiều khó khăn, thị trường đã rơi vào giai đoạn trầm lắng bởi lãi suất ngân hàng thời gian qua đã tăng 2%, các doanh nghiệp/người dân hạn chế đi vay, xu hướng thích gửi tiền vào ngân hàng hơn là đi đầu tư bất động sản.

- Từ tháng 8 đến nay, ngân hàng hết room tín dụng và siết tín dụng đối với người mua nhà. Vì vậy, rất khó cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản dẫn đến không bán được hàng.

- Bên cạnh đó, trái phiếu là một kênh huy động vốn quan trọng đối với các doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, kênh huy động vốn này đã gặp khó khăn kể từ khi Nghị định 153/2020/NĐ-CP sửa đổi, quy định chặt chẽ hơn tiêu chuẩn về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, dòng vốn chảy vào hoạt động kinh doanh bất động sản gặp khó, dự án chậm triển khai, nguồn cung các dự án mới khan hiếm

- Lượng hàng tồn kho của NVL mà chủ yếu là các bất động sản đang xây dựng sẽ là một khó khăn chứ không phải lợi thế ở thời điểm này.

b. Cơ cấu tiền mặt và nợ vay không cân xứng – Áp lực nợ vay

[Phân tích chuyên sâu] NVL – CTCP Tập đoàn Địa ốc Nova

- Tại quý 3/2022, tổng tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn của NVL là 22,167 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nợ vay ngân hàng ngắn hạn và dài hạn lên tới 71,742, gấp 3 lần so với lượng tiền mặt.

- Ngoài ra, NVL nhận hợp tác đầu tư phát triển dự án với các bên thứ 3 là 84,754 tỷ đồng. Khoản tiền này sẽ được Tập đoàn trả lại sau khi dự án hoàn thành và sẽ phân chia lợi nhuận vào cuối dự án theo tỷ lệ thỏa thuận giữa các bên. Số tiền 84,758 tỷ này là rất lớn so với khả năng thanh toán của NVL hiện tại.

- Doanh thu năm 2022, NVL dự kiến thu về khoảng 12,000 tỷ đồng (giả định quý 4 năm nay doanh thu bằng quý 4.2021). Vậy, tổng dòng tiền của NVL (tiền mặt + doanh thu mỗi năm) là 34,167 tỷ đồng. So với nợ vay thì doanh nghiệp vẫn rất áp lực và không thể cân đối hết được. Vì vậy, khi có trường hợp xấu xảy ra thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc thanh toán.

[Phân tích chuyên sâu] NVL – CTCP Tập đoàn Địa ốc Nova

- Bên cạnh đó, dòng tiền tương lai từ các khoản mục doanh thu chưa thực hiện và người mua trả tiền trước ngắn hạn là 14,864 tỷ đồng, cho thấy dòng tiền từ khách hàng trả tiền trước rất nhỏ.

c. Phải thu từ khách hàng lớn

[Phân tích chuyên sâu] NVL – CTCP Tập đoàn Địa ốc Nova

- Các khoản phải thu của doanh nghiệp lên tới gần 93,000 tỷ đồng, chiếm 36% tổng tài sản, cho thấy doanh nghiệp đang bị chiếm dụng vốn quá nhiều. Nếu các khoản này thu về được thì sẽ giúp doanh nghiệp có thêm dòng tiền và giảm bớt áp lực về nợ vay.

3. Đánh giá của SimpleInvest

- Hiện tại NVL gặp rất nhiều khó khăn khi thị trường bất động sản trầm lắng, dòng vốn thiếu hụt mà lượng dự án đang xây dựng lại nhiều và doanh nghiệp đang rất áp lực về nợ vay cũng như tình trạng call margin dẫn đến cổ phiếu đang bị giảm mạnh.

- Theo góc nhìn của SimpleInvest, NVL hiện tại có 2 cách để giải quyết:

+ Cách 1: Doanh nghiệp bán tài sản giá rẻ để có thêm dòng tiền
+ Cách 2: Doanh nghiệp đem các tài sản lô đất để thế chấp ngân hàng, hoán đổi tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu, đem lượng cổ phiếu qua công ty chứng khoán để giảm bớt áp lực về tỷ lệ ký quỹ (Giống phương án DIG đã thực hiện)

- Vậy, chỉ khi doanh nghiệp giải được bài toán để tránh tình trạng call margin thì mới bớt áp lực giảm giá trên sàn. Còn về cơ bản doanh nghiệp thì NVL sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới và kết quả kinh doanh sẽ tiếp tục xấu đi. Chờ khi ngành bất động sản hồi phục, doanh nghiệp có dòng tiền tiếp tục triển khai các dự án đang dở dang và đem kinh doanh thu tiền thì lúc đó mới có khởi sắc trở lại.

=> Chi tiết bài phân tích về các cổ phiếu cũng như điểm mua bán từng cổ phiếu quý nhà đầu tư liên hệ SimpleInvest để được hỗ trợ chu đáo nhất.

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả