menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

[Phân tích chuyên sâu] CNG – CTCP CNG Việt Nam

CNG - CHIẾM LĨNH THỊ PHẦN CNG

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

- Là công ty con của GAS, nắm thị phần chi phối trong lĩnh vực CNG. Được thành lập năm 2007, chuyên sản xuất, vận chuyển, phân phối khí nén thiên nhiên (Compressed Natural Gas – CNG) để cung cấp cho các nhà máy có sử dụng nhiệt năng trong quá trình sản xuất, chế biến; Phục vụ cho các khu chung cư và được sử dụng như là nhiên liệu thay thế xăng dầu trong ngành giao thông vận tải.

- Cuối năm 2021, công ty đang nắm 70% thị phần khí CNG trong cả nước. Công ty là doanh nghiệp tiên phong trong việc phổ biến sản phẩm CNG tại Việt Nam và hiện là doanh nghiệp lớn nhất trong ngành.

- Địa bàn kinh doanh chính ở khu vực miền Đông Nam Bộ. Ngoài ra, công ty còn kinh doanh tại các khu vực khác bao gồm: Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Thuận.

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH

- CNG ghi nhận kết quả kinh doanh rất ấn tượng khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng tốt. Cụ thể, doanh thu đạt 1061 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 18 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2021.

[Phân tích chuyên sâu] CNG – CTCP CNG Việt Nam

- Nguyên nhân chủ yếu là doanh nghiệp gia tăng được sản lượng kèm theo giá nhiên liệu tăng cao trong thời gian qua.

[Phân tích chuyên sâu] CNG – CTCP CNG Việt Nam

- Đặc biệt là lượng tiền mặt và tiền gửi tăng từ 282 tỷ lên 383 tỷ đồng (tăng 36% so với đầu năm), các khoản tương đương tiền, chủ yếu là các khoản tiền gửi có kỳ hạn trong vòng 3 tháng với lãi suất hằng năm là từ 3.2% đến 5.0%. Bên cạnh đó, nợ vay của doanh nghiệp chỉ khoảng 76 tỷ đồng, cho thấy cơ cấu tài chính của doanh nghiệp rất lành mạnh.

*Kế hoạch kinh doanh

[Phân tích chuyên sâu] CNG – CTCP CNG Việt Nam

- Lũy kế 9 tháng đầu năm, CNG đạt doanh thu 3259 tỷ, LNST đạt 91 tỷ đồng vượt kế hoạch đề ra cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế.

- Doanh nghiệp đặt ra kế hoạch dựa trên cơ sở giá dầu 60 USD/thùng. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2022, giá dầu tăng trưởng rất tốt lên tới hơn 120USD /thùng và hiện tại đang hạ nhiệt về mốc 90USD/thùng. Vì vậy, CNG đã vượt kế hoạch kinh doanh cả năm chỉ trong 9 tháng.

[Phân tích chuyên sâu] CNG – CTCP CNG Việt Nam

3. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

*ĐIỂM NHẤN 1: Nhu cầu năng lượng sạch tăng trong dài hạn

Khi mà những biến đổi khí hậu ảnh hưởng rõ nét tới môi trường sống trên trái đất thì nguồn rác thải ô nhiễm đã được chú ý giảm thiểu, việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống (than đá, dầu thô) ngày một hạn chế. Con người đang hướng tới sử dụng những dạng nhiên liệu bền hơn, sạch hơn, ít gây ô nhiễm môi trường sống hơn.

[Phân tích chuyên sâu] CNG – CTCP CNG Việt Nam

- Khí tự nhiên (Natural Gas) được coi là nhiên liệu hóa thạch thân thiện nhất với môi trường, đốt khí tự nhiên sẽ sinh ra một lượng CO2 ít hơn khoảng 30% so với đốt dầu và 45% so với đốt than, còn với NOx thì có thể giảm tới 90% và không thải bụi.

[Phân tích chuyên sâu] CNG – CTCP CNG Việt Nam

- Trong những năm gần đây, đặc biệt là từ sau Hội nghị các bên về biến đổi khí hậu (COP 21), nhu cầu khí hóa lỏng (LNG) trên thế giới tăng đáng kể. Theo thống kê, nhu cầu LNG trên thế giới tăng với nhịp độ bình quân 6.3%/năm, công suất LNG trên thế giới sẽ tăng từ 340 triệu tấn/năm (năm 2017) lên 453 triệu tấn/năm vào năm 2022.

=> Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất khí thiên nhiên trong dài hạn.

*ĐIỂM NHẤN 2: Tiềm năng từ doanh nghiệp

a. Vị thế Doanh nghiệp

- Công ty là doanh nghiệp sản xuất và phân phối khí nén thiên nhiên đầu tiên và lớn nhất Việt Nam với tổng công suất 70 triệu Sm3 khí/năm.

- Công ty sở hữu nhà máy CNG Phú Mỹ tại khu công nghiệp Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu với công suất hiện nay là 70 triệu Sm3 khí/năm và hệ thống phương tiện vận chuyển gồm 15 bồn thép loại 40 feet, 24 bồn composite loại 40 feet và 4 bồn loại 20 feet. Tổng công suất vận chuyển tối đa của các thiết bị này là 70 triệu Sm3 khí/năm.

b. Chiếm lĩnh thị phần CNG và Đột phá nhờ phân phối LNG

- Trong năm 2020, CNG Việt Nam đã đầu tư Dự án mua hệ thống CNG tại miền Bắc (CNG Thái Bình hoàn thành đầu năm 2021) của CTCP phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam, nâng công suất sản xuất CNG lên gấp đôi, trên 300tr Sm3 khí/năm

[Phân tích chuyên sâu] CNG – CTCP CNG Việt Nam

- Đây là cơ hội lớn đối với CNG Việt Nam để giành thế chủ động trong toàn bộ quá trình sản xuất, vận chuyển và phân phối CNG, chiếm lĩnh thị trường miền Bắc, tiết giảm chi phí, tạo tiền đề cho kinh doanh LNG trong tương lai gần.

- Với Vị thế là công ty con của GAS đã giúp CNG đảm bảo về nguồn khí đầu vào ổn định và lợi thế về giá. Đối với CNG, là doanh nghiệp có vị thế lớn về cung cấp CNG trong nước với giá vốn thấp, khách hàng đa dạng hơn và không đòi hỏi hạ tầng đường ống nên biên lợi nhuận của CNG khá cao, cao nhất trong ngành.

c. Tiềm năng phân phối khí từ dự án kho chứa LNG Thị Vải

- Dự án Kho chứa LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư tại Khu công nghiệp Cái Mép, phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ dự án đã đạt trên 95% khối lượng công trình, với hơn 2.5 triệu giờ lao động an toàn. Các phần việc và dự án thành phần liên quan như: Trạm nạp LNG xe bồn, trạm giảm áp,.. cũng đang được triển khai. Dự kiến các hạng mục này sẽ hoàn thành chạy thử và sẵn sàng tiếp nhận khí lần đầu tiên trong quý 4/2022

- Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG trọng tải lên đến 85,000 tấn hàng, các hạng mục chính gồm bồn chứa LNG sức chứa 180,000 m3..

=> Nhìn chung, ngành dầu khí nói chung và ngành công nghiệp khí nói riêng là ngành đặc thù về an ninh quốc gia. Do đó, phân khúc thu gom và phân phối khí ở thượng nguồn và trung nguồn chỉ PVGas được phép thực hiện. Vì vậy, đây là một lợi thế đối với các công ty con gia nhập thị trường LNG mới và gia tăng thị phần công ty nên đây là một lợi thế và tiềm năng lớn cho công ty.

4. RỦI RO DOANH NGHIỆP

- So với các loại nhiên liệu thay thế như LPG và FO, giá của CNG không còn quá hấp dẫn nên khả năng mở rộng mạng lưới khách hàng gặp thách thức.

- Giá dầu, giá khí và tỷ giá hối đoái biến động thất thường dẫn đến doanh thu tăng không ổn định.

=> Chi tiết bài phân tích về các cổ phiếu cũng như điểm mua bán từng cổ phiếu quý nhà đầu tư liên hệ SimpleInvest để được hỗ trợ chu đáo nhất.

---------------------------------------------------------

=> Nhà đầu tư muốn bàn luận thêm về cổ phiếu hãy trao đổi bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

30.70

-1.25 (-3.91%)

Biểu đồ mã CNG
6 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại