menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Phân tích chi tiết GDP quý 4 của Mỹ - Liệu hạ cánh mềm có thể đạt được?

GDP thực tế tăng trưởng đáng kinh ngạc với mức tăng mạnh hàng năm 3,3% trong Quý 4 - đánh dấu mức tăng trưởng trên xu hướng một năm của nền kinh tế Mỹ. Doanh thu cuối cùng tăng 3,2% trong khi đầu tư vào hàng tồn kho tăng thêm 0,1 điểm phần trăm (ppt). Chi tiêu tiêu dùng là động lực tăng trưởng chính trong Quý 4, tăng 2,8%, trong khi chi tiêu chính phủ cũng tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong khi đó, đầu tư cố định trong kinh doanh tăng khiêm tốn 1,9% và thương mại quốc tế ròng đã tăng thêm 0,4 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP trong bối cảnh xuất khẩu tăng mạnh.

Nhìn chung, nền kinh tế phát triển vượt bậc trong năm 2023 với mức tăng trưởng trung bình 2,5% trong năm, vượt qua kỳ vọng đồng thuận về một cuộc suy thoái. Nhìn về phía trước, việc hạ cánh là kết quả có thể xảy ra nhất trong năm nay ngay cả khi có nhiều trở ngại và rủi ro đồng nghĩa với khả năng xảy ra suy thoái là khoảng 35%.

Mặc dù không còn nghi ngờ gì nữa, nền kinh tế vẫn còn có những cơn gió thuận buồm xuôi gió. Người tiêu dùng có thể sẽ vẫn thận trọng với chi tiêu của mình khi họ phải đối mặt với “sự mệt mỏi về chi phí” và điều kiện thị trường lao động kém sôi động hơn. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ tiếp tục xem xét kỹ lưỡng hơn các quyết định đầu tư và tuyển dụng của họ trong bối cảnh lãi suất vẫn tăng cao và tăng trưởng nhu cầu cuối cùng yếu hơn.

Về mặt tích cực, giai đoạn tăng trưởng chậm hơn này sẽ tạo tiền đề cho một môi trường kinh tế lành mạnh hơn vào năm 2025, với thị trường lao động cân bằng hơn với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn một chút, lãi suất thấp hơn và lạm phát gần mục tiêu 2% của Fed.

Về mặt lạm phát, áp lực giá giảm rõ rệt trong Quý 4 với lạm phát tiêu đề giảm 0,6ppt xuống 2,7% so với cùng kỳ năm trước (so với cùng kỳ) - mức thấp nhất kể từ Quý 1 năm 2021 - và lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) giảm 0,6ppt xuống 3,2% so với cùng kỳ - cũng là mức thấp nhất kể từ Quý 1 năm 2021.

Chuỗi bất ngờ kinh tế tích cực gần đây có nghĩa là Fed sẽ không vội cắt giảm lãi suất trong thời gian tới và thực hiện một cách tiếp cận thận trọng. Nhưng với thước đo lạm phát ưa thích của Fed - chỉ số giảm phát PCE cốt lõi có khả năng đạt ngưỡng quan trọng 2,5% so với cùng kỳ trong những tháng tới, khả Fed sẽ cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản (bps) trong năm nay vào tháng 5, tháng 6, tháng 9 và các cuộc họp tháng 12.

Chi tiết GDP

Mức tăng GDP thực tế 3,3% cho thấy doanh thu cuối cùng thực tế tăng 3,2% và đóng góp 0,1 điểm phần trăm vào tăng trưởng từ hàng tồn kho. Tăng trưởng doanh số bán hàng cuối cùng thực tế cho người mua trong nước (không bao gồm các thành phần thương mại quốc tế ròng) tăng lên 3% - mức tăng mạnh nhất kể từ Quý 1 năm 2022 . Trong khi doanh số bán hàng cuối cùng thực tế cho người mua hàng tư nhân trong nước (cũng không bao gồm chi tiêu chính phủ) tăng 2,7%. Trên cơ sở hàng năm, GDP thực tế tăng 3,1% - mức tăng mạnh nhất kể từ quý 1 năm 2022.

Chi tiêu tiêu dùng tăng 2,8% trong Quý 4 sau khi tăng mạnh 3,1% trong Quý 3. Chi tiêu cho dịch vụ tăng 2,4% nhờ lợi nhuận trên diện rộng bao gồm vận tải (+5,9%), giải trí (+5,1%) và dịch vụ ăn uống và lưu trú (+7,6%). Chi tiêu cho hàng không bền tăng 3,4% khi mua quần áo chắc chắn (+6,0%) trong khi chi tiêu cho hàng lâu bền tăng 4,6% do chi tiêu mạnh hơn vào đồ nội thất (+4,1%) và các hàng hóa giải trí khác (+10,9%).

Nhìn về phía trước, tốc độ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng có thể sẽ giảm trong những tháng tới do động lực của thị trường lao động yếu đi và sự mệt mỏi về chi phí bắt đầu xuất hiện, mặc dù động lực vẫn tích cực.

Đầu tư vào khu dân cư tăng khiêm tốn 1% sau khi phục hồi 6,7% trong quý 3 nhưng vẫn giảm 19% so với mức đỉnh quý 1 năm 2021. Mặc dù giai đoạn điều chỉnh tồi tệ nhất trong lĩnh vực nhà ở rất có thể đã qua, nhưng kahr năng tốc độ tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm và bất kỳ sự phục hồi nào trong năm nay đều có thể bị hạn chế do khả năng chi trả thấp và tăng trưởng thu nhập bị hạn chế. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng có thể được hưởng lợi từ thị trường nhà ở thiếu nguồn cung trầm trọng, nơi tỷ lệ nhà trống thấp lịch sử.
Tăng trưởng đầu tư kinh doanh tăng lên 1,9% trong Quý 4 sau mức tăng 1,5% trong Quý 3. Tăng trưởng đầu tư vào cơ cấu hạ nhiệt xuống 3,3% sau khi tăng 11,2% trong Quý 3 trong khi tăng trưởng đầu tư vào thiết bị tăng lên 1% sau khi giảm 4,4% trong Quý 3. Sự phục hồi được thúc đẩy bởi chi tiêu mạnh mẽ hơn cho thiết bị xử lý thông tin (+17,4%) và thiết bị công nghiệp (+3,7%). Đầu tư sở hữu trí tuệ tăng vừa phải 2,1%.

Với những trở ngại như lãi suất tăng cao, điều kiện tín dụng thắt chặt và nhu cầu toàn cầu trì trệ vẫn tiếp tục diễn ra, chi tiêu của doanh nghiệp sẽ vẫn chịu áp lực trong thời gian tới. Chúng tôi dự đoán sự phục hồi dần dần vào cuối năm nay khi nhu cầu của các công ty trong nước và toàn cầu cũng như lãi suất giảm.

Chi tiêu của chính phủ tăng mạnh 3,3% hàng năm sau khi tăng trưởng 5,8% trong Quý 3. Chi tiêu của chính phủ liên bang tăng vừa phải hơn 2,5% khi chi tiêu quốc phòng hạ nhiệt. Chi tiêu ở cấp tiểu bang và địa phương cũng tăng 3,7%.
Thương mại quốc tế ròng đã bổ sung thêm 0,4 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP, do mức tăng trưởng mạnh mẽ 6,3% của xuất khẩu chỉ được bù đắp một phần bởi mức tăng khiêm tốn 1,9% của nhập khẩu. Nhìn về phía trước, nhập khẩu có thể sẽ giảm bớt do hoạt động trong nước chậm lại và xuất khẩu giảm bớt do hoạt động toàn cầu vẫn trầm lắng. Hàng tồn kho đã bổ sung thêm 0,1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP thực tế trong Quý 4 do các doanh nghiệp giảm nỗ lực bổ sung hàng tồn kho sau khi tích lũy nhanh chóng trong Quý 3 trước kỳ nghỉ lễ.
Về mặt lạm phát, áp lực giá giảm bớt rõ rệt khi lạm phát tiêu đề giảm 0,6ppt xuống 2,7% – mức thấp nhất kể từ Quý 1 năm 2021 và lạm phát PCE lõi giảm 0,6ppt xuống 3,2% – cũng là mức thấp nhất kể từ Quý 1 năm 2021. Năm nay, tổ hợp giảm phát lý tưởng do tăng trưởng nhu cầu cuối cùng chậm hơn, lạm phát chi phí nhà ở giảm, biên lợi nhuận thu hẹp, tăng trưởng tiền lương vừa phải và chính sách tiền tệ vẫn thắt chặt sẽ đẩy PCE tiêu đề và lạm phát PCE lõi hướng tới mục tiêu 2% của Fed vào cuối năm lên khoảng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái Q4.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
3 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại