menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Tấn Phát Pro

Phân tích chi tiết các dạng tạo đáy thường gặp trên thị trường chứng khoán

Có 3 dạng tạo đáy thường gặp đó là: (1) Mẫu hình đảo chiều đáy V (V-shaped recovery); (2) Mẫu hình 2 đáy (Tạo đáy chữ “W”)và (3) Mô hình phục hồi hình chữ U (U-Shaped Recovery)

Xin chào Anh/Chị NĐT, hôm nay tôi lại tiếp tục mang đến Anh/Chị và các bạn chủ đề về xác định đáy của thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh thị trường trải qua nhịp điều chỉnh như hiện tại thì tôi tin những kiến thức này sẽ giúp Anh/Chị có thêm những cơ sở để đưa ra quyết định đúng đắn và chính xác hơn trong hành trình đầu tư của mình. Mời Anh/Chị đi vào nội dung bài viết chi tiết ngay bên dưới.

1. Tạo đáy chữ “V”

Tạo đáy chữ “V” là một mô hình đảo chiều giá hiếm gặp, xảy ra khi giá cổ phiếu giảm mạnh và giảm sốc, sau đó phục hồi nhanh chóng và dốc đứng, quay trở lại mức cao trước đó hoặc cao hơn.

Nguyên nhân gây ra sự sụt giảm giá do sự kiện ngắn hạn và tạm thời, chẳng hạn như tin tức tiêu cực bất ngờ khiến điểm số tụt không phanh nhưng sau đó hồi phục lại nhanh chóng.

Ví dụ: Năm 2014, tại sự kiện Biển Đông khi TQ kéo giàn khoan vào vùng lãnh hải của Việt Nam, ngay lập tức làn sóng bán tháo diễn ra. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn sự kiện này đã được Chính phủ giải quyết êm đẹp và thị trường phục hồi trở lại nhanh chóng theo đáy chữ V.

Phân tích chi tiết các dạng tạo đáy thường gặp trên thị trường chứng khoán

Mẫu hình này hiếm gặp và khi hồi phục sẽ lên rất nhanh nên để áp dụng được cần phải đánh giá được nguyên nhân giảm điểm mang tính chất tạm thời thì mới có thể dự báo trước tạo đáy V và tham gia mua sớm.

2. Tạo đáy chữ “W”

Tạo đáy “W” là dạng tạo đáy thường gặp của thị trường chứng khoán. Nhận diện: giá giảm tạo đáy 1 sau đó hồi phục ngắn hạn và giảm lại hình thành đáy 2 giống chữ “W”, dạng tạo đáy này sẽ thường xuất hiện sau 1 chu kỳ giảm kéo dài.

Đáy 1 của mô hình đáy “W” sẽ hình thành sau 1 giai đoạn giảm giá kéo dài, cổ phiếu đến vùng giá hấp dẫn thì xuất hiện lực cầu mua vào. Sau đó bước vào nhịp hồi tuy nhiên gặp áp lực bán thoát hàng/trading hạ giá vốn khiến cổ phiếu giảm lại và tạo thành đáy 2. Mẫu hình đáy W được hình thành sau khi cổ phiếu tạo đáy 2 và bứt phá khỏi đường viền cổ (Neckline)

Phân tích chi tiết các dạng tạo đáy thường gặp trên thị trường chứng khoán

Kinh nghiệm khi giao dịch với mẫu hình 2 đáy với từng trường hợp cụ thể như sau:

Trường hợp 1: Đáy 2 cao đáy 1. Trường hợp này sẽ thấy khối lượng bán (khối lượng khớp lệnh ở phiên giảm điểm) ở lần tạo đáy 2 thấp hơn và không quyết liệt (nến đỏ, thân nến hẹp) như lần tạo đáy 1. Giải ngân lần 1: khi có dấu hiệu tạo đáy 2 (phiên tạo nến rút chân) và gia tăng tỷ trọng khi vượt đường viền cổ

Trường hợp 2: Đáy 2 xấp xỉ hoặc thấp hơn đáy 1. Trường hợp này sẽ quan sát thấy ở nhịp tạo đáy 2 có khối lượng bán (Khối lượng khớp lệnh ở phiên giảm điểm tăng cao) và lực bán (nến đỏ, thân nến dài) mạnh hơn ở nhịp tạo đáy 1. Trường hợp này thường khó xác định được thời điểm tạo đáy thứ 2, nếu có xuất hiện RSI phân kỳ dương thì sẽ mua thăm dò lần 1. Nếu không có tín hiệu phân kỳ thì sẽ giải ngân sau khi vượt đường viền cổ.

3. Tạo đáy chữ “U”

Tạo đáy chữ “U” sẽ xuất hiện sau khi giá cổ phiếu giảm mạnh và đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn. Giá cổ phiếu chạm đến mức trong thời gian kéo dài và sau đó giá cổ phiếu bắt đầu phục hồi một cách chậm rãi và ổn định. Thời gian hồi phục có thể kéo dài vài tháng, thậm chí là vài năm.

Phân tích chi tiết các dạng tạo đáy thường gặp trên thị trường chứng khoán

Với dạng tạo đáy này thường sẽ xuất hiện với cổ phiếu yếu và cần 1 thời gian dài để hấp thụ cung (tối thiểu 3-6 tháng) và điểm mua mới sẽ xuất hiện khi dòng tiền vào trở lại (xuất hiện 1 vùng khối lượng khớp lệnh tăng cao hơn mức trung bình 20 phiên trước đó). Với dạng tạo đáy này thì khi vào xu hướng tăng thì cổ phiếu sẽ tăng rất mạnh và duy trì nhịp tăng kéo dài phù hợp cho việc mua và nắm giữ cổ phiếu trung hạn.

Tổng kết lại, tạo đáy chữ “V” sẽ hiếm gặp và khó xác định, tạo đáy chữ “W” phổ biến nhất nhưng cần chú ý lần tạo đáy 2 để xác định thời điểm giải ngân và dạng tạo đáy chữ “U” sẽ mang lại cho NĐT những khoảng sinh lợi lớn kèm với độ an toàn cao (cần chú ý dòng tiền tham gia vào mới bắt đầu giải ngân)

Qua bài viết trên tôi tin rằng sẽ giúp Anh/Chị NĐT có thêm cơ sở để nhận diện thị trường đang ở giai đoạn nào và đưa ra quyết định có độ chính xác trong hành trình đầu tư của mình. Cám ơn Anh/Chị đã đọc hết bài viết này, chúc Anh/Chị có nhiều sức khỏe và giao dịch thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Tấn Phát Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại