menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

Phân phối 80 triệu liều vắc-xin, Mỹ cam kết 'không ràng buộc chính trị'

Trong 2 tuần tới, Mỹ sẽ công bố cách chia và phân phối 80 triệu liều vắc-xin COVID-19 mà nước này cam kết cung cấp cho thế giới, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Costa Rica Carlos Alvarado ngày 2/6, ông Blinken nói rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ tập trung vào vấn đề phân phối đồng đều vắc-xin và không có sự ràng buộc chính trị nào với quy trình này. Trước đó, ông Biden tuyên bố Washington sẽ cung cấp ít nhất 20 triệu liều vắc-xin Pfizer/BioNTech, Moderna và J&J, cộng thêm 60 triệu liều vắc-xin AstraZeneca cho các nước.

“Có thể trong vòng 2 tuần tới, chúng tối sẽ công bố quy trình phân phối và xuất khẩu những vắc-xin đó”, ông Blinken nói trong chuyến công du đầu tiên đến Mỹ Latin, khu vực đang vật lộn với dịch COVID-19.

WHO mới đây phê chuẩn thêm một loại vắc-xin của Trung Quốc là Sinovac. Loại trước đó được cấp phép là Sinopharm.

Khi được hỏi liệu ông Blinken có đưa ra cam kết vắc-xin nào trong chuyến thăm Mỹ Latin, cụ thể là Costa Rica lần này hay không, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói rằng Washington chưa có cam kết cụ thể với khu vực hay quốc gia nào.

Chính quyền Biden đang chịu sức ép phải chia sẻ vắc-xin để giúp các quốc gia đang bị COVID-19 tấn công mạnh như Ấn Độ và Brazil, những nơi mà giới chuyên gia lo ngại các biến chủng virus nguy hiểm hơn có thể làm suy yếu hiệu quả của những vắc-xin hiện có.

Các nước châu Á như Pakistan, Afghanistan, Bangladesh, Sri Lanka... cũng đề nghị Mỹ chia sẻ một phần trong số 80 triệu liều vắc-xin.

Mỹ đã tiêm chủng xong cho hơn 50% người trưởng thành sống tại Mỹ và dự kiến sẽ có nhiều giải pháp khuyến khích những người chưa muốn tiêm sớm thay đổi quyết định.

Khi tình hình dịch bệnh ở Mỹ đã lắng dịu, chính quyền Mỹ đang muốn cạnh tranh với ngoại giao vắc-xin của Trung Quốc và Nga.

Mỹ đã gửi cho Canada và Mexico một số vắc-xin không sử dụng và quyên góp tiền cho sáng kiến đa phương COVAX của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để hỗ trợ các nước nghèo. Hồi tháng 4, ông Biden nói rằng Nhà Trắng vẫn đang xem xét gửi thêm vắc-xin cho Canada, Trung Mỹ và các nơi khác. Ngày 1/6, Ngân hàng Thế giới thúc giục Mỹ giải phóng lượng vắc-xin dư thừa của mình.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide định cam kết góp thêm 800 triệu USD cho COVAX để cung cấp vắc-xin COVID-19 cho các quốc gia có nhu cầu, báo Mainichi đưa tin hôm qua. Trước đó, Tokyo đã cam kết quyên góp 200 triệu USD và dự kiến sẽ quyên góp vắc-xin cho COVAX, Mainichi dẫn nguồn tin cho biết.

Ông Suga chủ trì một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của COVAX trong ngày 2/6, với sự tham gia của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, tỷ phú Bill Gates và đại diện các nước G7.

Mục tiêu của hội nghị là huy động khoản quỹ 1,7 tỷ USD còn thiếu, vận động các quốc gia và tổ chức tăng cường cam kết đóng góp tiền và vắc-xin, một quan chức Nhật Bản cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại