menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đường Công Hoan Pro

Phân kỳ - Hội tụ (phân kỳ âm): Tuyệt chiêu bắt đáy trong PTKT

Chắc hẳn bạn còn nhớ trong môn vật lý phần quang học có nhắc đến tia sáng phân kỳ và tia sáng hội tụ. Trong đó các tia sáng phân kỳ có xu hướng khuếch tán năng lượng và các tia sáng hội tụ lại có xu hướng tập trung năng lượng tại một điểm.

Trong PTKT cũng có một dạng dao dịch dựa trên sự phân kỳ/hội tụ. Tuy nhiên, nó chỉ dựa trên hình ảnh chứ không hề có ý nghĩa về tập trung hay khuếch tán dòng tiền. Phương pháp này mình đã từng rất yêu thích sử dụng và cũng kiếm được không ít lợi nhuận từ nó.

Phân kỳ - Hội tụ (phân kỳ âm): Tuyệt chiêu bắt đáy trong PTKT

Vậy bản chất của phân kỳ/hội tụ là như thế nào và sử dụng ra sao với vô vàn các chỉ báo động lượng hỗ trợ? Mình sẽ trình bày ở ngay nội dung tiếp theo:

CHỈ BÁO ĐỘNG LƯỢNG LÀ GÌ?

Chỉ báo động lượng thực chất là chỉ báo được tạo dựng từ các điểm trung bình theo công thức biên độ giá kết nối lại với nhau. Nghe thì phức tạp vậy, nhưng bạn có thể hiểu đơn giản rằng: "Chỉ báo động lượng thể hiện mức độ dao động/chuyển động của thị trường theo một chu kỳ nhất định".Đơn vị của chỉ báo động lượng thường là %. Ví dụ như chỉ báo Stockatic chu kỳ 14 đang ở mức 70% tức là thị trường hiện tại chuyển động nhanh hơn trung bình 14 phiên trước đó 20% (mức 50% được coi là mức trung bình). (Nôm na vậy cho dễ, còn cụ thể bạn phải nghiên cứu công thức từng chỉ báo).

PHÂN KỲ/HỘI TỤ LÀ GÌ?

Phân kỳ và hội tụ là hai trường hợp mà mức giá đi ngược lại với tốc độ dịch chuyển của chỉ báo động lượng.Nói cách khác, giá dịch chuyển giảm chậm hơn nhưng mức giá giảm sâu hơn đáy quá khứ sẽ tạo ra hội tụ và giá dịch chuyển chậm hơn nhưng cao hơn mức đỉnh quá khứ sẽ tạo ra phân kỳ. Hình ảnh thể hiện mức giá tạo ra phân kỳ và hội tụ với chỉ báo RSI(14)

BẮT ĐÁY/ĐỈNH VỚI HỘI TỤ/PHÂN KỲ

Việc bắt đáy và đỉnh với hội tụ và phân kỳ phụ thuộc nhiều vào kỹ năng của người sử dụng các công cụ này. Bởi chủ yếu các phản ứng tạo đáy/đỉnh chỉ là nhất thời cũng như các tín hiệu sẽ bị trễ nếu người sử dụng quá phụ thuộc vào công cụ phân tích mà không hiểu bản chất.Hội tụ và phân kỳ sử dụng nhiều trong giai đoạn thị trường lao dốc hoặc tăng tốc mạnh bất thường tiếp diễn xu hướng đã diễn ra trong một thời gian dài với điểm ra ngắn và nghiêm ngặt dừng lỗ ngay tại đáy/đỉnh mới tạo ra.Đây là phương pháp khá tâm lý và không thích hợp đối với những nhà giao dịch có tâm lý kém.

Lời kết: Phân kỳ và hội tụ là phương pháp giao dịch ngắn hạn. Đừng bao giờ quá kỳ vọng vào một sự đảo chiều xu hướng ngay cả khi bắt được "đáy của đáy". Chẳng ai biết ngày mai ra sao!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đường Công Hoan Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại