menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Phân khúc nhà ở tiếp tục chiếm sóng thị trường trong năm Rồng

Thời gian qua, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực, nhất là phân khúc nhà ở thực tiếp tục nhận được sự quan tâm của người dân cũng như nhà đầu tư…

Trong suy nghĩ của người Việt vẫn luôn có suy nghĩ “an cư, lạc nghiệp. Do vậy dù thị trường bất động sản giai đoạn vừa rồi còn gặp khó khăn, nhưng nhà ở vẫn đón nhận tín hiệu tốt.

Để hiểu rõ hơn về thị trường này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Chung, Thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường VARS, Tổng giám đốc SGO Homes.

Theo ông, qua thời điểm khó khăn thị trường bất động sản đã có những điểm tích cực nào trong giai đoạn tới?

Năm 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối cùng của quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản Việt Nam. Thị trường sẽ dần đi vào “ổn định” và bức tranh toàn cảnh có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

Về bản chất, thay đổi này không phải sự phát triển mà là nỗ lực tiến về vạch xuất phát, thay vì tồn tại trong trạng thái “âm” như thời kỳ vừa qua. Tuy nhiên, đây sẽ là căn cứ và nền tảng để thị trường chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới mang tính ổn định, bền vững và hiệu quả hơn.

Trải qua quá trình thanh lọc, sức khỏe nội tại, cùng khả năng ứng biến với các khó khăn, thử thách của các chủ thể tồn tại trên thị trường sẽ được nâng lên. Các thay đổi trong luật mới tuy chưa được áp dụng nhưng sẽ là tín hiệu tích cực để các chủ thể gửi gắm niềm tin và sốc lại tinh thần cho công đoạn chuẩn bị trong thời kỳ sắp tới. Với điều kiện Luật đất đai phải “ăn nhập” và thống nhất với 2 bộ luật đã được thông qua trước đó.

Song song với các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, quý 1 và quý 2/2024 thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023. Nhưng phải từ cuối quý 3 trở đi sự phục hồi mới được thể hiện rõ rệt. Thị trường ngày càng được khôi phục, trong khi lực lượng môi giới bất động sản đang cho thấy sự thiếu hụt. Năm 2024, ngành bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30 - 40% môi giới. Càng về thời điểm cuối năm, số lượng này càng có xu hướng tăng lên.

Các chương trình mở bán quy mô lớn cùng chiến dịch truyền thông rầm rộ sẽ diễn ra một cách thường xuyên và liên tục hơn. Đây được xem là hành động quyết liệt, thể hiện sự quyết tâm sinh tồn rất cao của các chủ đầu tư trong nỗ lực vượt qua khó khăn.Các cơ chế, chính sách, đặc biệt liên quan đến tín dụng đạt được độ ngấm sẽ cho thấy rõ hơn các tác động tích cực đến thị trường.

Như vậy, theo ông các phân khúc sẽ phát triển như thế nào trong năm nay?

Về phân khúc bất động sản nhà ở, đặc biệt là nhà xã hội và nhà ở thương mại giá bình dân sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường từ giai đoạn giữa năm 2024.

Còn phân khúc bất động sản khu công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng trên cơ sở các kết quả ấn tượng đã đạt được trong năm 2023. Phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiếp tục đối diện với nhiều thách thức. Chỉ có thể xoay chuyển tình thể tốt nếu ngành du lịch thực sự đạt được kết quả ấn tượng.

Phân khúc nhà ở tiếp tục chiếm sóng thị trường trong năm Rồng

Ông Lê Đình Chung, Thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường VARS, Tổng giám đốc SGO Homes.

Trong khi đó, phân khúc bất động sản thương mại không ghi nhận nhiều sự biến động. Về hoạt động M&A vẫn duy trì độ nhiệt, với nhiều hơn các thương vụ thành công. Đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp nội.

Các ngành nghề khác, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thị trường bất động sản như sản xuất vật liệu xây dựng, nội thất... Dần được phục hồi nhưng với tốc độ chậm.

Tuy chưa thể khẳng định thị trường sẽ đạt được các kết quả rực rỡ trong năm 2024. Nhưng chắc chắn 2024 chính là “viên gạch đầu tiên” xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam.

Cần xác định rõ, quá trình phục hồi phải diễn ra trong nhiều năm cho đến khi thị trường thực sự được vực dậy.

Dù vậy, kịch bản này sẽ chỉ xảy ra nếu các dự báo về vĩ mô, đặc biệt liên quan đến điều hành của Chính phủ theo hướng quyết liệt, có sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp. Nếu không, chắc chắn sẽ dẫn đến nguy cơ “đổ vỡ” trên thị trường với hàng loạt doanh nghiệp phải dừng hoạt động, các ngành nghề khác sẽ có tỷ trọng không nhỏ phải dừng theo, nguồn thu thuế cho ngân sách nhà nước sẽ khó khăn hơn.

Với kinh nghiệm của mình, năm 2024 thị trường khu vực nào sẽ đón sóng và phân khúc bất động sản nào sẽ là điểm vàng để đầu tư, thưa ông?

Thực tế, các thị trường ở thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đã qua đáy, còn lại các thị trường tỉnh đang mới bắt đầu có dấu hiệu phục hồi nhẹ. Thị trường có sự giao dịch trở lại, đặc biệt là ở các phân khúc đấu giá quanh 1 tỷ đồng đang được hấp thụ tốt.

Với cái kịch bản này, sang năm 2024 thì khi Hà Nội đang có sự tăng giá sản phẩm bất động sản khá đột biến, nên khả năng cao các nhà đầu tư chắc không còn tập trung ở Hà Nội nữa.

Bên cạnh đó, lãi suất đang ở mức thấp và vàng lại cao, điều này khiến chu kỳ tiền gửi tăng như năm trước không còn. Thế nên, đầu năm nay sẽ có một dòng tiền sẽ chạy ra khỏi các thành phố lớn và họ sẽ đi dần, lan đến khu vực quanh thành phố lớn, rồi đến các tỉnh giáp ranh, đặc biệt là các phân khúc liên quan đến khu đô thị hoặc sản phẩm gắn liền với khu công nghiệp.

Khả năng cao sẽ có hai xu hướng. Một là các nhà đầu tư đi bắt đáy vào khoảng quý 2 năm nay. Hai là nhà đầu tư sẽ bắt đầu đi tìm kiếm đầu tư các dự án và phát triển bài bản có thể tạo ra những khu dân cư sống.

Còn về mặt phân khúc, phân khúc nhà ở vẫn dẫn dắt thị trường, nhưng bên cạnh đó thì phân khúc đất nền nó sẽ bắt đầu phục hồi. Đây là hai phân khúc bất động sản đáng được đầu tư.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại