menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Phân khúc đất nền có tươi sáng hơn trong năm 2024?

Đất nền là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, khi thị trường bất động sản suy thoái.

Các chuyên gia cho rằng, so với các phân khúc khác, phân khúc đất nền vẫn rất ảm đạm và lượng giao dịch sụt giảm mạnh trong năm 2023. Dự báo, năm 2024 phân khúc bất động sản này vẫn chưa thể khởi sắc.

Thanh khoản đất nền vẫn không mấy chuyển biến

Theo các chuyên gia, xu hướng giảm giá để có thanh khoản sẽ tiếp diễn ít nhất là trong 2 quý đầu năm 2024 đối với phân khúc đất nền đã hiện hữu. Đáng chú ý, các giảm giá không còn như thời gian năm 2023.

Kết quả của nhiều báo cáo nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra đà “cắt lỗ” đất nền đang giảm dần, dự báo, phân khúc này vẫn sẽ gặp rất nhiều khó khăn về khả năng thanh khoản trong năm 2024. Đặc biệt, loại hình đất vườn phục vụ làm homestay, khu lưu trú “ăn theo” từng sốt giá có thể sẽ phải giảm thêm 10 - 20% để có thanh khoản tốt hơn. Trong khi loại hình biệt thự, liền kề vùng ven có thể vẫn giữ đà cắt lỗ 25 - 30% trên thị trường thứ cấp.

Với những diễn biến từ thực tế, các chuyên gia đánh giá trong năm 2024 thị trường nhà đất sẽ chưa thể bật tăng trở lại, bởi đây là giai đoạn bản lề trước khi các luật sửa đổi có hiệu lực từ năm 2025. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nếu cảm thấy “đuối sức”, không thể trụ vững trong 2 - 3 năm tới, thì nên cân nhắc thoát hàng sớm, chấp nhận giảm một phần lợi nhuận, thậm chí cắt lỗ vì càng đợi lâu sẽ càng thâm hụt nặng hơn.

Đánh giá thị trường đất nền, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, cho rằng đất nền là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, khi thị trường bất động sản suy thoái trong năm qua. Gần như mọi giao dịch của phân khúc này đều tạm hoãn. Phần lớn nhà đầu tư đã phải cắt lỗ sâu để níu kéo khách hàng. Tuy nhiên, sang đầu năm nay, thanh khoản sản phẩm vẫn không mấy chuyển biến.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc mảng Dịch vụ tư vấn và phát triển dự án DKRA Group, đánh giá đất nền vẫn là kênh đầu tư bền vững. Bởi tâm lý người Việt ưa chuộng nhà gắn liền với đất và đất nền được xem như kênh tích lũy tài sản an toàn, khả năng sinh lợi nhuận cao. Cùng với đó, so với các phân khúc khác thì tính pháp lý của đất nền ổn định, minh bạch hơn.

“Theo nghiên cứu của DKRA Group, dựa trên cơ sở kéo dài chu kỳ lặp lại, giai đoạn nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản. Theo đó, cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025 - 2026” - ông Thắng cho hay.

Đất nền chưa thể khởi sắc trong năm 2024

Còn theo ông Lê Anh Đức (Hà Nội) - nhà đầu tư đất nền ở Hà Nội, về cơ bản, đầu tư đất nền hấp dẫn nhờ tỷ suất lợi nhuận cao, nhịp sóng tăng giá của đất nền ngắn hơn rất nhiều so với các loại hình khác.

Đây là lý do vì sao có rất nhiều nhà đầu tư vẫn đang tranh thủ gom đất tại các khu vực còn biên độ tăng giá cao. Điểm khác biệt các nhà đầu tư đất nền hiện tại so với thời điểm thị trường đang nóng sốt là những người có dòng vốn mạnh, xác định đầu tư lâu dài thay vì những người “lướt sóng” hay sử dụng đòn bẩy tài chính.

Ông Đức nhận định, phân khúc đất nền vẫn là thị trường nhiều nhà đầu tư sẵn vốn hoặc dùng đòn bẩy tài chính ít có thể cân nhắc xuống tiền trong năm 2024, khi đây là thời điểm thích hợp để cân nhắc vì mức giá đã giảm nhiều. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh rơi vào bẫy giảm giá.

Ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam cho biết, đà cắt lỗ của các phân khúc đầu tư, đầu cơ như đất nền, biệt thự, liền kề vùng ven đã qua giai đoạn giảm sâu nhất. Tuy nhiên, các phân khúc này không phải ưu tiên thanh khoản thị trường nên trong năm 2024, diễn biến giảm giá sẽ là xu hướng chung.

Ông Toản cho rằng, đất nền vùng ven, nhất là khu vực gần Vành đai 4 và một số địa phương theo trào lưu "bỏ phố về rừng" từng bị đẩy giá đột biến trong năm 2021-2022, có thể giảm tiếp 10 - 20% trong năm 2024 để có thanh khoản. Phân khúc biệt thự, liền kề ven Hà Nội từng giảm 50 - 60% hồi đầu năm 2023, song từ năm 2024 mức giảm trung bình còn 20 - 30%. Tuy nhiên mức giảm này khá thấp so với tốc độ tăng khi thị trường đạt đỉnh hai năm trước nên mặt bằng chung vẫn neo ở ngưỡng cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại