Phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước năm 2045
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để báo cáo Bộ Chính trị.
Theo Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 7 ngày 9/8, Chính phủ đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Hà Nội và TP HCM gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị.
Ba đoạn cao tốc Bắc Nam gồm quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2 và dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ phấn đấu hoàn thành, khai thác trong tháng 9.
Nhiều dự án khác cần hoàn thiện thủ tục để khởi công cuối năm 2023 như đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, cầu Đại Ngãi... Cảng hàng không quốc tế Long Thành khởi công trong tháng 8.
Bộ Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, địa phương đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc.
Tháng 2/2019, Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án tốc độ cao Bắc Nam đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP HCM. Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h. Trên tuyến có 20 ga hành khách, đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán. Tổng mức đầu tư sau thẩm tra là 64 tỷ USD.
Hội đồng Thẩm định nhà nước đã ký hợp đồng với liên danh tư vấn thẩm tra độc lập để đánh giá, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Cuối năm 2022, Tư vấn thẩm tra nêu một số nhược điểm nếu đầu tư đường sắt tốc độ cao 350 km/h và kiến nghị phương án tuyến đường sắt vừa chở khách, vừa chở hàng tốc độ khai thác 225 km/h cho tàu khách, 160 km/h cho tàu hàng. Trên tuyến có 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa. Tổng mức đầu tư sơ bộ là 61 tỷ USD.
Bộ Chính trị hồi tháng 3/2023 ban hành kết luận về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặt mục tiêu năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước 2030.
Các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026-2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước năm 2045.
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 5272 gửi Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về đề xuất của Bộ GTVT thành lập tổ công tác xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương đề xuất thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quốc gia (Ban chỉ đạo) theo đúng quy định pháp luật.
Ban chỉ đạo do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm trưởng ban. Ba bộ trưởng: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính làm phó trưởng ban.
Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo gồm các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt.
Trước đó, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập tổ công tác xây dựng đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (tổ công tác). Nhiệm vụ của tổ công tác là chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trình Chính phủ, Quốc hội, Bộ Chính trị.
Tháng 2/2019, Bộ GTVT từng trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án tốc độ cao bắc-nam đi qua 20 địa phương, từ Hà Nội đến TP.HCM.
Dự án xây dựng tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán, tốc độ thiết kế 350km/giờ, tốc độ khai thác 320km/giờ; trên tuyến có 20 ga hành khách; tổng mức đầu tư sau thẩm tra 64 tỷ USD.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận