menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Phân bổ 800 triệu đồng ra sao để cân bằng rủi ro và lợi nhuận?

Theo chuyên gia, mỗi người cần xác định được khẩu vị rủi ro, tính thanh khoản và chấp nhận tính chu kỳ của các kênh đầu tư tăng trưởng mạnh.

Tôi là một nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán. Theo dõi thị trường từ đầu năm, tôi thấy thị trường tăng trở lại vùng điểm 1.100-1.200, tuy có giảm trong ngắn hạn nhưng vẫn có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Trong bối cảnh hiện tại, với số vốn gần 800 triệu trước đây chỉ gửi tiết kiệm, sau khi theo dõi tôi nhận thấy thị trường có nhiều tiềm năng. Muốn đi ra khỏi vùng an toàn, tôi nên phân bổ danh mục đầu tư thế nào để cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận. Mong được chuyên gia giải đáp.

Nguyễn Mỹ Hạnh

Phân bổ 800 triệu đồng ra sao để cân bằng rủi ro và lợi nhuận?

Giao dịch chứng khoán tại sàn Yuanta ở quận 1, tháng 3/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Chuyên gia tư vấn

Để phân bổ danh mục đầu tư hợp lý trong bối cảnh hiện nay, trước hết, bạn nên xác định khẩu vị rủi ro của bản thân. Mức độ khẩu vị rủi ro sẽ quyết định sự an toàn cho nguồn vốn và kỳ vọng sinh lợi.

Ngoài ra, bạn cũng nên xác định mục đích đầu tư của mình, bởi tùy mục đích sẽ có cách thức phân bổ danh mục đầu tư khác nhau. Bạn hướng đến mục tiêu nào trong ba mục tiêu sau: tăng tỷ lệ lợi nhuận nhanh nhất có thể; bảo vệ 800 triệu không để mất vốn hay 50/50.

Có một nguyên tắc bất di bất dịch trong đầu tư, nhà đầu tư phải đánh đổi lợi nhuận lớn để có được sự an toàn, đồng nghĩa, kênh đầu tư sinh lời cao có mức độ rủi ro tương tự.

Theo dữ liệu của Dragon Capital Việt Nam, tính đến năm 2021, tỷ suất sinh lãi của cổ phiếu trong 21 năm đạt gần 16% trong khi trái phiếu chỉ hơn 9%. Với số vốn 800 triệu, bạn có thể phân bổ thành các lớp tài sản khác nhau.

Nếu muốn an toàn, nhà đầu tư có thể gửi tiết kiệm ngân hàng với mức lãi suất hiện tại là khoảng 6% một năm. Nếu bạn mong hiệu suất cao hơn mức trên, khoảng 12-15% một năm, lúc này bạn bắt buộc phải có thêm các lớp tài sản có tính tăng trưởng mạnh như cổ phiếu (tự đầu tư hoặc qua hình thức ủy thác), bất động sản vùng ven, bất động sản nông nghiệp.

Tương tự, nếu muốn duy trì tỷ lệ lợi nhuận cao hơn, nhà đầu tư có thể giảm các kênh đầu tư an toàn, để thêm vào những kênh đầu tư tăng trưởng nhanh, nhưng biến động mạnh.

Phân bổ 800 triệu đồng ra sao để cân bằng rủi ro và lợi nhuận?

Cụ thể, nếu đầu tư 800 triệu, đầu tiên bạn quyết định phân bổ bao nhiêu vào tài sản an toàn (tiền gửi, trái phiếu) và bao nhiêu vào tài sản rủi ro (cổ phiếu). Đây là quyết định quan trọng nhất.

Giả định, bạn vẫn giữ phần lớn 600 đầu tư an toàn (6%/ năm) và 200 đầu tư vào cổ phiếu có thể đem về trung bình mỗi năm từ 15%, tuy nhiên trong ngắn hạn thì có năm tăng 20% hoặc mất hơn 20%

Phần tài sản an toàn giúp bảo vệ một phần tiền và cung cấp lợi suất ổn định, trong khi phần cổ phiếu có tiềm năng sinh lợi nhuận cao hơn

Với kinh nghiệp nhiều năm quản lý quỹ tài sản tỷ USD, tôi ví việc đầu tư chứng khoán như thời tiết, sẽ có những ngày nắng, ngày mưa, thỉnh thoảng sẽ có giông bão. Thị trường chứng khoán tương tự như vậy, cũng có ngày lên, ngày xuống, thỉnh thoảng sẽ có khủng hoảng lớn hoặc nhỏ.

Để chuẩn bị với những con giông bão của thời tiết, điều quan trọng nhất bạn cần chuẩn bị cả về tâm lý và kiến thức. Yếu tố kiên nhẫn cũng đóng vai trò quan trọng, bởi bạn cần hiểu cơn giông nào cũng sẽ qua, mưa sẽ tạnh. Điều quan trọng nhà đầu tư cần chấp nhận các chu kỳ của thị trường, coi đó là bình thường, không nên thấy ai đầu tư cũng rót tiền theo các kênh đầu tư khác nhau khi mình chưa hiểu. Việc đầu tư kiên trì, bỏ tiền đều đặn vào các kênh đầu tư cũng giúp nhà đầu tư đạt tỷ lệ sinh lời tốt hơn.

Ngoài ra, theo một thống kê, có đến 95% nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán bị lỗ và chỉ 5% kiếm được lợi nhuận. Nếu thật sự có thời gian, khả năng nghiên cứu thị trường và kinh nghiệm quản lý một danh mục cổ phiếu, khả năng chấp nhận rủi ro tương đối cao bạn có thể tự đầu tư. Tuy nhiên, không nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ làm được việc này trên thị trường.

Một lựa chọn hữu ích cho nhà đầu tư cá nhân có thể là sử dụng sản phẩm chứng chỉ quỹ mở. Đây là một công cụ đầu tư được quản lý bởi các chuyên gia và danh mục đầu tư được thiết kế cẩn thận để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho các nhà đầu tư. Điều này giúp bạn tập trung vào công việc hoặc hoạt động kinh doanh của mình, trong khi các chuyên gia đảm nhận việc đầu tư.

Chuyên gia Hans Nguyễn

Quản lý Cao cấp tại Dragon Capital Việt Nam

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả