menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Phân biệt quỹ mở và quỹ đóng, nhà đầu tư nên đầu tư vào quỹ nào?

Ngoài việc đầu tư vào các sản phẩm chứng khoán thông thường như cổ phiếu, trái phiếu thì hiện nay các nhà đầu tư còn có thể lựa chọn đầu tư vào quỹ mở hoặc quỹ đóng. Đây là hai kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn và có khả năng sinh lời cao hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư chứng khoán. Để giúp cho người đọc hiểu thêm về hai loại hình đầu tư quỹ mở và quỹ đóng, mời bạn cùng 24h Money theo dõi bài viết sau đây.

1. Quỹ mở là gì?

Theo quy định tại khoản 39 điều 4 Luật Chứng khoán 2019 thì quỹ mở được hiểu là “quỹ đại chúng mà chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng phải được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư”.

Do quỹ mở có thời gian hoạt động và quy mô vốn không giới hạn vì thế số lượng chứng chỉ quỹ phát hành ra thị trường cũng sẽ không bị giới hạn và tùy thuộc vào số lượng đăng ký mua của nhà đầu tư. Người sở hữu chứng chỉ quỹ của quỹ mở có thể bán lại cho chính công ty quản lý quỹ.

Trong khi đó, các nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận từ việc đầu tư vào quỹ mở dựa trên sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán chứng chỉ quỹ mở.

Phân biệt quỹ mở và quỹ đóng, nhà đầu tư nên đầu tư vào quỹ nào?
Quỹ mở là kênh đầu tư hấp dẫn và có tính thanh khoản cao

- Ưu điểm của quỹ mở:

+ Chi phí thấp: Chỉ với một khoản đầu tư nhỏ (tối thiểu 1 triệu đồng tùy quỹ), nhà đầu tư có thể cùng lúc tham gia đầu tư trái phiếu, cổ phiếu trong danh mục đầu tư của quỹ mở. Trong khi đó việc trực tiếp đầu tư vào các lĩnh vực này với số vốn nhỏ thường rất khó thực hiện.

+ Tính linh hoạt: Quỹ mở được vận hành bởi một đội ngũ chuyên gia am hiểu sâu về thị trường và có nhiều năm kinh nghiệm trong đầu tư chứng khoán. Vì thế, họ luôn có nhanh nhạy trong điều chỉnh danh mục đầu tư cho phù hợp với những biến động phức tạp của thị trường. Cũng chính vì lẽ đó, hình thức đầu tư bằng quỹ mở sẽ cực kỳ phù hợp với các nhà đầu tư có xu hướng đầu tư dài hạn hoặc người mới tham gia đầu tư tài chính..

Phân biệt quỹ mở và quỹ đóng, nhà đầu tư nên đầu tư vào quỹ nào?
Danh mục đầu tư của quỹ mở được thiết kế linh hoạt sao cho phù hợp với biến động của thị trường

+ Khả năng huy động vốn nhanh: Quỹ mở có khả năng huy động vốn nhanh do các chứng chỉ quỹ mở được phép phát hành liên tục và không bị giới hạn trên thị trường. Trong khi đó công ty quản lý quỹ cũng sẵn sàng mua lại các chứng chỉ quỹ đã phát hành từ nhà đầu tư để nhằm gia tăng tính thanh khoản và nguồn vốn cho công ty.

+ Danh mục đầu tư đa dạng: Hiện nay, hầu hết các công ty quản lý quỹ mở thường đầu tư vào nhiều hạng mục khác nhau như cổ phiếu niêm yết, trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ tiền gửi,.. Và điều này sẽ là cơ hội để giúp cho nhà đầu tư xây dựng được cho mình một danh mục đầu tư đa dạng bằng cách mua nhiều chứng chỉ quỹ tập trung vào các lĩnh vực khác nhau của thị trường. Đồng thời, nó cũng giúp cho người sở hữu chứng chỉ quỹ phân tán được rủi ro.

+ Gia tăng lợi nhuận: Do sở hữu danh mục đầu tư đa dạng nên khi đầu tư vào quỹ mở, nhà đầu tư vẫn có thể thu được lợi nhuận kể cả khi một chứng khoán nào đó rớt giá. Điều này sẽ giúp cho các nhà đầu tư nâng cao cơ hội gia tăng lợi nhuận và phát triển bền vững cùng các doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường.

+ Kiểm soát rủi ro: Danh mục đầu tư của các quỹ mở thường được chọn lọc kỹ lưỡng thông qua đội ngũ chuyên gia quản lý quỹ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm nhằm kiểm soát rủi ro và tránh được các tác động từ sự biến động tăng giảm của thị trường. Đây là điều mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ khó mà làm được. Bên cạnh đó, quy trình kiểm soát rủi ro cũng sẽ được thiết lập chặt chẽ trước, trong và sau khi đầu tư để giúp hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất cho nhà đầu tư.

+ Tính thanh khoản cao: Qũy mở có tính thanh khoản rất cao bởi nhà đầu tư có thể dễ dàng rút vốn bất kỳ lúc nào. Mặt khác trong trường hợp cần thiết, nhà đầu tư còn có thể bán lại một phần hoặc toàn bộ chứng chỉ quỹ mà mình đang sở hữu cho công ty quản lý quỹ.

+ kiệm thời gian: Thay vì phải trực tiếp phân tích, tìm hiểu về từng loại sản phẩm chứng khoán nhất định, khi đầu tư vào quỹ mở nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được một khối lượng lớn với thời gian để dành cho những công việc khác.

Phân biệt quỹ mở và quỹ đóng, nhà đầu tư nên đầu tư vào quỹ nào?
Đầu tư vào quỹ mở giúp các nhà đầu tư tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với khi đầu tư vào các loại chứng khoán khác

+ Minh bạch và an toàn: Ngoài việc được quản lý bởi một công ty quản lý quỹ uy tín, dày dặn kinh nghiệm thì quỹ mở còn chịu sự giám sát chặt chẽ của ngân hàng giám sát. Vì thế mọi thông tin về quá trình đầu tư đều sẽ được báo cáo đầy đủ, rõ ràng và thường xuyên đến nhà đầu tư và ngân hàng giám sát.

+ Dễ tiếp cận: Hiện nay, nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận với các quỹ mở khi càng ngày càng có nhiều đơn vị phân phối như fmarket, infina… Từ đó giúp cho các giao dịch đầu tư diễn ra được nhanh chóng và hiệu quả hơn.

2. Quỹ đóng là gì?

Theo quy định tại khoản 40 điều 4 Luật Chứng khoán 2019 thì quỹ đóng được hiểu là “quỹ đại chúng mà chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng không được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư”. Không giống như quỹ mở, thời gian hoạt động của quỹ đóng là có giới hạn và được thống nhất khi thành lập quỹ.

Chứng chỉ quỹ của quỹ đóng chỉ phát hành trên thị trường sơ cấp với một số lượng nhất định. Người nắm giữ chứng chỉ quỹ đóng sẽ không được bán lại chứng chỉ quỹ cho công ty quản lý quỹ. Tuy nhiên họ có thể bán lại cho các nhà đầu tư khác ở thị trường thứ cấp.

Khi được phát hành trên thị trường sơ cấp, chứng chỉ quỹ đóng sẽ được niêm yết và giao dịch như một cổ phiếu thông thường.

Phân biệt quỹ mở và quỹ đóng, nhà đầu tư nên đầu tư vào quỹ nào?
Qũy mở có tính ổn định cao và phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn, yêu thích sự an toàn

- Ưu điểm của quỹ đóng:

+ Tính ổn định cao: Quỹ đóng có tính chất ổn định cao do hoạt động phân phối chứng chỉ quỹ chỉ được diễn ra trong lần đầu tiên huy động vốn hoặc khi công ty quỹ có nhu cầu tăng vốn. Mặt khác công ty quản lý quỹ cũng không có nghĩa vụ phải mua lại chứng chỉ quỹ từ nhà đầu tư. Nhờ đó các công ty quản lý quỹ đóng sẽ có thể tập trung tối đa nguồn vốn đã huy động để đầu tư vào các danh mục sản phẩm mang tính lợi nhuận cao và đa dạng.

+ Phù hợp với nhà đầu tư dài hạn: Do tính chất ổn định của quỹ đóng nên nhà đầu tư hầu như sẽ không gặp phải áp lực xoay chuyển dòng tiền hay tính thanh khoản trong suốt quá trình đầu tư. Vì thế việc đầu tư vào quỹ đóng sẽ mang lại cho nhà đầu tư tiềm năng sinh lời cao hơn đặc biệt là từ các sản phẩm mang tính chiến lược dài hạn.

3. So sánh quỹ mở và quỹ đóng

Tiêu chí

Qũy mở

Quỹ đóng

Tính thanh khoản

Tính thanh khoản cao do nhà đầu tư có thể mua bán trực tiếp với công ty quản lý quỹ

Bị giới hạn, công ty quản lý quỹ chỉ có thể huy động vốn một lần duy nhất từ việc bán chứng chỉ quỹ cho các nhà đầu tư

Nắm giữ tiền

Công ty quản lý quỹ luôn phải sẵn sàng một lượng tiền mặt nhất định để mua lại chứng chỉ quỹ từ nhà đầu tư

Mang tính ổn định giúp công ty quản lý quỹ không phải chịu áp lực về tính thanh khoản và có thể tập trung tiền vào các khoản đầu tư khác

Khả năng phân phối và mua bán chứng chỉ quỹ

Nhà đầu tư mua bán trực tiếp với công ty quản lý quỹ và sẽ có thêm phí giao dịch. Chứng chỉ quỹ cũng sẽ được phân phối liên tục cho các đại lý phân phối như ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ,…

Nhà đầu tư thực hiện việc mua bán với nhà môi giới và có thêm phí môi giới giao dịch. Đối với việc phân phối chứng chỉ quỹ trong lần đầu để huy động vốn hoặc khi tăng vốn điều lệ Quỹ phải thông qua công ty chứng khoán hoặc công ty quản lý quỹ

Biến động giá

Biến động giá thấp so với NAV (giá trị tài sản thuần)

Biến động giá cao so với NAV

Quy mô vốn

Có thể thay đổi đáng kể.

Ổn định cho tới khi đáo hạn (trừ trường hợp tăng vốn)

4. Nên đầu tư vào quỹ mở hay quỹ đóng?

Tùy thuộc vào nhu cầu, mục đích đầu tư, lợi nhuận mong muốn mà nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư vào quỹ đóng hay quỹ mở.

- Những đối tượng nên đầu tư vào quỹ mở:

  • Nhà đầu tư muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư với số vốn nhỏ và chi phí thấp.
  • Nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư dài hạn nhưng không đủ nguồn lực để tìm hiểu, phân tích sản phẩm chứng khoán mỗi ngày.Nhà đầu tư muốn có sản phẩm đầu tư chất lượng được quản lý bởi đội ngũ
  • chuyên gia giàu kinh nghiệm.
  • Nhà đầu tư muốn có tính thanh khoản cao.
  • Những đối tượng nên đầu tư vào quỹ đóng:Nhà đầu tư có số vốn lớn muốn đầu tư vào các sản phẩm
  • chứng khoán dài hạn.Nhà đầu tư có nhu cầu nắm giữ trái phiếu của những tổ chức phát hành lớn và
  • uy tín.
  • Nhà đầu tư không có nhiều thời gian để tìm hiểu thị trường.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về quỹ mở và quỹ đóng. Có thể thấy, mỗi quỹ đầu tư sẽ có những ưu điểm nhất định. Vì thế trước khi lựa chọn đầu tư vào quỹ đóng hay quỹ mở, nhà đầu tư nên có sự tìm hiểu kỹ lưỡng và có chiến lược đầu tư phù hợp để hạn chế rủi ro và thu được lợi nhuận cao nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả