menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Hoàng Pro

Phân biệt Kỹ năng phân tích và Kỹ năng giao dịch

Gần đây thị trường trở nên khó khăn, tin tức tiêu cực bủa vây, bất ổn. Khách hàng có khả năng phân tích nhận định thị trường tốt nhưng vẫn thua lỗ, cho thấy đầu tư còn nhiều điều thú vị mà không phải kiến thức thôi là đủ.


Phân biệt Kỹ năng phân tích và Kỹ năng giao dịch

Nhiều nhà đầu tư cho biết đã từng học rất nhiều, kiến thức như chuyên gia, phân tích một mã 7-8 trang giấy, đọc rất thuyết phục, nhưng giao dịch vẫn thất bại và không biết mình cần rèn luyện, học hỏi thêm kỹ năng gì nữa. Lưu ý dành cho nhà đầu tư trường hợp này cần phân biệt rõ ràng ở đây là Phân tích chiến lược và Giao dịch thực chiến. Cái mình phân tích hằng ngày bao gồm phân tích tổng quan và phân tích chiến lược.

Phân tích tổng quan sẽ bao gồm:

• Các yếu tố vĩ mô, tin tức, sự kiện, báo cáo, những vấn đề kinh tế chính trị…làm ảnh hưởng tới giá, hỗ trợ giá hay gây áp lực cho giá…

• Xu hướng dài hạn, trung hạn, ngắn hạn. Từ đó sẽ ra được tư duy giao dịch là mình nên mua lên hay bán xuống, trong khoảng thời gian nhất định là bao lâu. Khi mình có cái nhìn tổng quan, tư duy giao dịch dựa vào tổng quan, thì mình sẽ an tâm hơn, vì những biến động nhỏ không thể đủ sức làm phá vỡ tổng quan được.

Xong phần tổng quan sẽ bước vào phân tích chiến lược:

• Mua lên hay bán xuống, mua lên thì mua ở vùng giá nào, bán xuống thì canh bán ở đâu

• Mốc nào xác nhận là nhận định của mình đúng. Khung thời gian nào cần theo dõi các mốc xác nhận

• Kịch bản nào khi thị trường đi đúng nhận định của mình, kịch bản khi thị trường đi không đúng nhận định của mình

• Tín hiệu nào để vào lệnh, lý do nào để mua bán, phương pháp nào của bạn cho biết nên mua hay bán. Nếu nói đến đây mà bạn rối mù và không gói gọn được chỉ trong một vài câu ngắn gọn, thì chứng tỏ bạn chưa có hệ thống giao dịch, chưa tìm được phương pháp giao dịch phù hợp với mình.

Phân biệt Kỹ năng phân tích và Kỹ năng giao dịch

Các vấn đề trên thuộc về kỹ năng giao dịch, mà kỹ năng giao dịch còn được gọi là “Tâm lý giao dịch”. Để chiến thắng được tâm lý giao dịch, bạn cần phải được thử thách nhiều lần ở cùng tình huống đó. Bạn không cần phải trả giá bằng tiền để có được tình huống, mà hãy backtest bằng biểu đồ free. Mỗi ngày, bạn dành nhiều thời gian để backtest liên tục hệ thống giao dịch của mình, quan sát và tự đặt câu hỏi để làm sao hiểu và nhìn ra được hành động giá đang diễn biến. Không có ai chỉ bạn bất kỳ mẹo nào để nhanh hiểu sản phẩm cả, mà tự học là trên hết. Backtest để nhìn ra quy luật, mã nào cũng có quy luật, có tiêu chí cụ thể rõ ràng, hành vi giá lặp đi lặp lại, nếu không nhìn được hoặc nhìn thấy mơ hồ thì không nên "nghĩ". Cái mình nghĩ thường đưa mình đi xa bờ lắm.

Phân biệt Kỹ năng phân tích và Kỹ năng giao dịch

Bài phân tích thường mang tính Tổng quan nhiều hơn. Phân tích tổng quan cho cái nhìn toàn cảnh thị trường. Để phân tích giao dịch thực chiến, cần có phương pháp giao dịch, thực chiến nhiều hơn, đặc biệt là kinh nghiệm quan sát đa khung thời gian, nên chỉ ra hành động cụ thể tiếp theo giá lên/xuống sẽ ở vùng nào, canh hành động thế nào. Có như thế thì nhà đầu tư mới chủ động được cơ hội đi săn mồi. Đây là "điểm yếu chung" của nhiều nhà đầu tư. Thường thì, mỗi người vào thị trường giao dịch nhiều sẽ có kinh nghiệm, nhưng cũng có người không thể vượt qua được giao đoạn này, dẫn đến tình trạng "mơ hồ" trong phân tích và giao dịch. Các nhà đầu tư chưa đề ra cho mình được hành động giao dịch thực tế thực sự, thiếu tính hành động. Kỹ năng giao dịch, phân tích là phải từ khung lớn nhìn tổng quan rồi hành động thế nào ở các khung nhỏ, điều chỉnh để thực hiện “giờ bay” nhiều hơn, giao dịch nhiều hơn, thực chiến nhiều hơn.

Phân biệt Kỹ năng phân tích và Kỹ năng giao dịch

Chúc các nhà đầu tư vững tay chèo, giai đoạn này thị trường khó khăn nên thực chiến sẽ mang lại nhiều cảm xúc. Nếu khó quá, mình chậm lại một chút, học tập, backtest, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng, back test nhiều lần đến khi nào thuộc lòng tình huống như sách giáo khoa. Thị trường còn đó, rồi sẽ có cơ hội đẹp để thể hiện những gì mình đã học tập tích lũy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại