Phân biệt chiến lược thương hiệu và chiến lược maketing
Nhân đọc được 1 bài chia sẻ về khái niệm Thương hiệu và Marketing chưa thật chuẩn xác mà lượt share rất lớn, nên mình chia sẻ lại về các khái niệm này để các Anh Em áp dụng và hiểu đúng.
- Ngắn gọn: làm thương hiệu là để tạo nên sự:NHẬN BIẾT - THẤU HIỂU - TIN TƯỞNG - YÊU THÍCH - TÔN THỜ (NGƯỠNG MỘ).- Đo lường: Hiệu quả của một chiến lược / và chiến dịch thương hiệu phụ thuộc vào mục tiêu từng giai đoạn của thương hiệu và sẽ đo lường bằng các chỉ số liên quan đến Sức khoẻ thương hiệu.
Trong sách 10 bước cất cánh thương hiệu cũng đã liệt kê bộ chỉ số gồm 9 chỉ số bộ của Thanhs. Trong đó quan trọng nhất là: Chỉ số nhận biết, chỉ số mức độ liên tưởng, chỉ số lòng trung thành, chỉ số độ phủ thương hiệu, chỉ số thị phần và vị thế thương hiệu trong ngành.
MARKETING. Từ gốc là "Market + ing" - "Làm thị trường".
Tức là tạo ra thị trường (nhu cầu mua/Tiêu thụ, sử dụng,... cho 1 sản phẩm cụ thể).Marketing hiện đại được định nghĩa là quá trình tạo ra GIÁ TRỊ đáp ứng NHU CẦU THỊ TRƯỜNG và LUÂN CHUYỂN GIÁ TRỊ giữa Doanh nghiệp (người bán) và khách hàng.Chiến lược marketing bắt đầu từ:1. Nghiên cứu nhu cầu, nỗi đau của thị trường;2. Tìm kiếm, đề xuất những giá trị mà thị trường (khách hàng) cần, mong muốn (và có những nhu cầu ẩn dấu chưa được thoả nguyện - insight).3. Đề xuất thiết kế sản phẩm, điều chỉnh sản xuất để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu (hoặc tìm được nguồn hàng đáp ứng nhu cầu)4. Đề xuất thiết kế bao bì, nhãn mác, tên gọi, thông điệp, thông tin về sản phẩm phù hợp với định hướng.5. Kết hợp với chiến lược thương hiệu làm rõ định vị thương hiệu, đặc điểm khác biệt, phong cách, hình mẫu, bản sắc, câu chuyện thương hiệu.6. Tung sản phẩm ra thị trường bằng các kịch bản bán hàng và truyền thông7. Triển khai các concept truyền thông, quảng cáo, khuyến mãi, khuyến mại...8. Đương nhiên không thể bỏ qua việc đo lường, giám sát, đánh giá, điều chỉnh.Do hoạt động Marketing được định nghĩa rộng như vậy, vì thế thường người ta có thể gọi Marketing là Kế hoạch Chiến lược (tức là bao gồm cả định hướng CL và hoạch định triển khai theo thời gian thực). Còn Thương hiệu thì chỉ có Chiến lược thương hiệu và Kế hoạch triển khai hoạt động thương hiệu (Brand Activation).
NHẬN BIẾT - THẤU HIỂU - TIN TƯỞNG - YÊU THÍCH - TÔN THỜ (NGƯỠNG MỘ)
- Trong marketing em thấy cũng có các bước như này Đó là sự giao thoa giữa thương hiệu và marketing. Trong đó Thương hiệu nhấn mạnh vào các liên tưởng mà khách hàng nhớ đến thương hiệu; còn marketing tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.Đối với marketing và sales đây là các khung nhận thức của khách hàng, ứng với mỗi khung sẽ có hành động cụ thể.Đối với thương hiệu đây là các mục tiêu, sẽ có các hành động thương hiệu để giúp khách hàng chuyển dịch tâm trí từ trạng thái này sang trạng thái khác.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận