menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Phẩm chất của cổ phiếu

Khi chúng ta tầm soát cổ phiếu, dưới góc nhìn “Phẩm Chất Của Một CP” là một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng. Có người nghiên cứu hàng chục năm, bò lên tới tiến sĩ, học tận trời Tây mà mãi đầu tư thành công chưa tới đâu.

2012 Lĩnh vực đá thạch anh nhân tạo lúc đó nhiều nhà đầu tư “khá ngơ ngác”. Vậy nên có công ty tăng giá 73 lần chỉ sau 5 năm. Nhưng lợi thế đó cũng chỉ duy trì được dưới chục năm. Đó là phẩm chất ngắn hạn.

1. Trong kinh doanh, công ty “CÓ PHẨM CHẤT LỢI THẾ ĐỘC QUYỀN TUYỆT ĐỐI” là vô cùng hiếm. Lợi thế này tạo ra một biên lợi nhuận cao hơn trong ngành. Điều này cũng có nghĩa nếu ngành gặp rủi ro thì phần còn lại chết trước hết.

2. SỰ PHỔ BIẾN CỦA SẢN PHẨM là một phẩm chất quan trọng tiếp theo. Điều này là rất quan trọng, người tiêu dùng dùng sản phẩm lập đi lập lại vô tận. Giá trị phẩm chất này tạo nên bền vững. Tại sao Cocacola lại sống lâu đến thế, đó là vì sự phổ biến của sản phẩm. Lợi thế độc quyền về công thức.

3. Phẩm chất “TẠO RA MỘT THÓI QUEN TIÊU DÙNG MỚI”. Chúng ta nhớ lại Việt Nam có cuộc cách mạng cafe sạch, Hệ sinh thái của Apple chẵn hạn, làm thay đổi thế giới. Chứng minh được sự thắng thế tuyệt đối trong cạnh tranh là vô cùng hiếm trên thế giới này. Vì vậy công ty có phẩm chất này là một lợi thế cực lớn.

4. KHÓ QUAY TRỞ LẠI DÙNG SẢN PHẨM ĐỐI THỦ. Nếu sản phẩm có tính chất này nó khá gần với chất gây nghiện. Khi tiêu dùng thứ tốt hơn, ngon hơn và duy nhất. Thì có thể tạo nên một cuộc cách mạng về hành vi người tiêu dùng. Chúng ta thấy đa số công ty kinh doanh lợi thế chỉ duy trì được một thời gian nhất định, hiếm có công ty nào duy trì được phẩm chất này trong lâu dài.

5. Sản phẩm làm cho đất nước hoặc thế giới tốt đẹp hơn. Gốc rễ vấn đề vẫn là quốc gia dân tộc, con người ở trên thế giới này.

6. Chi phí sản xuất vượt trội, Biên lợi nhuận vượt trội trong ngành. Đây là phẩm chất cực kỳ quan trọng, nói lên “NGƯỜI DẪN ĐẦU & BỀN VỮNG” của công ty. Từ đây tạo nên giá trị công ty tăng theo thời gian. Tất nhiên đó là hàm lãi suất kép.

7. PHẨM CHẤT “TẠO RA DUNG SAI THỊ TRƯỜNG THAY THẾ” một sản phẩm mà dung sai thị trường phía trước chưa được khai phá, hoặc thay đổi dung sai cũ bằng sản phẩm của mình để thay thế đối thủ. Đây là mấu chốt của tăng trưởng bùng nổ trong một thời gian dài. Tạo nên giá trị lợi nhuận lớn.

8. Lãnh đạo phải là “TẤT CẢ VÌ CỔ ĐÔNG”, nếu không có phẩm chất này, Lợi nhuận dù có to đến đâu thì cũng bị rút ruột, hoặc tương đương. Sự minh bạch là tối quan trọng.

9. Mô hình quản lý vượt trội. Đây cũng là một phẩm chất quan trọng. Từ đó giảm mạnh được chi phí toàn công ty.

10. Lợi thế về Thuế ưu đãi

Nếu được ưu đãi thuế thì LNST càng lớn. Đây cũng là lý do mà các công ty nước ngoài hay chuyển giá để trốn thuế. Nếu được ưu đãi thuế thì LNST sẽ tăng rất lớn.

=====••••••======

Bây giờ chúng ta đem nghìn công ty ra, để đi tìm các công ty có phẩm chất như trên, xem xét cho kỹ xem, được mấy công ty đạt nhiều tiêu chí nhất.

Trên TTCK Việt Nam, phần lớn công ty gọi là “Chớp Thời Cơ” theo đó LNST tăng đột biến một thời gian ngắn rồi hạ màn. Như vậy cũng đã là ngon rồi.

Rất ít công ty có sự tăng trưởng nội tại bền vững lâu dài. Vì vậy mà khi nghiên cứu sâu về TTCK tự nhiên bạn sẽ thấy 70%_80% công ty niêm yết không đáng để dầu tư là vậy. Vì khi đầu tư bạn phải tính đến lợi tức. Hàm lãi kép cũng phải đạt tối thiểu 25-30% mỗi năm trong dài hạn. Nếu vậy thì đa số công ty không đạt tiêu chí.

Ngược lại khi công ty đủ tiêu chí rồi, đủ tiêu chuẩn rồi thì chắc chắn bạn sẽ thành công lớn. Còn rủi ro thì luôn cập Nhật, không thoả tiêu chí tức là rủi ro tăng lên.

Hiện nay trên sàn đang có duy nhất một công ty sẽ đạt nhiều tiêu chí trên.

=====•••••=======

Vì sao rất rất nhiều nhà đầu tư cứ loay hoay mãi mà không thành công được? Vì sao nỗ lực rất lớn mà vẫn không vượt qua được. Vì sao phải cày tới giáo sư tiến sĩ mà vẫn chưa giác ngộ tài chính được? Tất cả mọi thứ đều có sẵn trước mắt vì sao phải đi tìm chân lý mà không thấy?

PHẢI NÓI RẰNG ĐÓ CHÍNH LÀ “THÁI ĐỘ”. Thái độ ở đây không phải là một phản ứng. Mà là bản thân nội tại chính mình, sự tự mình cam kết thực thi “Thực năng lực”. Vì vậy ai cũng đi tìm kiện thức và phán xét…Trong khi chúng chỉ đóng góp 4% sự thành công của bạn. 96% còn lại là Kỹ năng, Thái độ.

Hy vọng sẽ khai sáng được nhiều nhà đầu tư. Xin cảm ơn

Chúc giao dịch thành công.

Phẩm chất của cổ phiếu
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả