menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thùy Linh

Phải xử lý triệt để xe chở hàng thô sơ

Xe vận tải 3-4 bánh thô sơ, không đảm bảo chất lượng an toàn đã và đang gây ra những nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông cho TP.HCM với tình trạng chở hàng cồng kềnh nguy hiểm.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM, tính đến hết tháng 2/2020, phương tiện xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ hiện nay TP.HCM đang quản lý là 2.990 xe. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có… duy nhất 1 xe trong số này là còn thời hạn của Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường!

Xe vận tải 3-4 bánh thô sơ, không đảm bảo chất lượng an toàn đã và đang gây ra những nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông cho TP.HCM với tình trạng chở hàng cồng kềnh nguy hiểm. Từ năm 2009, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người nghèo đang mưu sinh bằng xe thô sơ 3, 4 bánh tự chế để giảm thiểu nguy cơ này. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, sau hàng loạt chỉ đạo, văn bản công văn, tình hình vẫn chưa có dấu hiệu gì “sáng sủa hơn”.

Tháng 9/2019, UBND TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị tổng kết tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người nghèo đang sử dụng loại phương tiện xe 3-4 bánh tự chế trên địa bàn thành phố. Theo đó, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM phối hợp với Công an thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan đánh giá xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ được sử dụng thay thế cho xe 3 bánh nên thường có thiết kế nhỏ gọn, dễ lưu thông trong những đường nhỏ. Tuy nhiên, loại xe này lại thường xuyên chở hàng cồng kềnh và chở quá tải trọng cho phép.

Các cơ quan chức năng của TP.HCM cũng nhận định, loại xe này có thiết kế đơn giản, phần lớn được các chủ phương tiện tự cơi nới thùng hàng hoặc thay thế các bộ phận mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Do vậy, thường không đảm bảo các yêu cầu quy định về an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ trực tiếp gây tai nạn hoặc gián tiếp gây tai nạn giao thông. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng công an còn phát hiện người điều khiển phương tiện xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ thường không có bằng lái phù hợp (bằng B2).

Đánh giá thực trạng của loại xe này, về phía cơ quan đăng kiểm xác nhận rằng chất lượng của loại phương tiện xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ rất kém, nhanh xuống cấp. Các chủ phương tiện chưa ý thức về việc bảo dưỡng, sửa chữa nhằm duy trì trạng thái kỹ thuật giữa 2 kỳ kiểm định. Các cơ quan đăng kiểm cho biết, tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của hầu hết xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ khi vào kiểm định là rất kém. Các lỗi thường gặp khi vào kiểm định là chủ phương tiện đã tự ý thay đổi kết cấu thùng xe, khung xe, động cơ xe, lốp xe; hệ thống lái, hệ thống phanh không đạt tiêu chuẩn quy định; cabine xe không đúng thiết kế đã được nhà sản xuất đăng ký. Do vậy, phần lớn các chủ phương tiện không đưa xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ vào kiểm định tại các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới.

Để tăng cường công tác quản lý, lưu hành của xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ, ngày 28/2, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp phối hợp với Sở Công thương đánh giá chất lượng thực tế và tình hình quản lý, sử dụng loại phương tiện chở hàng bốn bánh có gắn động cơ (xe “50TĐ”) trên địa bàn thành phố; từ đó xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền quy định hạn chế sản xuất và tiến tới ngừng sản xuất loại phương tiện này. Trường hợp vẫn tiếp tục sản xuất thì phải nâng cao tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật, đảm bảo tương đương với xe ô tô chở hàng các loại như xe tải nhỏ hiệu Thaco, Suzuki... Trước mắt, Sở Giao thông - Vận tải khẩn trương tham mưu UBND TP.HCM đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định cụ thể về niên hạn sử dụng đối với loại phương tiện này (xe “50TĐ”).

Ông Hoan cũng giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định đối với các vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, kiểm định chất lượng phương tiện và bảo vệ môi trường của các loại phương tiện xe 3-4 bánh tự chế và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ (xe “50TĐ”) khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố....

“Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM phải phối hợp với Sở Công thương, Công an thành phố, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện nghiên cứu, tham mưu UBND TP.HCM đề án chuyển đổi phương tiện và cấm lưu thông đối với các loại xe thô sơ 3-4 bánh tự chế vào khu vực trung tâm, đảm bảo phù hợp với điều kiện đô thị đặc thù của thành phố”, ông Hoan chỉ đạo thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại