menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Phái đoàn Quốc hội Mỹ gặp kín với lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn

Phái đoàn các nghị sĩ Mỹ hôm nay (15/8) đã gặp bà Thái Anh Văn – lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) trong một động thái cho thấy sự ủng hộ hơn nữa của Washington đối với hòn đảo.

Truyền thông địa phương đưa tin phái đoàn Mỹ đã đến dự họp, nhưng thông tin chi tiết về cuộc gặp chưa được công bố.

Phái đoàn 5 thành viên Quốc hội Mỹ do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ed Markey của Massachusetts dẫn đầu. Ngoài ra còn có Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Aumua Amata Coleman Radewagen, John Garamendi, Alan Lowenthal và Don Beyer (tất cả đều thuộc đảng Dân chủ).

Theo kế hoạch, phái đoàn sẽ gặp gỡ các quan chức của chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) và những đại diện trong lĩnh vực tư nhân. Giảm căng thẳng ở Eo biển Đài Loan và đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn là những chủ đề thảo luận chính.

Phái đoàn Quốc hội Mỹ gặp kín với lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn
Các nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan (Trung Quốc) hôm 14/8, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 2 ngày. Ảnh: AP
Phái đoàn Quốc hội Mỹ gặp kín với lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn
Ảnh: AP
Phái đoàn Quốc hội Mỹ gặp kín với lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn
Phái đoàn Mỹ đến thăm cơ quan chính quyền đảo Đài Loan (Trung Quốc) sáng 15/8. Ảnh: AP

Động thái này diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm đến Đài Loan (Trung Quốc). Chuyến thăm của bà Pelosi khiến Bắc Kinh tức giận đáp trả bằng các cuộc tập trận quy mô lớn, bao gồm cả việc bắn tên lửa bay qua đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Bắc Kinh cũng điều máy bay chiến đấu và tàu hải quân vượt qua đường trung tuyến – ranh giới không chính thức ngăn cách giữa đại lục với đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Trung Quốc coi các cuộc tiếp xúc giữa các chính trị gia Mỹ với chính quyền hòn đảo là hành động ủng hộ ly khai. Trung Quốc nói rằng quan hệ giữa đại lục với đảo Đài Loan của nước này là một vấn đề nội bộ và họ có quyền đưa hòn đảo vào tầm kiểm soát của mình, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Một quan chức cấp cao về chính sách châu Á của Nhà Trắng tuần trước cho biết Bắc Kinh đã tận dụng chuyến thăm của bà Pelosi như một cái cớ để khởi động chiến dịch gây sức ép lên đảo Đài Loan của nước này.

“Trung Quốc đã phản ứng thái quá. Các hành động của họ tiếp tục có yếu tố khiêu khích và gây bất ổn”, Kurt Campbell, Phó trợ lý của Tổng thống Joe Biden nói trong cuộc gọi với các phóng viên.

Đáp lại, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ khuyến khích các lực lượng đòi ly khai ở đảo Đài Loan (Trung Quốc) thông qua việc bán thiết bị quân sự và giao kết với các quan chức của hòn đảo này.

Mỹ nói rằng họ không ủng hộ Đài Loan (Trung Quốc) ly khai, nhưng những khác biệt giữa hòn đảo với Bắc Kinh nên được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình.

Campbell – phát biểu hôm 12/8 – cho biết Mỹ sẽ điều tàu chiến và máy bay qua Eo biển Đài Loan trong vài tuần tới, và đang xây dựng lộ trình đàm phán thương mại với Đài Loan (Trung Quốc) mà ông cho biết Mỹ sẽ công bố trong những ngày tới.

Trong thông báo mới nhất, Bộ Tư lệnh Quân khu miền Đông (Trung Quốc) ngày 15/8 cho biết đã tổ chức các cuộc tập trận và huấn luyện chung quanh vùng biển và vùng trời đảo Đài Loan của nước này.

Quân khu miền Đông khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan.

Wu Qian, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay tuyên bố chuyến thăm đảo Đài Loan (Trung Quốc) của đoàn nghị sĩ Mỹ cho thấy Washington là kẻ gây rối và phá hoại hòa bình ở Eo biển Đài Loan.

"Đài Loan là Đài Loan của Trung Quốc và vấn đề này không cho phép bất kỳ sự can thiệp nào từ nước ngoài. Chúng tôi đang cảnh báo Mỹ và chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) rằng việc sử dụng hòn đảo để kiềm chế Bắc Kinh sẽ thất bại và việc dựa vào Mỹ để tìm kiếm sự độc lập sẽ là hành vi tự hủy”, phát ngôn viên nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại