24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Cao Đức Giang
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Phải chờ tới năm sau việc Fed hạ lãi suất mới "ngấm" đến Việt Nam?

Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Fed giảm lãi suất dù ít hay nhiều đều sẽ tác động lên nền kinh tế Việt Nam, song sẽ có độ trễ.

Nhưng trước đó, các nhà đầu tư đã hành động và việc này đã tạo ra sự đảo chiều về dòng vốn từ Mỹ sang các nước mới nổi cũng giảm áp lực phần nào.

“Để đánh giá được chính sách tiền tệ của Mỹ có thực sự phát huy tác dụng hay không, phải chờ đến năm sau, vì độ trễ chính sách tiền tệ khá lâu, chưa kể sự truyền dẫn từ chính sách Mỹ sang Việt Nam sẽ càng lâu hơn”, ông Huân nói.

Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ của Việt Nam có thay đổi hay không cũng sẽ phụ thuộc vào tình hình tỷ giá. Nếu tỷ giá ổn và dòng tiền dịch chuyển về Việt Nam nhiều, khi đó mới có thể chủ động giảm lãi suất.

Thời gian qua, tỷ giá ổn định là do Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng để tránh hiện tượng đầu cơ tỷ giá. Nhưng mặt trái là làm cho lãi suất tăng. Lãi suất liên ngân hàng tăng thì lãi suất huy động tăng, đó là sự đánh đổi. Muốn duy trì lãi suất thấp thì phải hy sinh tỷ giá và ngược lại.

Theo quan điểm của Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh TP. HCM, Công ty Chứng khoán DSC, dù việc Fed cắt giảm lãi suất có thể giúp nền kinh tế Việt Nam hưởng lợi, song cũng cần theo dõi kịch bản suy thoái của kinh tế Mỹ.

Bởi, Mỹ là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam, nên nếu việc cắt giảm lãi suất xuất phát từ lo ngại kinh tế suy thoái đồng nghĩa với nguy cơ lợi nhuận kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp sẽ suy giảm. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới các lớp tài sản rủi ro, trong đó có chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả