menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Thị Tiến Pro

Phá sản...vì chơi chứng khoán

ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

1. Không nghiên cứu thị trường

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng phá sản vì chơi chứng khoán đó là không chịu nghiên cứu thị trường. Hầu hết những người mới đầu tư đều nghĩ rằng mức độ phán đoán của bản thân là chính xác. Nếu qua một vài lần dự đoán đúng, sự ảo tưởng nó sẽ càng cao hơn.

Thực tế, đầu tư chứng khoán không hề dễ dàng, chính sự ảo tưởng này đã khiến nhiều người bị phá sản. Để tránh điều này, nhà đầu tư nên tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, tham khảo một số báo cáo tài chính về các doanh nghiệp. Kết hợp với biểu đồ phân tích chứng khoán để nắm bắt thông tin cụ thể hơn, từ đó đưa ra những lựa chọn tốt nhất.

2. Bỏ qua lời khuyên từ các chuyên gia

Người xưa có câu: “ Không thầy đố mày làm nên”, khi mới chơi chứng khoán, nhà đầu tư nên tìm cho mình một người dẫn đường. Người này sẽ giúp nhà đầu tư không bị lung lay trước các ý kiến, quan điểm sai lầm.

Những người đi đầu trong thị trường chứng khoán luôn có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng phán đoán tốt. Họ luôn có sự nghiên cứu, theo sát tần suất biến động của chứng khoán mọi lúc mọi nơi. Điều này giúp họ đưa ra những lựa chọn sáng suốt và tốt nhất. Với những chuyên gia sành sỏi như thế này, bạn hoàn toàn có thể học hỏi được nhiều kiến thức và rút ra những kinh nghiệm cho bản thân mình.

3. Không chịu cắt lỗ khi vượt ngưỡng an toàn

Sai sót trong đầu tư chứng khoán dễ dẫn đến phá sản chính là nhà đầu tư không chịu cắt lỗ khi cổ phiếu không diễn biến đúng như dự tính ban đầu.

Thời điểm khi giá cổ phiếu giảm, nhiều nhà đầu tư thường xem nhẹ, lờ đi số lỗ nhỏ và lựa chọn không bán ra chờ đợi nó đảo chiều tăng lên. Tất nhiên sẽ có những trường hợp nên giữ lại, nhưng không phải lúc nào cũng nên thế. Vẫn có những trường hợp nhà đầu tư vì cố giữ lại cổ phiếu mà mất trắng bởi doanh nghiệp phá sản bất ngờ.

Những trường hợp không cắt lỗ sẽ khiến cho bên đầu tư bị động trong nhiều chuyện khác nhau. Điều này thường khiến nhà đầu tư dễ rơi vào bẫy tài chính của những “cá mập”. Nhà đầu tư cần phải thực sự tỉnh táo, nhìn nhận thị trường và đánh giá những cơ hội một cách khách quan nhất. Khi không còn sự lựa chọn thì bán lỗ cổ phiếu là sự lựa chọn tối ưu nhất. Bị thua lỗ nhưng không phá sản, hãy sử dụng số tiền còn lại đầu tư vào cổ phiếu mới để tìm kiếm cơ hội khác.

4. Đầu tư cổ phiếu theo cảm tính, phong trào

Trong kinh doanh hay đầu tư, yếu tố logic nên đi kèm với đồng tiền, cảm tính chỉ là một phần rất nhỏ. Thị trường chứng khoán luôn có những bảng biểu thống kê và báo cáo khác nhau cho nhà đầu tư tham khảo, tuy nhiên nhiều người lại chọn đi theo cảm tính để dẫn đến thất bại.

Bên cạnh đó, có những người bị cuốn theo ý kiến đám đông và quyết định đầu tư theo phong trào. Những thông tin thuộc dạng “báo lá cải” không có độ tin cậy sẽ rất dễ mang đến sự sai lệch và khiến nhà giao dịch đầu tư không đúng chỗ.

Các nhà đầu tư hãy cố gắng tìm hiểu, phân tích số liệu, nghiên cứu báo cáo tài chính và tìm ra những cổ phiếu có tiềm năng. Hãy tư duy thật logic, giữ cho mình một cái đầu sáng suốt, tránh những sai lầm không đáng có.

5. Đầu tư cổ phiếu bình quân giá giảm thay vì giá tăng

Đây là chiến thuật được nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm thực hiện khi thị trường có một loại cổ phiếu giảm sâu. Nhà đầu tư sẽ rót thêm tiền vào để đầu tư loại cổ phiếu này khi nó có hiện tượng giảm dần.

Ví dụ: nhà đầu tư mua một loại cổ phiếu với mức giá 50 đồng, sau đó lại mua thêm cổ phiếu giảm bình quân tại mức 45 đồng, 40 đồng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, liệu rằng bạn có chắc giá sẽ chỉ nằm ở biên độ giảm này và nếu nó tiếp tục giảm nữa bạn sẽ có đủ tiền đầu tư tiếp?

Đây là một chiến lược đầu tư nguy hiểm mà nhiều nhà đầu tư mới nên tránh. Nó sẽ khiến việc đầu tư của bạn thua lỗ ở thời điểm hiện tại và nghiêm trọng hơn khi cổ phiếu giảm sâu.

6. Không sử dụng biểu đồ phân tích thị trường

Thời điểm an toàn, hoàn hảo nhất để mua một cổ phiếu đó chính là khi giá cổ phiếu có dấu hiệu đột phá từ một nền tảng giá ổn định, tối thiểu là trong khoảng 7 – 8 tuần. Tuy nhiên, để xác định được điểm đột phá này, nhà đầu tư cần phải biết sử dụng biểu đồ phân tích chứng khoán, thay vì dựa vào cảm giác của cá nhân.

Biểu đồ này sẽ cung cấp cho nhà đầu tư các điểm giá tăng – giảm và khối lượng giao dịch của cổ phiếu tại mỗi thời kỳ. Qua đó, nhà đầu tư sẽ dễ nắm bắt được xu hướng của thị trường và tránh được việc mua phải những cổ phiếu “rởm”.

7. Luôn mong muốn lợi nhuận nhanh và dễ

Khi đã đạt được một số thắng lợi, nhiều nhà đầu tư thường có xu hướng mong muốn gia tăng lợi nhuận nhanh chóng hơn nữa. Tuy nhiên, mong muốn quá nhiều mà lại thiếu sự nghiên cứu hợp lý, cùng sự chuẩn bị,… có thể khiến nhà đầu tư lỗ nặng và gặp phải những sai lầm đáng tiếc.

8. Lo lắng về thuế và các khoản hoa hồng

Phương châm khi chơi chứng khoán trước tiên là phải tạo ra lợi nhuận ròng trước. Việc quá lo lắng về các khoản thuế, phí sẽ dễ ảnh hưởng tới những quyết định đầu tư không hợp lý.

Giữ cổ phiếu quá lâu, cố tìm kiếm lợi nhuận dựa vào đầu tư dài hạn sẽ khiến bạn phung phí một khoản lợi tức tốt. Một số nhà đầu tư tự cho rằng không thể bán cổ phiếu ra vì sợ sẽ bị đánh thuế, điều này hoàn toàn là sai lầm. Những khoản hoa hồng mà bạn kiếm được thường rất nhỏ so với số tiền mà bạn kiếm được nếu đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý ngay khi cần thiết.

9. Không có khả năng xác định – phân tính những thông tin và lời khuyên tốt

Những người quen, các nhà môi giới, đơn vị dịch vụ cố vấn đều có thể mang đến cho bạn một vài lời khuyên sai lầm. Chỉ một số người đạt được thành công đáng kể đủ để bạn nên cân nhắc tin tưởng tới họ. Hãy cân nhắc kỹ cho việc lựa chọn người đồng hành mình trong cuộc chơi này. Bên cạnh đó, việc trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức là điều vô cùng cần thiết.

10. Chọn mua lượng lớn cổ phiếu giá thấp thay vì lượng nhỏ cổ phiếu giá cao

Nhiều nhà đầu tư tự cho rằng mình khôn ngoan khi mua số lượng lớn những cổ phiếu giá thấp, bởi điều này làm cho họ có cảm giác mua được nhiều với số tiền mình đang có. Tuy nhiên, hãy lựa chọn mặt hàng tốt nhất chứ không nên chọn mặt hàng rẻ nhất. Những cổ phiếu bán ra giá thấp thường đều có lý do. Nó có thể đã có vấn đề trong quá khứ, hoặc đang gặp rắc rối ở thời điểm hiện tại. Nên nhớ rằng, cổ phiếu cũng như các loại mặt hàng khác. Mặt hàng tốt không bao giờ có giá rẻ như câu nói “tiền nào của ấy”.

Nhà đầu tư nên mua 30 hoặc 50 cổ phần có giá cao của những công ty đang có nhiều thành tích tốt. Nên suy nghĩ theo số tiền mà bạn đầu thay vì suy nghĩ đến số cổ phần bạn có thể mua được.

11. Cố chấp giữ cổ phiếu thua lỗ

Vì không muốn bị thua lỗ, nhiều nhà đầu tư thường cố giữ cổ phiếu và “ôm mộng” hy vọng lên giá. Đây là sai lầm phổ biến khiến nhiều nhà đầu tư trả giá khá đắt, họ không hiểu rằng tất cả mọi cổ phiếu đều có tính đầu cơ cao và tiềm ẩn những rủi ro lớn.

Nhà đầu tư nên cắt giảm tối đa mọi khoản thua lỗ và không có ngoại lệ. Hãy tuân theo quy luật, bán ngay khi cổ phiếu rớt giá 7% hoặc 8% so với giá mua ban đầu. Chỉ cần tuân theo quy luật đơn giản này nhà đầu tư hoàn toàn có thể tiếp tục tham gia đầu tư vào thời điểm tiếp theo.

Trên đây là những lỗi liên quan đến việc phá sản vì chơi chứng khoán mà nhiều nhà đầu tư thường mắc phải. Hiểu rõ, nắm bắt được những lỗi sai trên sẽ giúp nhà đầu tư tránh được những “vết xe đổ” của người đi trước.

Nguồn: Sưu tầm

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dương Thị Tiến Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
4 Yêu thích
12 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại