menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Phá “nhóm vỡ nợ muốn làm liều” cướp tiệm vàng ở Bình Dương

Cùng có bản tính lười lao động nhưng lại thích lúc nào cũng rủng rỉnh tiền tiêu xài nên vừa tham gia hội kín “nhóm vỡ nợ muốn làm liều” trên mạng xã hội, chúng lập tức kết bạn và rủ nhau đi cướp.

Sau khi điều nghiên, đối tượng cầm đầu chọn tiệm vàng Bích Quý ở thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương làm điểm “ăn hàng” nên đã lên mạng hẹn nhau vào trưa ngày 3/3/2024 đi cướp. Chỉ trong vài phút, chúng đã gom được gần 18 lượng vàng trị giá trên 800 triệu đồng rồi ra xe mô tô chạy theo 2 hướng khác nhau để thoát thân. Chưa kịp “tiêu hóa” chiến lợi phẩm thì 2 đối tượng cầm đầu cùng đối tượng tiêu thụ tài cản phạm pháp bị Công an tóm gọn, 2 đối tượng còn lại Cũng đang nằm trong tầm bao phủ của các trinh sát hình sự.

Phá “nhóm vỡ nợ muốn làm liều” cướp tiệm vàng ở Bình Dương

Các đối tượng trong vụ cướp tiệm vàng và tiêu thụ tài sản phi pháp.

Hơn 30 giờ truy bắt nhóm cướp tiệm vàng

Thượng tá Trần Minh Nhựt, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trưa 3/3/2024, vừa tranh thủ ăn trưa để tiếp tục ca trực thì trực ban hình sự của đơn vị nhận tin từ Công an huyện Bàu Bàng thông báo trên địa bàn thị trấn Lai Uyên vừa xảy ra vụ cướp tiệm vàng Bích Quý và đối tượng gây án đã kịp tẩu thoát khỏi khu vực. Ngay sau đó, một tổ công tác của Phòng đã được điều động lên đường phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ trong Công an tỉnh và Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an nhanh chóng truy dấu vết nóng, xác định hung thủ và truy bắt đối tượng.

Tại hiện trường, dấu vết để lại là những mảnh kính vỡ cùng sự xô lệch của một số ít vàng và nữ trang còn lại sau khi tên cướp tháo chạy. Những người xung quanh chỉ biết khi nghe tiếng tri hô của chủ cửa hàng, còn những người trong cửa hàng vàng Bích Quý thì khẳng định nhóm đối tượng gồm 4 người đều mặc áo khoác, đeo khẩu trang che kín mặt. Các đối tượng cầm súng vào cửa hàng uy hiếp rồi đập vỡ tủ kính để cướp vàng, sau đó ra xe tẩu thoát. Từ lúc các đối tượng áp sát cửa hàng để cướp vàng cho đến lúc rời khỏi chỉ xảy ra trong thời gian vài phút, hơn nữa, vì sợ bị các đối tượng bắn nên tất cả không kịp phản ứng gì, chỉ đến lúc chúng rời đi mới dám hô cướp.

Cũng trong thời điểm này, tổ công tác làm nhiệm vụ trích xuất hình ảnh trên camera của cửa hàng và những hộ gia đình xung quanh đã thu thập được hình ảnh 4 đối tượng theo như mô tả. Camera an ninh trên đường ghi nhận thêm, sau khi cướp xong, các đối tượng lập tức nhảy lên 2 xe mô tô, một xe chạy theo hướng huyện Bến Cát, xe còn lại chạy ngược theo hướng huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước nhưng không thể nhìn thấy mặt vì tất cả đều đeo khẩu trang.

Toàn bộ thông tin được chuyển ngay đến các đơn vị CSGT để tiến hành chốt chặn trên các tuyến, kiểm tra các trường hợp nghi vấn nhưng không phát hiện được trường hợp nào. Việc huy động tất cả các đơn vị nghiệp vụ cùng công an các huyện, xã trong tỉnh và khu vực lân cận tiến hành rà soát, sàng lọc nhanh đối với các băng nhóm, các điểm nóng về an ninh, trật tự cũng không ghi nhận được trường hợp nào khả nghi. Công tác điều tra từ biển kiểm soát gắn trên 2 xe mô tô cũng cho thấy toàn là mua bán lòng vòng qua nhiều người chứ chủ đích thực của những biển số xe này hoàn toàn không biết gì về những đối tượng khi được yêu cầu nhận dạng từ hình ảnh trích xuất camera.

Không thể phụ lòng mong mỏi của quần chúng nhân dân và đặc biệt là nhiệm vụ cấp bách phải sớm tìm ra đối tượng gây án đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương giao phó, Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội yêu cầu các trinh sát tiếp tục tỏa đi các nơi, thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp nghiệp vụ để truy tìm đối tượng. Sự cố gắng của các anh đã được đền đáp khi chiều ngày 4/3 xác định được danh tính, nơi cư trú và các mối quan hệ của 4 đối tượng. Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Linh Đoan (sinh năm 1994 tại tỉnh Quảng Nam) khi đối tượng này đang lẩn trốn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khai thác nhanh từ Đoan, ngay trong đêm 4/3, Cơ quan công an đã bắt đối tượng giúp nhóm của Đoan tiêu thụ tài sản trộm cắp là Nguyễn Văn Thịnh (sinh năm 1995 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Sau khi nghe tin thành viên trong băng nhóm bị bắt, biết không thể trốn thoát nên đối tượng Trần Quang Triệu (sinh năm 1993 tại tỉnh Bình Định) đã đến Cơ quan công an đầu thú để mong nhận được sự khoan hồng. Riêng 2 đối tượng còn lại vẫn đang tìm đủ mọi cách di chuyển liên tục qua nhiều địa bàn khác nhau để lẩn trốn nên Cơ quan công an cùng người thân trong gia đình đang vận động ra đầu thú.

Phá “nhóm vỡ nợ muốn làm liều” cướp tiệm vàng ở Bình Dương
Phá “nhóm vỡ nợ muốn làm liều” cướp tiệm vàng ở Bình Dương

Các đối tượng xông vào vơ vét vàng rồi nhanh chóng leo lên xe tẩu thoát.

Tại Cơ quan công an, Nguyễn Linh Đoan và Trần Quang Triệu khai nhận tất cả đều không quen biết từ trước mà chỉ biết tên ảo trên mạng xã hội khi tham gia hội nhóm kín “Nhóm vỡ nợ muốn làm liều”. Chỉ qua vài lần nói chuyện qua lại trên mạng, biết tất cả đều có chung bản tính lười lao động nhưng lại muốn có tiền tiêu xài, mua sắm hàng hiệu nên khi một thành viên đề nghị cùng nhau đi cướp thì cả 4 đều gật đầu đồng ý. Nhóm đưa ra quan điểm rằng, các ngân hàng tuy nhiều tiền nhưng lại được bảo vệ nghiêm ngặt nên chỉ có những tiệm mua bán vàng là dễ ra tay nhất. Qua điều nghiên, nhận thấy tiệm vàng Bích Quý nằm ở thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng thường không có bảo vệ, hơn nữa, vào buổi trưa thì không đóng cửa mà chỉ dùng một tấm vải mỏng phủ hờ lên khoảng 2/3 tủ trưng bày để nhân viên tranh thủ nghỉ ngơi nên cả bọn bàn nhau cùng thực hiện.

Để chuẩn bị cho phi vụ đánh cướp này, Đoan, Triệu cùng hai đối tượng còn lại đã bàn nhau cùng mua áo khoác màu đen và lên mạng đặt mua súng để thị uy và nếu bị những người trong tiệm vàng truy đuổi thì nhắm bắn để thoát thân. Chuẩn bị xong, chúng hẹn nhau gần trưa ngày 3/3 cùng gặp mặt tại một quán cà phê gần tiệm vàng Bích Quý để nghe ngóng tình hình và đến hơn 12 giờ trưa, khi thấy không còn khách ra vào mua bán thì xông vào cửa hàng, rút súng thị uy, dùng búa đập vỡ tủ kính, nhảy vào vơ vét vàng trước khi tẩu thoát theo 2 hướng.

Riêng Nguyễn Linh Đoan, sau khi trốn khỏi hiện trường đã chạy về nhà một người quen ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lẩn trốn và nhờ người bạn là Nguyễn Văn Thịnh mang số vàng đi bán lấy tiền làm lộ phí tiếp tục di chuyển đến địa phương khác lẩn trốn, nhưng chưa kịp thực hiện thì đã bị bắt. Các đối tượng còn lại, do chỉ quen biết nhau trên mạng xã hội nên Đoan và Triệu không biết rõ nơi ở cũng như quan hệ xã hội.

Cần trang bị kỹ năng để bảo vệ tài sản

Theo Công an tỉnh Bình Dương, ngay sau khi dịch bệnh COVID-19 chấm dứt, Công an tỉnh đã xây dựng đề án phòng, chống tội phạm và Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã kí thư ngỏ gửi đến các đơn vị, cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý, kim loại quý, ngành ngân hàng và các tổ chức tín dụng về việc triển khai công tác tập huấn kỹ năng nhận diện đối tượng tội phạm và biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Song song với công tác này, Công an tỉnh còn khuyến cáo các đơn vị này lập đường dây nóng về phòng, chống tội phạm kết nối trực tiếp với đơn vị công an gần nhất để lỡ khi có xảy ra vấn đề thì chỉ cần nhấn nút là ngay sau đó Cơ quan công an sẽ có mặt tại hiện trường giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, cho đến nay, đa phần mới chỉ có các đơn vị ngân hàng và các tổ chức tín dụng là tích cực đăng ký tham gia tập huấn, qua đó đã nâng cao nghiệp vụ nhận diện và biện pháp phòng, chống tội phạm. Điển hình như vụ cướp Ngân hàng Sacombank xảy ra vào ngày 17/4/2023 tại huyện Bàu Bàng, nhờ đã được tập huấn kỹ năng từ trước nên mặc dù đối tượng hết sức hung hãn, khi vừa bước vào đã lập tức nổ súng uy hiếp buộc nhân viên thu ngân giao tiền, nhưng ngay sau đó đã bị các nhân viên bảo vệ phối hợp với các bộ phận khác khống chế giao nộp cho Cơ quan công an.

Phá “nhóm vỡ nợ muốn làm liều” cướp tiệm vàng ở Bình Dương

Công an tỉnh Bình Dương tổ chức tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm tại một ngân hàng

Tuy ngành ngân hàng và các tổ chức tín dụng rất tích cực tham gia tập huấn để nâng cao kỹ năng phòng, chống tội phạm, nhưng trên địa bàn toàn tỉnh chỉ có số ít doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý, kim loại quý đăng ký cho bảo vệ và nhân viên kinh doanh tham dự, phần lớn các doanh nghiệp, cá nhân còn lại đều rất thờ ơ. Đặc biệt, qua khảo sát thực tế của các đơn vị nghiệp vụ phòng, chống tội phạm trong Công an tỉnh, hiện nay còn rất nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý, kim loại quý trên toàn địa bàn còn không sử dụng bảo vệ vòng ngoài, hoặc nếu có thì cũng chỉ là những người không đủ sức khỏe làm nhiệm vụ trông giữ xe cho khách chứ không hề được tập huấn nghiệp vụ nên khi xảy ra vụ việc không đủ khả năng lẫn kỹ năng ngăn chặn đối tượng tội phạm.

Nhiều cửa hàng còn không sử dụng nhân viên nam, mà hoàn toàn là nữ đứng bán hàng, lại rất chủ quan khi sẵn sàng đứng phía trong tủ kính đưa vòng, nhẫn, dây chuyền vàng cho khách đứng phía ngoài tủ kính ngay cửa ra vào nên cũng tạo sơ hở để các đối tượng tội phạm nhắm vào thực hiện hành vi phạm tội.

Ngoài ra, mặc dù được hướng dẫn nhiều lần, nhưng hầu hết các đơn vị, cơ sở kinh doanh này cũng không quan tâm đến sự hữu dụng của việc thiết lập đường dây nóng trực tiếp kết nối với đơn vị công an gần nhất nên khi nắm được vụ việc và triển khai quân xuống hiện trường thì các đối tượng tội phạm đã cao chạy xa bay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại