menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Nhật Anh Pro

Phá giá tiền tệ là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến tỷ giá?

Phá giá tiền tệ, hiểu như nào?

Phá giá tiền tệ là việc giảm giá trị của đồng nội tệ so với các loại ngoại tệ so với mức mà chính phủ đã cam kết duy trì trong chế độ tỷ giá hối đoái cố định. Việc phá giá VND nghĩa là giảm giá trị của nó so với các ngoại tệ khác như USD, EUR.

Để hiểu đơn giản phá giá tiền tệ là gì, ta có thể hình dung trong bối cảnh hiện nay khi đồng Đô la Mỹ đang liên tục tăng giá do FED thắt chặt nguồn cung tiền tệ thông qua lãi suất. Khi đồng Đô liên tục mạnh lên thì các đồng tiền khác trên thế giới cũng cần phải được điều chỉnh để không bị mất giá so với đồng Đô. Để làm điều này thì chính phủ các nước ngoài biện pháp như thắt chặt nguồn cung tiền tệ thông qua nâng mặt bằng lãi suất cùng lúc đó thì họ cũng có thể sử dụng biện pháp phá giá tiền tệ thông qua việc chấp nhận giảm giá hàng hóa xuất khẩu để kích thích nguồn cung ngoại tệ chảy vào Quốc gia.

Phá giá tiền tệ có ảnh hưởng như nào đến tỷ giá?

Tiếp tục câu chuyện về phá giá tiền tệ thông qua đẩy mạnh xuất khẩu. Việc triển khai phá giá tiền tệ như thế sẽ thu hút dòng ngoại tệ chảy vào Quốc gia khiến cho nguồn cung ngoại tệ trong nền kinh tế tăng lên, mà theo quy luật cung cầu thì khi nguồn cung tăng lên thì giá ngoại tệ sẽ giảm đi, nhờ đó mà tỷ giá đồng nội tệ sẽ được được duy trì ổn định. Tuy nhiên việc phá giá tiền tệ cũng sẽ có tác dụng ngược lại đồng thời đó là làm cho đồng nội tệ yếu đi. Tại sao lại như vậy? Chúng ta sẽ lấy ngay ví dụ từ một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Phá giá tiền tệ là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến tỷ giá?

Kim ngạch xuất-nhập khẩu Việt Nam(2014-2022)-Nguồn: Vietnamplus.

Việt Nam là một quốc gia xuất khẩu nhiều nhưng nhập khẩu cũng nhiều không kém. Có rất nhiều hàng hóa để sản xuất thì sẽ cần nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ các Quốc gia khác. Điều này có nghĩa là nếu chúng ta đẩy mạnh xuất khẩu thì chúng ta cũng sẽ phải nhập khẩu nhiều hơn để có nguồn cung nguyên liệu đối ứng. Điều này vô hình chung sẽ là gia tăng chi tiêu ngoại tệ cho nhập khẩu, khi đó nguồn cung ngoại tệ cũng sẽ bị giảm đi ở một mức độ tương ứng. Như vậy, nếu một Quốc gia như Việt Nam không duy trì xuất khẩu nhiều hơn so với nhập khẩu thì việc phá giá tiền tệ ngược lại sẽ càng làm cho đồng tiền của chúng ta ngày càng yếu đi.

Khi nào các chính phủ sử dụng phá giá tiền tệ?

Có 2 trường hợp điển hình cho việc áp dụng phá giá tiền tệ:

- Khi khả năng cạnh tranh của hàng hóa nội địa quá kém, xuất khẩu gặp khó khăn trong thời gian dài và cần có chính sách phá giá tiền tệ từ chính phủ để cân đối dần lại cán cân xuất nhập khẩu.

- Trong trường hợp cầu về nội tệ giảm thì chính phủ sẽ phải dùng ngoại tệ dữ trữ để mua nội tệ vào nhằm duy trì tỷ giá hối đoái và đến khi ngoại tệ dự trữ cạn kiệt thì không còn cách nào khác, chính phủ phải phá giá tiền tệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Nhật Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

85917.26

+27.90 (+0.03%)

Biểu đồ mã KWD/VND

28166.60

-39.20 (-0.14%)

Biểu đồ mã EUR/VND
Xem thêm Xem thêm
12 Yêu thích
14 Bình luận 21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại