menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thái Minh

PGS. TS Phạm Tất Thắng: 500 tỷ USD - con số ấn tượng và đáng tự hào

Năm 2019, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp nội lại có xu hướng vượt lên, điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt nhịp được với hoạt động kinh doanh trong xu thế hội nhập.

Tính đến hết tháng 11/2019, cả nước đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 472 tỷ USD. Đáng chú ý, bình quân kim ngạch xuất nhập khẩu mỗi tháng đạt 43 tỷ USD.

Sau hơn 11 tháng, cả nước xuất siêu hơn 9 tỷ USD, cao hơn so với cùng kỳ năm 2018 hơn 1 tỷ USD. Số lượng các mặt hàng trị giá tỉ USD cũng gia tăng nhanh, nếu năm 2010 chỉ có 20 mặt hàng cán mốc xuất khẩu trên 1 tỷ USD, năm 2015 con số này là 23.

PGS. TS Phạm Tất Thắng: 500 tỷ USD - con số ấn tượng và đáng tự hào

PGS. TS Phạm Tất Thắng, Nghiên cứu viên cao cấp của Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương).

Nhưng chưa hết năm 2019, đã có tới 31 mặt hàng xuất khẩu trị giá tỉ USD. Đặc biệt, số lượng mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD không còn là hàng công nghiệp, mà đã mở rộng sang các mặt hàng khác như nông sản, thủy sản… đây là nhóm có điều kiện gia tăng giá trị khó khăn hơn.

Một con số ấn tượng nữa, đó là các doanh nghiệp trong nước tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Với mức tăng hơn 18%, cao gấp 5 lần so với tốc độ tăng trưởng của khối doanh nghiệp FDI. Dự kiến, chỉ trong vài ngày tới, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 500 tỷ USD.

Đánh giá nguyên nhân đưa đến kết quả này, PGS. TS Phạm Tất Thắng, Nghiên cứu viên cao cấp của Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương) cho rằng, đó là do chúng ta đã quyết liệt cải cách thể chế, cương quyết xóa bỏ rào cản là những giấy phép con.

-Là người theo dõi về hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước, ông có góc nhìn nào về con số 500 tỷ USD chúng ta dự kiến sẽ đạt được vào nửa cuối tháng 12 này?

Vào đầu năm 2019, quan hệ cung cầu trên thị trường thế giới có nhiều diễn biến khó lường, như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, điều này khiến cho nhiều chuyên gia kinh tế e ngại đến tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam. Lo ngại này là chính đáng và có lý do, tuy nhiên dự báo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 500 tỷ USD trong vài ngày tới.

Theo tôi, đây là con số vô cùng ấn tượng và đáng khâm phục.

-Điều này cho thấy, các giải pháp quyết liệt từ vĩ mô như đẩy mạnh ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới, cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu, cho đến sự nỗ lực của cả cộng đồng doanh nghiệp tận dụng hết cơ hội từ hội nhập, thưa ông?

Đúng như vậy. Nguyên nhân đưa đến kết quả tuyệt vời này là do chúng ta đã quyết liệt cải cách thể chế, cương quyết bỏ rào cản là những giấy phép con… Từ đây đã tạo ra những động lực cho các doanh nghiệp. Mặc dù việc xóa bỏ giấy phép con vẫn chưa nhận nhiều sự hài lòng, nhưng không thể phủ nhận đây là động lực quan trọng nhất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đã tự biết vươn lên.

Chúng ta đều nhìn thấy tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp FDI nhiều năm trước thường cao hơn doanh nghiệp trong nước.

Về mặt thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã phân chia thị trường tốt hơn, như châu Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… nên đã có sự tăng trưởng rất đáng kể.

Điều này thể hiện sự cố gắng và nhạy cảm của doanh nghiệp trong nước, khi Việt Nam đã ký kết và đàm phán 16 Hiệp định thương mại tự do, trong đó có 2 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đó là CPTPPEVFTA.

Các hiệp định định thương mại này được ví như những con đường cao tốc nối nền kinh tế Việt Nam tới các thị trường giàu tiềm năng.

Với thị trường Trung Quốc, chúng ta cũng đã chú ý đàm phán để dần đưa hoạt động xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc bằng chính ngạch, như vậy sẽ mở ra hướng đi vững chắc cho các doanh nghiệp Việt Nam.

-Ông đánh giá thế nào về con số xuất siêu hơn 9 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2019?

Việt Nam đã có một giai đoạn dài nhập siêu, và mục tiêu của chúng ta đến năm 2020 là phải cân bằng cán cân thương mại. Nhưng thực tế suốt 3 năm qua, Việt Nam luôn xuất siêu. Điều này thể hiện, trong quan hệ thương mại chúng ta đã vượt kỳ vọng và mục tiêu đặt ra. Việc xuất siêu không chỉ diễn ra trong vòng 1 đến 2 tháng, mà được duy trì liên tục trong 3 năm.

Bên cạnh đó, mức độ xuất siêu ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu thì vẫn còn những điều đáng lo ngại khi xuất khẩu trong thời gian tới.

Về khách quan, xu hướng bảo hộ thị trường của các nước lớn vẫn gia tăng, căng thẳng thương mại cũng vẫn còn. Về chủ quan, một số sản phẩm có giá trị gia tăng cao chưa nhiều, còn thiếu thương hiệu hàng hóa tầm cỡ thế giới, rào cản xuất nhập khẩu dù đã được cải thiện nhưng vẫn cần cải thiện trong thời gian tới.

-Vậy, theo ông chúng ta cần phải có những biện pháp gì để thúc đẩy xuất nhập khẩu lập kỳ tích mới cả về chất và lượng trong những năm tới đây?

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa biết sẽ biến đổi như thế nào, đây là ẩn số rất khó lường. Việc này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ cung – cầu của thị trường thế giới. Và khi Việt Nam tham gia sâu hơn với cuộc chơi mang tính toàn cầu, thì ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Do đó, chúng ta cần phải tỉnh táo phân tích để tránh những bất lợi, cố gắng thu về cho mình những lợi ích từ xung đột thương mại giữa các quốc gia lớn. Đặc biệt, cần hết sức lưu ý đến giả danh xuất xứ hàng hóa Việt Nam để lẩn tránh thuế từ cuộc chiến thương mại của các nước lớn với nhau.

Gần đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều lô hàng giả mạo xuất xứ Việt Nam. Chúng ta cần phải có một thái độ cương quyết hơn nữa đối với tình trạng này, nếu không sẽ phải gánh chịu hậu quả vô cùng to lớn khi bị đánh thuế “chống lẩn tránh”.

-Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại