menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Nhật

Pfizer công bố thỏa thuận đột phá: Cấp phép miễn phí sản xuất thuốc điều trị COVID-19 cho 95 nước nghèo

Các thỏa thuận này sẽ dọn đường cho hoạt động sản xuất trên quy mô lớn hai loại thuốc kháng virus có khả năng thay đổi hướng diễn biến của đại dịch COVID-19 bằng cách ngăn các ca nặng và tử vong.

Vào ngày thứ Ba, hãng dược phẩm Pfizer công bố thỏa thuận cho phép thuốc điều trị COVID-19 do hãng sản xuất sẽ được bán với giá rẻ tại 95 quốc gia nghèo hiện đang là nơi sinh sống của khoảng hơn nửa dân số thế giới.

Theo New York Times, thỏa thuận này tiếp nối cho thỏa thuận mà Merck ký kết vào tháng trước, cùng với nó, các thỏa thuận này sẽ dọn đường cho hoạt động sản xuất trên quy mô lớn hai loại thuốc kháng virus có khả năng thay đổi hướng diễn biến của đại dịch COVID-19 bằng cách ngăn các ca nặng và tử vong.

Người đứng đầu tổ chức Knowledge Ecology International, ông James Love, nhận xét: “Trên thực tế, hiện nay đang có hai nhà sản xuất thuốc điều trị COVID-19 được cấp phép, và rõ ràng điều này trái ngược hoàn toàn với việc cấp phép còn vô cùng hạn chế với các doanh nghiệp sản xuất vaccine”.

Theo thỏa thuận mới nhất, Pfizer sẽ cấp phép bản quyền miễn phí sản xuất thuốc điều trị COVID-19 cho Medicines Patent Pool, một tổ chức phi lợi nhuận được bảo trợ bởi Liên hợp quốc (UN).

Theo đó, các nhà sản xuất khác sẽ được cấp giấy phép con. Họ sẽ nhận được công thức sản xuất thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer và có thể bán công thức này cho việc sử dụng tại khoảng 95 quốc gia đang phát triển, chủ yếu tại châu Phi và châu Á một khi các nhà chức trách địa phương cấp phép cho loại thuộc này.

Tổ chức Medicines Patent Pool cũng đã có được thỏa thuận thương tự với Merck về việc nhận được công thức thuốc điều trị COVID-19 của Merck. Thuốc của Merck sẽ được sản xuất và bán với giá rẻ tại 105 quốc gia nghèo trên thế giới.

Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại nhiều lo lắng liên quan đến việc liệu các biện pháp mới nhất có đủ để đảm bảo nguồn cung thuốc điều trị COVID-19 cho những nước hiện vẫn đang tiếp tục thiếu vắc xin COVID-19.

Giống như thỏa thuận của Merck, thỏa thuận của Pfizer loại trừ nhóm nước nghèo hơn đã chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Nhóm nước bao gồm Brazil – nơi có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 thuộc nhóm cao nhất thế giới cũng như Cuba, Iraq, Libya hay Jamaica sẽ phải mua thuốc trực tiếp từ Pfizer với giá cao hơn so với giá mà các nhà sản xuất nhượng quyền sẽ bán, và nhóm nước này thậm chí đương đầu với rủi ro không được cung cấp thuốc,

Trung Quốc và Nga, hai nước thu nhập trung bình hiện đang tập trung khoảng 1,5 tỷ người, cũng bị loại bỏ khỏi các thỏa thuận trên.

Tuy nhiên, cách tiếp cận của Pfizer với thuốc điều trị COVID-19 lần này khác biệt hoàn toàn với cách mà hãng xử lý với vaccine COVID-19. Cho đến nay, Pfizer đã bán khoảng 2 tỷ liều vaccine COVID-19 ra toàn thế giới thế nhưng chỉ 167 triệu liều được dành cho các nước đang phát triển nơi tập trung khoảng 4 tỷ người sinh sống.

Pfizer đồng thời cũng không cấp phép cho bất kỳ nhà sản xuất nào sản xuất vaccine COVID-19. Chỉ riêng trong năm nay, Pfizer thu về dự kiến 36 tỷ USD doanh thu nhờ bán vaccine COVID-19.

Kết quả các cuộc thử nghiệm lâm sàng với thuốc COVID-19 của Pfizer, dự kiến sẽ được bán ở các nước giàu dưới cái tên Paxloid, được kết luận có tác dụng tốt trong việc ngăn các ca trở nặng khi nó được dùng cho các bệnh nhân có rủi ro cao không lâu sau khi họ mắc COVID-19.

Loại thuốc này đặc biệt cần đến ở những nơi mà rất ít người có điều kiện tiếp cận với vaccine COVID-19. Và bởi loại thuốc có thể được sử dụng tại nhà, nó sẽ dễ được phân phối hơn so với việc điều trị qua đường tĩnh mạch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại