menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải

Perpignan - nơi hợp lưu các nền văn hóa

Perpignan là thủ phủ tỉnh Pyréneés-Orientales và là ngã ba giữa Pháp với Tây Ban Nha. Perpignan từng là thủ đô của vương quốc Majorca và là một trong những thành phố giàu có nhất miền Nam nước Pháp. Tuy đã đánh mất phần nào vẻ hào nhoáng nhưng Perpignan vẫn sở hữu một kho tàng lịch sử - văn hóa đồ sộ đủ sức quyến rũ bất kỳ vị khách du lịch nào.

Thành phố của quá khứ

Perpignan là một điểm dừng quan trọng trên tuyến đường sắt tốc độ cao nối Pháp và Tây Ban Nha, vậy nên đa số du khách chọn đi tàu đến Perpignan. Nhà ga Perpignan nổi tiếng vì được cố danh họa Salvador Dali lấy làm chủ đề cho một bức tranh cùng tên năm 1965. Nội thất ga Perpignan được trang trí bằng không ít bức tranh theo phong cách Dali.

Quận Saint-Jean nằm bên bờ sông Basse là khu phố cổ của Perpignan. Nơi này vốn nằm trong khuôn viên pháo đài được bá tước vùng Roussilon xây dựng vào thế kỷ XI. “Trái tim” của Saint-Jean là quảng trường Place de la Loge, nơi được bao quanh bởi các tòa nhà cổ kính như tòa thị chính, tư gia thị trưởng, và sàn chứng khoán cũ. Chính giữa quảng trường là tượng đài họa sĩ và nhà điêu khắc Aristide Maillol (1861 - 1944), một người con của Roussilon.

Nói về những nhà thờ xây bằng gạch, khó có công trình nào bì được với vẻ đẹp cổ kính của thánh đường Perpignan. Nhà thờ được khởi công vào năm 1324 dưới thời vua Sancho I xứ Majorca, phải đình lại nhiều năm vì nạn dịch hạch, và chỉ mở cửa vào năm 1509. Thánh đường Perpignan nổi tiếng vì nội thất, với bàn thờ Chúa bằng đá cẩm thạch trắng và những bức bích họa có từ thế kỷ XIV. Tòa tháp chuông với thiết kế kỳ lạ của thánh đường là “cột mốc” chào đón khách phương xa đến với thành phố. Ngay bên cạnh thánh đường là Campo Santo, một khu lăng mộ được cải tạo thành quảng trường.

Castillet, hay Castellet trong tiếng Catalan, không chỉ là cánh cổng thành phố đối với người dân Perpignan mà còn là một phần của “linh hồn” Perpignan. Vua John I xứ Aragon cho xây dựng Castillet nhằm mục đích trấn thủ thành phố và làm nơi giam giữ những kẻ tội phạm. Công trình cao 31m và được gọi là Castillet Lớn để phân biệt với Castillet Nhỏ được Vương quốc Pháp xây ngay bên cạnh vào năm 1478. Vào thế kỷ XIX, Castillet suýt bị phá hủy để lấy đất xây dựng, nhưng may mắn được người dân giữ gìn. Ngày nay, Castillet là viện bảo tàng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật dân gian.

Biệt thự Casa Xanxo vốn là nhà riêng của một thương gia sống vào thế kỷ XVI mang tên Bernat Xanxo. Trải qua nhiều thế kỷ, biệt thự vẫn giữ được lối kiến trúc kiểu Gothic Catalan sử dụng gạch độc đáo. Casa Xanxo cuốn hút du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ bốn góc tường được trang trí bởi những bức chạm khắc về chủ đề “Bảy đại tội”. Mỗi căn phòng bên trong Casa Xanxo được trang trí cầu kỳ, mang màu sắc địa phương.

Khu cung điện các nhà vua Majorca là công trình lịch sử nổi tiếng nhất Perpignan, được thiết kế quanh ba sân hội quân và được bảo vệ bởi tường thành cùng tám tháp canh, cho thấy rõ tính chất quân sự của công trình. Du khách đi vào cung điện qua Tour de L'hommage, một cánh cổng xây bằng đá cẩm thạch và sa thạch. Tòa nhà chính của cung điện gồm phòng thiết triều, nơi ở của hoàng tộc, hai nhà nguyện dành riêng cho vua và hoàng hậu.

Kho tàng văn hóa

Nhắc đến các lễ hội ở Perpignan thì không thể bỏ qua đám rước Sanch - được tổ chức vào mỗi thứ sáu tuần Thánh. Đám rước đầu tiên được tổ chức vào năm 1461 bởi một thầy tu dòng Dominican tên là Vincent Ferrier. Vị thầy tu tỏ ra thương xót trước cảnh sống tồi tệ mà các tù nhân thời đó phải chịu và đã đứng lên vận động cho họ. Đám rước Sanch, vì vậy, được tiến hành bởi những người đàn ông đội mũ trùm hình tam giác giống như tội phạm thời Trung cổ. Họ đi chân đất từ nhà thờ Saint-Jacques, vác trên vai những bức tượng miêu tả cảnh Chúa bị đóng đinh trên thánh giá. Đám rước thu hút cả người địa phương và du khách với quy mô lớn.

Perpignan - nơi hợp lưu các nền văn hóa

Đám rước Sanch tái hiện cảnh tội phạm thời Trung cổ phải đội mũ trùm hình tam giác.

Lễ hội Thánh Joan được tổ chức vào cuối tháng 6 hằng năm để mừng thời điểm Trung hạ. Những khu vực chịu ảnh hưởng bởi văn hóa Catalonia như Perpignan đều tổ chức lễ hội Thánh Joan. Vào thời điểm này, các gia đình tổ chức ăn tiệc, còn cộng đồng thì diễu hành, đốt lửa trại và bắn pháo hoa. Đi đâu du khách cũng thấy mình ở giữa một rừng cờ Catalan màu đỏ và vàng tượng trưng cho máu và chiến trường. Theo truyền thống địa phương, chính quyền Perpignan sẽ dựng lên một ngôi làng Trung cổ ở giữa quảng trường Campo Santo. Đây là nơi để các nghệ nhân rèn, thuộc da, làm gốm và dàn nhạc Trung cổ trổ tài. Sự kiện thu hút được nhiều người nhất là một trận đánh giả giữa những diễn viên ăn mặc như các hiệp sĩ xưa.

Nếu du khách muốn hiểu thêm về Perpignan và con người nơi đây, hãy ghé thăm thành phố vào tháng 9, khi diễn ra triển lãm ảnh ngoài trời Visa Pour L'image. Triển lãm thường kéo dài 15 ngày, là cơ hội để các nhiếp ảnh gia địa phương trưng bày các tác phẩm của mình.

Nếu du khách muốn mua quà cho người nhà, hãy ghé qua những phố rue de L’ange, rue de la Cloche D’or hoặc rue Mailly và tìm mua gia vị Catalan, kẹo dẻo turrón, xà phòng làm từ sữa lừa. Những khu chợ trời về đêm cũng là điểm đến thú vị để mua sắm. Chợ ở Perpignan thường mở từ 7h sáng đến 1h chiều. Nông sản từ các thửa ruộng ở Roussillon, cá bắt từ Địa Trung Hải... là những nguyên liệu tươi, du khách có thể chọn rồi nhờ gia đình mình ở cùng nấu một bữa ăn kiểu Perpignan thật ngon lành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại