24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Võ Văn Quang Pro

PCI và sự tương đồng với thương hiệu địa phương

Chuyên mục: KT vĩ mô
PCI và sự tương đồng với thương hiệu địa phương

Ảnh Internet

Tiếp thị địa phương có nhiều điểm song hành với chỉ số PCI. Đầy là điều chúng tôi quan sát phân tích thực tế sau 15 năm vận hành chỉ số PCI và những thương hiệu địa phương nổi bật, cụ thể là với Đồng Tháp và Quảng Ninh trong nhiều năm liền hay Hải Phòng trong những năm gần đây.

Giáo sư Malesky người chủ trì PCI của USAID tại VN gần đây nhận xét: “Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên áp dụng mô hình PCI để lập ra phiên bản riêng về chỉ số cạnh tranh cấp quận, cũng như giữa các sở, ban, ngành. Tỉnh này cũng triển khai nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn và cải cách kinh tế một cách hiệu quả”. Tương tự, các địa phương có PCI cao gần đây đều có lãnh đạo ‘vào trung ương’, như Đồng Tháp, An Giang, Hải Phòng… Giáo sư Hà Tôn Vinh (Hoa Kỳ) người từng có dịp tham vấn cho lãnh đạo Quảng Ninh cũng có cùng quan điểm và nhận xét với GS Malesky về vai trò của PCI và chất lượng điều hành chính sách của địa phương.
Năm 2005 lần đầu tiên Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) triển khai hệ thống khảo sát chuẩn đoán năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thành. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (Provincial Competitiveness Index, PCI) lần đầu tiên được giới thiệu đã gây những dư luận trái ngược nhau trong quan điểm và nhận thức cạnh tranh địa phương kể cả một số chuyên gia kinh tế vốn lâu nay nhìn nhận các vấn đề bằng suy luận và học thuật cá nhân.
Quan điểm marketing mới về cạnh tranh và thương hiệu địa phương
Bài viết này nối tiép cùng một chủ đề chúng tôi đã đ0a8ng trên một tạp chí từ năm 2006. Giải thích mối quan hệ giữa thương hiệu địa phương và PCI, thông qua hệ thống chuẩn đoán lượng hoá bằng một tập hợp toe6u chí đánh giá khách quan.
Gần đây nhất vào T1-2020 tại Hà Nội trong tham luận và hội thảo ‘chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia’ cũng đề cập sự tương quan và cách thức cải thiện xây dựng hình ảnh địa phương bám sát chỉ số PCI, bổ sung các thành tố nhận diện và quảng bá thương hiệu.
Võ Văn Quang
FB Võ Văn Quang
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Quan tâm nhiều
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484