menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

PC-COVID đã ra đời với ý chí của lãnh đạo

Một app - hay một hệ thống dữ liệu liên thông?

Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố và triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc trong phòng, chống dịch COVID-19 (Sổ sức khỏe điện tử, Khai báo y tế, QR Code, Xét nghiệm…); kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu hiện có, đặc biệt là dữ liệu dân cư vào ngày 11/9/2021 và Thủ tướng mong ước 1 app dùng chung cho dân.

Như vậy chỉ sau 20 ngày là có 1 app ra đời theo ý chí. Hiện nay PC-COVID thế nào thì mọi người cũng thấy. Nó dường như chỉ là sự nâng cấp của Bluezone trước đây, tất nhiên sẽ có thêm nhiều tính năng khác nhưng thực sự những tính năng này chưa được thực hiện, vẫn chỉ ở thì tương lai như lời hứa của bộ 4T.

Thông tin mà người dân cần nhất là thẻ thông tin về tiêm chủng chống COVID thì mỗi ứng dụng 1 kiểu. Như bản thân tôi có 2 mũi ở SSKĐT, 1 mũi ở Bluezone và ở PCCOVID, không mũi nào được chứng nhận ở app Y Tế HCM, app mà Sài Gòn khuyên người dân sử dụng để khai báo khi đến nơi công cộng.

Về cơ bản chúng ta không có một hệ thống CSDL thống nhất. Về mặt lịch sử thì do có khá nhiều hệ thống ứng dụng và dữ liệu đã bị phân mảnh. Vấn đề quan trọng nhất đó là cần phải liên thông dữ liệu giữa các ứng dụng của bộ 4T, bộ Y Tế và bộ Công An (cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).

Như thế, người dân có thể sử dụng bất cứ app vào mong muốn và đều có dữ liệu tiêm chủng giống nhau. Đây cũng là hình thức thống nhất trong công nghệ. "Sự thống nhất chuẩn trên thực tế" (de facto standard) xảy ra khi người dân, thị trường yêu thích và tán thành một chuẩn phù hợp với họ. App cũng thế, người dân sẽ dùng app nào cũng được và một app chứng minh có ưu điểm và đáp ứng thuận tiện sẽ trở thành app duy nhất trên thực tế mà không cần ý chí lãnh đạo.

Một ứng dụng được chỉ đạo theo ý chí thì sẽ chỉ là một ứng dụng chín ép, đối phó, bỏ qua tất cả các tiêu chuẩn như kiểm tra (testing), ưu tư về tính riêng tư (privacy), về mặt giao diện, ngôn ngữ,...mà thôi.

Điều quan trọng là sự "thống nhất dữ liệu" hay sự liên thông thì chưa được thực hiện hay một cách chính thức mới chỉ được bộ 4T hứa hẹn với thủ tướng ở tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Yêu thích
8 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại