menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Pakistan đối mặt với khủng hoảng bột mì

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 30/01 tiếp tục chứng kiến biến động trái chiều trên hầu hết các mặt hàng.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 30/01/2023

Pakistan đối mặt với khủng hoảng bột mì

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 30/01 tiếp tục chứng kiến biến động trái chiều trên hầu hết các mặt hàng. Giá đường tiếp tục được hỗ trợ bởi nguy cơ gián đoạn xuất khẩu tại Ấn Độ, trong khi ngô và lúa mì tăng nhẹ trước tin tức xuất khẩu chậm do công tác thanh tra trì trệ tại Ukraine. Giá đậu tương chứng kiến mức tăng khi ước tính sản lượng cho mùa vụ hiện tại thấp hơn rất nhiều so với vụ trước. Giá dầu thô giảm trong hôm qua trước áp lực tăng lãi suất từ FED, cũng như dòng chảy xuất khẩu dầu Nga tiếp tục thuận lợi. Sản xuất tại Trung Quốc trong tháng vừa rồi sau khi mở cửa trở lại đã phục hồi như kì vọng, tuy nhiên kì nghỉ tết nguyên đán cũng đã làm chậm lại hỏa động xuất nhập khẩu của một số mặt hàng

Pakistan đối mặt với khủng hoảng bột mì

Tin tức chung

1. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ, Tom Vilsack cho biết chính quyền Biden cam kết hỗ trợ các hoạt động nông nghiệp vừa và nhỏ, đưa ra tầm nhìn về một nền kinh tế nông nghiệp cạnh tranh hơn khi Quốc hội bắt đầu tranh luận về dự luật chi tiêu cho trang trại lớn nhất quốc gia. Kể từ 1987, tỷ lệ đất trồng trọt được quản lý bởi các trang trại lớn có diện tích từ 2,000 mẫu Anh trở lên, đã tăng từ 15% lên 41%. Nhưng các hộ có quy mô hoạt động nhỏ hơn lại thường dựa vào các hoạt động phi nông nghiệp để kiếm sống.

2. Mỹ sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine cần trong cuộc chiến chống lại Nga, Tổng thống Joe Biden cho biết, khi các lực lượng Nga tuyên bố một loạt lợi ích gia tăng ở phía đông của đất nước. Ukraine đã lên kế hoạch thúc đẩy các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư của phương Tây như F-16 sau khi đảm bảo cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực vào tuần trước.

3. Ả Rập Xê Út sẽ đầu tư tới một nghìn tỷ riyal (266.40 tỷ USD) để tạo ra "năng lượng sạch hơn", đài truyền hình nhà nước Ả Rập Xê Út đưa tin, dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng của vương quốc. Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nói thêm rằng các khoản đầu tư nhằm bổ sung các tuyến vận tải và mạng lưới phân phối để xuất khẩu năng lượng và sản xuất hydro sạch.

4. Trung Quốc sẽ nhận ít nhất hai chuyến hàng than của Úc vào đầu tháng 2, chuyến hàng đầu tiên kể từ khi lệnh cấm nhập khẩu không chính thức có hiệu lực từ năm 2020 được dỡ bỏ vào đầu tháng này. Than nhiệt Úc thường dùng để phát điện và luyện thép. Nhu cầu than của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trong những tháng tới trong bối cảnh nền kinh tế dự kiến phục hồi.

5. Chỉ số Tâm lý Kinh tế (ESI) của Ủy ban Châu Âu đã tăng lên 99.9 trong tháng này, cao hơn mức 97.1 tháng 12, nhờ sự lạc quan hơn trong tất cả các lĩnh vực ngoại trừ xây dựng, với kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng và các công ty đều giảm mạnh.. Nhưng tâm lý được cải thiện cũng đi cùng triển vọng tăng trưởng kinh tế tốt hơn, có thể sẽ khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát ở mức trên 9% trong tháng 12 so với mục tiêu 2% của ngân hàng.

Lịch sự kiện

Pakistan đối mặt với khủng hoảng bột mì

Lúa mì

Pakistan đối mặt với khủng hoảng bột mì

Trung Quốc đã bán đấu giá 5.1 triệu giạ lúa mì dự trữ nhà nước vào 18/01, chiếm 100% lượng ngũ cốc được rao bán. Trung Quốc đã tiến hành một loạt các cuộc đấu giá quy mô tương tự trong những tháng gần đây để tăng nguồn cung trong nước và giảm giá cao.

Giá lúa mì ở Ấn Độ, nước tiêu thụ ngũ cốc lớn nhất thế giới sau Trung Quốc, đã giảm gần 13% so với mức cao kỷ lục kể từ khi chính phủ cung cấp 3 triệu tấn vào tuần trước cho những người tiêu dùng số lượng lớn như các nhà máy xay bột từ kho dự trữ nhà nước. Hôm thứ Hai, giá lúa mì tại New Delhi giảm xuống 28,290 rupee (347.11 USD)/tấn, nhưng giá trong nước vẫn cao hơn mức hỗ trợ hoặc giá đảm bảo của nhà nước là 21,250 rupee.

Pakistan đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn cung bột mì, với mức thâm hụt lúa mì ước tính là 2.37 triệu tấn. Đầu tháng này, chính phủ Pakistan tuyên bố sẽ nhập khẩu 2.6 triệu tấn lúa mì trong niên vụ 2022/23, ít hơn 15% so với kế hoạch ban đầu (3 triệu tấn). Tuy nhiên, kế hoạch nhập khẩu đã không được thực hiện do thiếu tài chính.

Dựa trên thông tin từ Trung tâm phân phối ngũ cốc, hạt có dầu và đồng minh (CECOA) và ước tính của BCR, từ 1/12/2022 đến 26/1/2023, tổng cộng 484,440 tấn lúa mì Argentina đã được chuyển đến các cảng của Gran Rosario bằng xe tải, thấp hơn 83% so với trung bình 5 năm.

Đánh giá: Trung lập

Ngô

Pakistan đối mặt với khủng hoảng bột mì

Liên minh các nhà sản xuất nông nghiệp của Ukraine ước tính rằng diện tích trồng ngô của nước này sẽ giảm từ 30% đến 35% vào năm 2023 do nhiều thách thức, bao gồm tài chính của nông dân, mất điện, dẫn đến sản lượng khoảng 669.3 triệu giạ. Ngoài ra, tính đến hiện tại, khoảng 20% ngô vẫn còn trên các cánh đồng chưa được thu hoạch và sấy khô.

Công việc gieo hạt ngô thứ hai đã hoàn thành 5% vào thứ Năm ở trung nam Brazil, thấp hơn 9 điểm so với năm trước. Theo Agrural, các công việc vẫn tập trung ở Mato Grosso nhưng cũng đã bắt đầu ở Goiás, Paraná và Mato Grosso do Sul. Trong khi đó, vụ thu hoạch ngô đầu tiên ở miền trung nam Brazil đã hoàn thành 8% vào thứ Năm, thấp hơn mức 14% được báo cáo vào cùng thời điểm năm trước.

Tổng sản lượng ngô của Brazil có khả năng đạt mốc 125.3 triệu tấn vào niên vụ 2022/23, thấp hơn so với dự báo 126.6 triệu tấn nhưng vượt mức 120.2 triệu tấn từ niên vụ 2021/22, theo Safras & Mercado. Mức giảm này phản ánh sản lượng vụ hè thấp hơn do hạn hán ở miền Nam. Tổng diện tích ngô của cả nước dự kiến là 21.60 triệu ha vào 2022/23, thấp hơn so với ước tính 21.65 triệu ha và giảm 0.3% so với 21.663 triệu ha của vụ 2021/22. Năng suất trung bình dự kiến đạt 5.8 tấn/ha trong niên vụ hiện tại, vượt mức 5.55 tấn/ha của niên vụ trước, nhưng thấp hơn mức 5.8 tấn/ha dự báo vào tháng 12.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đậu tương

Pakistan đối mặt với khủng hoảng bột mì

Thu hoạch đậu tương của Brazil đạt 4.4% trên 43.7 triệu ha vào 27/01, tăng 2.7 điểm phần trăm trong tuần, theo Safras & Mercado, thấp hơn cùng kì năm ngoái (11.3%) và trung bình 5 năm (6.2%).

Agrural cho biết Brazil đã thu hoạch 8 triệu tấn đậu tương trong niên vụ hiện tại, thấp hơn nhiều so với gần 13 triệu tấn của vụ trước. Thu hoạch đã hoàn thành 5% vào thứ Năm tuần trước, thấp hơn 5 điểm so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ thu hoạch chậm hơn trong năm nay có liên quan đến thời tiết nhiều mây và mưa ở Mato Grosso. Những cơn mưa bất thường tiếp tục ảnh hưởng đến tiềm năng cây trồng của Rio Grande do Sul, với dự kiến sản lượng sẽ tiếp tục giảm.

Thu hoạch đậu tương tại Mato Grosso, Brazil đã tăng tốc trong tuần tính đến 27/1, theo IMEA, hoàn thành 13.6%, thấp hơn 6.6 điểm phần trăm so với trung bình 5 năm. Các công việc thực địa đã thu được nhiều hơi nước trong tuần mặc dù lượng mưa lớn vẫn tiếp tục ở các vùng của bang nhưng các công việc vẫn chậm hơn 18.2 điểm phần trăm so với năm trước.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Dầu thô

Pakistan đối mặt với khủng hoảng bột mì

Chính phủ Nga đã cấm các nhà xuất khẩu trong nước và các cơ quan hải quan tuân thủ giá trần do phương Tây áp đặt đối với dầu thô của Nga. Biện pháp này được ban hành để giúp thực thi sắc lệnh 27/12 của Tổng thống Vladimir Putin cấm cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu từ ngày 1/2, trong 5 tháng, cho các quốc gia tuân thủ giới hạn. Các nền kinh tế G7, EU và Úc đã đồng ý vào 5/12 cấm sử dụng bảo hiểm hàng hải, tài chính và môi giới do phương Tây cung cấp đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga có giá trên 60 USD/thùng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed Bin Salman để thảo luận về sự hợp tác trong nhóm các nước sản xuất dầu mỏ OPEC+ nhằm duy trì sự ổn định của giá dầu. Các bộ trưởng của OPEC+ sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào thứ Tư. Hai đại biểu của OPEC+ cho biết hội thảo có khả năng khuyến nghị giữ nguyên chính sách sản lượng dầu hiện tại của khối.

Công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA của Venezuela đang đưa ra các điều khoản cứng rắn hơn cho người mua sau khi tạm dừng xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu một tháng, yêu cầu thanh toán trước bằng tiền mặt, hàng hóa hoặc dịch vụ, sau khi một số người mua bỏ qua các khoản thanh toán cho dầu mỏ. Lệnh của ông đã đóng băng việc bốc hàng, thậm chí đẩy một số tàu đã bắt đầu nhận dầu ra xa, cho đến khi việc xem xét hoàn tất và các hợp đồng mua bán có thể được sửa đổi hoặc phê chuẩn.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Nhóm kim loại

Chính phủ Ukraine cho biết muốn mở rộng thỏa thuận về ngũ cốc đã ký giữa Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc, đồng thời bổ sung các sản phẩm kim loại vào danh sách hàng hóa được phép xuất khẩu từ các cảng Biển Đen của nước này. Dựa trên sự thành công của hành lang hiện tại, nơi đã chứng kiến hàng triệu tấn ngô, lúa mì, hướng dương và các sản phẩm nông nghiệp khác được vận chuyển, việc bổ sung xuất khẩu kim loại sẽ là một động lực lớn khác cho nền kinh tế của đất nước đang chịu ảnh hưởng của chiến tranh tàn khốc trong mười tháng.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả