menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

P2P Lending đang chệch hướng?

P2P Lending là mô hình cho vay kết nối trực tiếp người đi vay và người cho vay (nhà đầu tư), trong đó, các nền tảng/ứng dụng công nghệ đóng vai trò là trung gian kết nối người muốn cho vay và người cần vay.

Cụ thể, trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư của VO247, CEO Fiin Credit cho biết, từ năm 2019, công ty này chuyển đổi từ cho vay khách hàng cá nhân sang cho vay tiểu thương, với đánh giá đây là đối tượng khách hàng có độ an toàn cao hơn.

Tuy nhiên, các khách hàng này yêu cầu vay dài hạn hơn, trong khi nhà đầu tư chỉ có nhu cầu cho vay ngắn hạn. Do đó, Fiin Credit đã nhận tiền gửi của nhà đầu tư với chu kỳ ngắn (khoảng 30 ngày) và cho vay kỳ hạn 3 - 12 tháng, rồi thu hồi nợ và xoay vòng.

Như vậy, Fiin Credit đã kinh doanh vốn huy động được trong khi không trích lập dự phòng rủi ro, không bảo hiểm cho các khoản huy động hay cho vay cũng như chịu sự quản lý chặt chẽ như với hoạt động ngân hàng truyền thống.

Dự kiến, Fiin Credit sẽ tiếp tục có các cuộc gặp gỡ với nhà đầu tư về vấn đề mất thanh khoản. Hiện tại, các nhà đầu tư buộc phải chấp nhận phương án chuyển đổi khoản vay, chờ đợi Fiin Credit thu hồi nợ, bởi nếu khiếu kiện, khả năng mất trắng khoản đầu tư là rất cao.

Nhìn nhận về câu chuyện đang diễn ra tại các P2P Lending, luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh cho biết, tại Việt Nam chưa có hành lang pháp lý cho hoạt động cho vay ngang hàng, do đó, các bên tham gia thị trường, bao gồm nhà đầu tư và các công ty cho vay ngang hàng sẽ không được pháp luật bảo vệ. Khi xảy ra tranh chấp, sẽ phải áp dụng quy định pháp luật của lĩnh vực, có thể không đúng bản chất.

“Khi các nền tảng công nghệ hay công ty cho vay ngang hàng bị phá sản do không có khả năng thanh khoản thì sẽ xử lý theo Luật Phá sản. Trong đó, sẽ phân loại khoản nợ có bảo đảm và không có bảo đảm, các nghĩa vụ ưu tiên thanh toán theo các quy định. Điều nhà đầu tư/người cho vay cần làm là nộp đơn đề nghị phá sản nơi công ty/ứng dụng có trụ sở để toà án thụ lý và giải quyết sớm nhất theo cách văn minh nhất”, luật sư Truyền khuyến nghị.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại