menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thúy Pro

Options - Futures - Spot: 3 khái niệm quan trọng của các NĐT tài chính Crypto

3 loại hình giao dịch đã tạo ra 3 làn sóng lớn trong thị trường tài chính truyền thống, và kế tiếp là thị trường tiền điện tử.

Là một nhà đầu tư tài chính cá nhân, bạn chắc hẳn đã từng nghe qua hay sử dụng các khái niệm như Options Trading, Futures Trading hay Spot Trading, nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về những loại hình giao dịch này? Làm thế nào để tìm ra công cụ đầu tư phù hợp, quản lý rủi ro thông minh mà vẫn đảm bảo khả năng sinh lời tốt nhất?

Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết 3 khái niệm kể trên, cũng là 3 loại hình giao dịch đã tạo ra 3 làn sóng lớn trong thị trường tài chính truyền thống, và kế tiếp là thị trường tiền điện tử.

Options - Futures - Spot: 3 khái niệm quan trọng của các NĐT tài chính Crypto

Nguồn: DeFi Board Options Exchange (DBOE)

Qua bảng so sánh trên, có thể thấy Options - Hợp đồng quyền chọn là hình thức giao dịch giúp người dùng quản trị rủi ro tốt nhất. Quyền chọn cũng được dự đoán sẽ tạo nên cơn sốt mới trong thị trường tiền điện tử, trở thành làn sóng phát triển thứ 3 ngay sau thị trường giao ngay và hợp đồng tương lai.

SPOT TRADING - GIAO DỊCH GIAO NGAY TRUYỀN THỐNG

Giao dịch Spot là hình thức giao dịch phổ biến nhất đã được áp dụng với tất cả các loại tài sản như hàng hóa, vàng, tiền tệ, cổ phiếu, trái phiếu. Trên thị trường Spot, việc mua bán thường được diễn ra ngay lập tức ngay sau khi khớp lệnh, ví dụ như với tiền điện tử hay ngoại tệ. Riêng với đặc thù của thị trường chứng khoán, giao dịch sẽ được thực hiện sau 2 ngày (T+2).

Options - Futures - Spot: 3 khái niệm quan trọng của các NĐT tài chính Crypto

Hình thức giao dịch này được cho là tiện lợi và dễ đầu tư nhất, tuy nhiên lại khiến phần lớn các trader lao đao mỗi mùa downtrend, vì giá cứ giảm là nhà đầu tư sẽ lỗ. Đặc biệt trong giai đoạn 2023 - 2024, khi suy thoái kinh tế đang diễn ra diện rộng trên toàn thế giới, ngành tài chính không ngừng chao đảo, điển hình như ba ngân hàng lớn ở Mỹ đồng loạt phá sản chỉ sau một vài tuần (bao gồm First Republic Bank, Silicon Valley Bank, Signature Bank), chỉ có một số ít nhà đầu tư lâu năm và các chuyên gia tiếp tục sinh lời trên thị trường Spot, số đông còn lại đang dần rút lui chờ qua giai đoạn suy thoái hoặc rất dè dặt, e ngại mỗi lần quyết định đầu tư.

Trong khi đó, chưa nhiều trader biết rằng khi giao dịch trên các thị trường phái sinh như Futures và Options, bạn không cần thực sự có tài sản mà vẫn có thể giao dịch nó, và bạn vẫn có thể lãi bất kể giá giảm hay giá tăng. Vậy đây có thực sự là hai công cụ giao dịch “cứu nguy” trong mùa đông của thị trường tài chính?

FUTURES & OPTIONS TRADING - THẮNG DOWNTREND KHÔNG KHÓ, NHƯNG PHẢI BIẾT QUẢN LÝ RỦI RO PHÙ HỢP

Futures (Hợp đồng tương lai) và Options (Hợp đồng quyền chọn) là hai loại hợp đồng phái sinh đang ngày càng bùng nổ trong đầu tư. Trên thực tế phái sinh đã có lịch sử ra đời và phát triển đến hàng trăm năm và góp phần thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế thế giới, nhưng các trader nên tự tìm hiểu kỹ kiến thức về 2 loại hợp đồng này qua các website đáng tin cậy như DBOE Academy, Coin98 Insight, Binance Academy…để tránh không bị mắc kẹt trong những cái bẫy đầu tư.

Options - Futures - Spot: 3 khái niệm quan trọng của các NĐT tài chính Crypto

Futures và Options đều có khả năng giúp bạn kiếm được lợi nhuận cao hơn với vốn đầu tư ban đầu ít hơn, nhưng bạn cũng phải sẵn sàng chịu rủi ro và trau dồi kiến thức nhiều hơn. Hai khác biệt lớn nhất giúp Futures và Options “đánh bật” giao dịch Spot là:

Với Futures và Options, bạn không cần phải sở hữu sẵn tài sản. Chỉ cần dự đoán xu hướng tương lai, ví dụ trong 1 tuần tới giá ETH tăng hay giảm đến mức bao nhiêu, nếu dự đoán đúng, bạn lãi!

Futures và Options cung cấp đòn bẩy tài chính - điều mà thị trường Spot không làm được. Mức đòn bẩy tài chính này phụ thuộc vào từng sàn, nhưng có thể lên tới 20, 30 lần (thậm chí lớn hơn với thị trường tiền điện tử). Đòn bẩy tài chính cho phép trader mở vị thế giao dịch lớn gấp nhiều lần vốn đầu tư ban đầu của họ, vì vậy bạn có thể lãi gấp nhiều lần so với mức chênh lệch giá thực tế, tuy nhiên hãy cẩn trọng vì nếu lỗ cũng sẽ lỗ gấp số lần tương ứng.

VẬY VÌ SAO NÓI OPTIONS VƯỢT TRỘI HƠN FUTURES?

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Spot được coi là làn sóng đón đầu thị trường tài chính, tiếp theo đó là Futures. Tính đến hiện tại, Options đã và đang dần trở thành làn sóng đầu tư thứ ba và dự đoán sẽ còn phát triển bùng nổ trong tương lai. Cùng mang những đặc tính của phái sinh, nhưng Options giải quyết bài toán quản trị rủi ro tốt hơn Futures và có tính linh hoạt cao hơn.

Nếu đầu tư hợp đồng tương lai Futures, bạn có nghĩa vụ phải thực hiện hợp đồng. Nhưng với Options, bạn có quyền được mua hoặc bán hợp đồng cho đến ngày đáo hạn.

Giả sử với 1 quyền chọn cho ETH, bạn không cần bỏ tới hơn $1200 để mua 1 đồng ETH mà chỉ cần bỏ 1 khoản chi phí nhỏ hơn nhiều để dự đoán mà vẫn thu được lợi nhuận hấp dẫn. Chi phí này được gọi là phí quyền chọn (options premium).

Có thể thấy Options là 1 giải pháp tốt để tối ưu danh mục đầu tư hơn so với Spot và Futures, tất nhiên bạn cũng có thể chọn đầu tư 2 hoặc 3 hình thức cùng lúc để có cái nhìn chính xác nhất.

Một số sàn giao dịch quyền chọn nổi bật trên thị trường các nhà đầu tư nên tìm hiểu là Deribit, DBOE, dYdX,...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thanh Thúy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

60,954.40

+551.20 (+0.91%)

Biểu đồ mã BTC

3,379.40

-0.75 (-0.02%)

Biểu đồ mã ETH
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả