menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

OPEC+ sẽ phải tiếp tục cắt giảm sản lượng khi nguồn cung mới tung ra thị trường

OPEC+ sẽ phải duy trì việc cắt giảm sản lượng trong năm nay do nguồn cung mới tiếp tục đến thị trường từ các quốc gia như Mỹ, Guyana, Venezuela và Brazil, người đứng đầu châu Á của nhà giao dịch hàng hóa hàng đầu Vitol, Mike Muller, phát biểu trong một hội thảo trực tuyến vào ngày 10 tháng 1.

Muller cho biết trong hội thảo trực tuyến cả ngày của Gulf Intelligence ngay cả khi nhu cầu “tăng mạnh” ước tính tăng 1,7 - 1,8 triệu thùng/ngày trong năm nay, OPEC+ sẽ chỉ chiếm một phần “không đáng kể”. "Có không gian để OPEC + chiếm thêm một số thị phần sản xuất nhưng điều đó không quan trọng. Điều đó vẫn đòi hỏi họ phải giữ chính sách của mình khá phù hợp với những gì chúng ta đã thấy trong vài năm qua."

Các nước thành viên OPEC+ đã thực hiện hạn ngạch sản xuất dầu thô kể từ khi ký thỏa thuận hợp tác vào năm 2016. Khối lượng hạn ngạch đã biến động để ứng phó với các sự kiện toàn cầu ảnh hưởng đến cung cầu cũng như biến động giá cả.

Muller cho biết, giá dầu Brent vẫn ở mức gần 75-79 USD/thùng trong những tuần gần đây với "thị trường tương đối cân bằng và tồn kho ở mức thấp trong phạm vi", nguyên nhân chủ yếu là do chính sách của OPEC+. Ông nói thêm, trong khi nhu cầu dầu đạt đỉnh ở Tây bán cầu được chấp nhận thì ở châu Á, tiêu thụ dầu vẫn đang tăng.

Thiên nga đen

Ông nói, các cuộc tấn công vận chuyển ở Biển Đỏ hóa ra không phải là Thiên nga đen đối với dầu mỏ vì vận chuyển và giá dầu không bị gián đoạn đáng kể. COVID-19 và cuộc chiến Nga-Ukraine là những sự kiện Thiên nga đen vì chúng ảnh hưởng đáng kể đến giá dầu, khí đốt tự nhiên và giá điện.

Platts, một phần của S&P Global Commodity Insights, đã đánh giá Dated Brent cao hơn 4,1% ở mức 78,91 USD/thùng vào ngày 9 tháng 1 sau khi bắt đầu năm ở mức 75,70 USD/thùng.

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ "rất đáng đưa tin, chúng rất quan trọng và một số mang đến những mối nguy hiểm lớn, nhưng những hành động như hành động quân sự chung nhằm ngăn chặn tên lửa từ Yemen đánh vào hạm đội buôn đi qua Bab al Mandab không làm gián đoạn hoạt động vận tải biển về mặt vật chất" các tuyến đường và không làm gián đoạn đáng kể giá dầu", Muller nói.

Muller cho biết, nhiều dầu đang được sản xuất ở Mỹ, Venezuela và khu vực người Kurd ở miền bắc Iraq, nơi đã chuyển dầu thô sang các cảng phía nam và các nhà máy lọc dầu trong nước sau khi bị chặn xuất khẩu ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cho biết, trong khi nguồn cung của Libya bị gián đoạn do các cuộc biểu tình, dầu bị trừng phạt từ Iran và Nga vẫn được xuất khẩu với “số lượng khá” trong khi Mỹ, Brazil, Canada và Guyana đều đang mở rộng sản lượng.

Ông cho biết, mức tăng trưởng sản xuất của Mỹ từ 1 triệu thùng/ngày vào năm ngoái lên 13,3 triệu thùng/ngày có thể sẽ chậm lại, với sản lượng đạt 13,5 triệu thùng/ngày hay 13,6 triệu thùng/ngày trong một năm.

Về phía nhu cầu, tiêu thụ dầu của Trung Quốc chủ yếu được thúc đẩy bởi hóa dầu trong khi tăng trưởng nhu cầu ở Ấn Độ chủ yếu là do dầu diesel, ông nói.

Ông cho biết, chính phủ Trung Quốc gần đây dự báo số chuyến bay trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ tăng gần 10% so với trước khi xảy ra dịch Covid-19, thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu máy bay. Muller kể rằng khi anh đi nghỉ ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ, các chủ cửa hàng và người điều hành nhà hàng nói với anh rằng họ chưa bao giờ thấy nhiều khách du lịch Trung Quốc đại lục đến vậy.

“Nếu bạn có 30 triệu đến 35 triệu người Trung Quốc tham gia tầng lớp trung lưu tiết kiệm chi tiêu, ngay cả khi chỉ một phần nhỏ trong số họ nhảy lên máy bay lần đầu tiên trong đời, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nhu cầu máy bay phản lực giảm dần trước thời điểm đó.” Ông nói: “Chúng tôi sẽ cân bằng mức COVID” trước khi đại dịch xảy ra, đây sẽ là phần cuối cùng trong câu đố về nhu cầu dầu để quay trở lại mức trước COVID. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết trong một tuyên bố ngày 10 tháng 1 rằng vào tháng 11, lưu lượng hàng không đã tăng gần 30% so với một năm trước đó và bằng 99,1% so với mức của tháng 11 năm 2019 trước khi xảy ra dịch bệnh.

OPEC+ sẽ phải tiếp tục cắt giảm sản lượng khi nguồn cung mới tung ra thị trường
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.72

-0.04 (-0.05%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại