menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hương Mai

OPEC giữ nguyên mức giảm 2 triệu thùng dầu/ngày đến hết năm 2023

Các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã quyết định giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng dầu trong cuộc họp mới nhất ngày 4/12, trong bối cảnh sự trì trệ của nền kinh tế Trung Quốc làm ảnh hưởng tới nhu cầu thế giới và G7 áp mức trần giá với dầu thô của Nga.

Trong cuộc họp diễn ra ngày 4/12, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, hay còn gọi là OPEC+, đã giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd), tương đương 2% nhu cầu dầu thế giới, từ tháng 11 tới cuối năm 2023.

Việc cắt giảm sản lượng, được đưa ra sau cuộc họp tháng 10 của tổ chức OPEC, đã chọc giận Mỹ và các quốc gia phương Tây khác. Chính quyền Tổng thống Biden gọi đây là quyết định “thiển cận” và nói rằng họ sẽ gây tổn hại cho các nước có thu nhập thấp và trung bình bằng cách đẩy giá năng lượng lên cao hơn.

OPEC+ lập luận rằng họ đã cắt giảm sản lượng vì triển vọng kinh tế yếu hơn. Giá dầu đã giảm đáng kể từ tháng 10 do tăng trưởng chậm hơn của Trung Quốc và toàn cầu cũng như lãi suất cao hơn, khiến thị trường đồn đoán Tổ chức này có thể cắt giảm thêm sản lượng sau cuộc họp ngày 4/12.

Tuy nhiên, quyết định không cắt giảm thêm sản lượng của OPEC đã khiến nhiều người bất ngờ. Đặc biệt, quyết định này được đưa ra sau khi các quốc gia G7 và EU thống nhất mức trần giá 60 USD/thùng với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga.

Nhiều nhà phân tích và bộ trưởng OPEC cho rằng mức giá trần là khó hiểu và có thể không hiệu quả vì Moscow đã bán phần lớn dầu của mình cho các nước như Trung Quốc và Ấn Độ, những nước đã trở thành khách hàng lớn của Nga từ sau khi chiến sự tại Ukraine nổ ra.

Theo nguồn tin của Reuters, các cuộc họp của OPEC+, diễn ra vào thứ Bảy và Chủ Nhật tuần qua, đều không thảo luận về mức trần giá với dầu Nga.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 4/12 cho biết Nga thà cắt giảm sản lượng hơn là cung cấp dầu dưới mức giá trần và cho biết mức trần này có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất khác.

Trong khi đó, Mỹ cho biết biện pháp này không nhằm vào OPEC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại