menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Opec + đồng ý cắt giảm nguồn cung dầu thô để nâng giá dầu

Hành động bất chấp lời kêu gọi từ các chính phủ phương Tây đấu tranh kiềm chế lạm phát khi đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang gia tăng.

Opec + đồng ý cắt giảm nguồn cung dầu thô để nâng giá dầu

Nhóm sản xuất sẽ cắt giảm 100.000 thùng/ngày so với nguồn cung từ tháng 10, đảo ngược mức tăng trước đó của cùng số lượng đã thỏa thuận vào tháng trước sau chuyến thăm Jeddah của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong khi các nhà giao dịch cho biết lượng dầu tương đối nhỏ trên thị trường dầu mỏ toàn cầu, nơi nhu cầu khoảng 100 triệu thùng/ngày, tín hiệu cho Washington và ngành năng lượng mạnh mẽ hơn: Opec và các đồng minh, bao gồm cả Nga, sẽ chuyển sang bảo vệ giá dầu.

Bill Farren-Price, giám đốc công ty tư vấn Enverus, cho biết: “Điều này có một khía cạnh chính trị - Nga muốn phương Tây phải trả giá cho các lệnh trừng phạt mà họ đã áp dụng đối với Moscow. “Còn cách nào tốt hơn là kêu gọi các đối tác Opec + bắt đầu thắt chặt thị trường dầu mỏ. Giờ đây, hy vọng của Biden về một chỗ với Ả Rập Xê Út trông rất ngây thơ”.

Sự đảo ngược chính sách từ Opec + đánh dấu sự kết thúc nhiều tháng cung cấp tăng trong đợt phục hồi đưa dầu thô Brent lên gần mức cao kỷ lục hồi đầu năm sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Nhưng đợt bán tháo trong những tuần gần đây đã đẩy giá dầu Brent xuống dưới 100 USD/thùng, trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế ở châu Âu và nhu cầu dầu yếu hơn từ Trung Quốc ngày càng tăng. Giá giảm mạnh vào tuần trước đã thúc đẩy một số thành viên Opec + yêu cầu cắt giảm. Dầu Brent đã tăng 4% vào thứ Hai tại London sau cuộc họp, giao dịch ở mức 96,60 USD/thùng.

Matthew Holland, nhà phân tích địa chính trị tại công ty tư vấn Energy Aspects, cho biết việc cắt giảm ít nhất một phần được thiết kế để “cho thị trường thấy rằng nhóm sẽ hành động để hỗ trợ giá”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm này mang lại sức nặng địa chính trị, việc này diễn ra chỉ vài ngày sau khi các nước G7 đồng ý áp đặt giới hạn giá đối với xuất khẩu dầu của Nga và vài giờ sau khi Moscow xác nhận sẽ đóng cửa một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên lớn đến châu Âu cho đến khi các lệnh trừng phạt của phương Tây trên đất nước đã được dỡ bỏ.

Quyết định cắt giảm của Opec + cũng được đưa ra khi Mỹ và các quốc gia khác tiến tới thỏa thuận hạt nhân với Iran, thỏa thuận sẽ chấm dứt các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực dầu mỏ của nước này và cho phép tăng nguồn cung.

Một tuyên bố từ các-ten sau cuộc họp cho biết “sự biến động cao hơn và những bất ổn gia tăng đòi hỏi phải đánh giá liên tục các điều kiện thị trường và sẵn sàng thực hiện các điều chỉnh ngay lập tức đối với sản xuất dưới các hình thức khác nhau, nếu cần”.

Nhà Trắng cho biết Biden "đã rõ ràng rằng cung cấp năng lượng phải đáp ứng nhu cầu để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế" nhưng nó không giải quyết trực tiếp việc cắt giảm sản lượng Opec+.

Tuy nhiên, quyết định này cũng sẽ gây báo động khi cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng sâu sắc ở châu Âu, nơi giá khí đốt tự nhiên và giá điện tăng cao đe dọa đưa châu lục này chìm sâu vào suy thoái.

Tại Mỹ, Biden đã chiến đấu trong nhiều tháng để đẩy giá xăng dầu xuống thấp, với việc Nhà Trắng liên tục vận động Saudi Arabia tăng nguồn cung dầu thô.

Mỹ và các nước phương Tây khác trong nhiều tháng đã cung cấp cho thị trường dầu thô từ các kho dự trữ khẩn cấp - một động thái mà các nhà phân tích tin rằng đã giúp ngăn chặn đà tăng giá nghiêm trọng hơn sau khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào đầu năm nay.

Những người quen thuộc với chính sách dầu mỏ của Ả Rập Xê Út cho biết quyết định hôm thứ Hai cũng phản ánh mối lo ngại của vương quốc rằng giá cả đã trở nên tách rời khỏi các yếu tố cơ bản của cung và cầu tại thời điểm biến động trên thị trường năng lượng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman tuần trước đã cảnh báo rằng việc cắt giảm là một khả năng có thể xảy ra vì những gì ông nói là sự ngắt kết nối giữa thị trường tài chính và dầu thực tế.

Nguồn: FT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại