menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

OPEC+ chuyển đổi chiến lược để bảo vệ thị phần

Giá dầu tương lai đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng và chênh lệch giá theo lịch cũng giảm sau khi các bộ trưởng OPEC⁺ báo hiệu ý định bắt đầu tăng sản lượng từ quý 4 năm 2024.


Hợp đồng tương lai Brent tháng trước đóng cửa ở mức 78 USD/thùng vào ngày 3 tháng 6, ngày giao dịch đầu tiên sau cuộc họp cấp bộ trưởng OPEC⁺ tổ chức vào ngày 2 tháng 6, chỉ tăng 2 USD/thùng so với cùng thời điểm năm ngoái.

Chênh lệch giá dầu Brent trong 6 tháng giảm xuống mức bù trừ 1,50 USD/thùng (phân vị thứ 56 trong tất cả các tháng kể từ năm 2000) từ mức trung bình 2,85 USD (phân vị thứ 78) trong tháng 5 và 4,86 ​​USD (phân vị thứ 95) trong tháng Tư.

OPEC+ chuyển đổi chiến lược để bảo vệ thị phần

Chênh lệch giữa các tháng trong thời gian còn lại của năm 2024 và đến năm 2025 đều đã giảm bớt do các nhà giao dịch dự đoán việc tăng sản lượng của OPEC⁺ sẽ loại bỏ mọi nguy cơ thiếu hụt hoặc giảm tồn kho.

OPEC+ chuyển đổi chiến lược để bảo vệ thị phần

Sau cuộc họp kết hợp được tổ chức tại Riyadh và trực tuyến, OPEC⁺ đã thông báo việc cắt giảm sản lượng tự nguyện lên tới 2,2 triệu thùng mỗi ngày (b/d) sẽ được kéo dài cho đến cuối tháng 9 năm 2024. Tuy nhiên, việc cắt giảm sau đó sẽ dần dần được loại bỏ hàng tháng. cơ sở trong quý cuối cùng của năm 2024 và ba quý đầu năm 2025.

Các bộ trưởng cho biết việc tăng sản lượng theo kế hoạch có thể bị “tạm dừng hoặc đảo ngược tùy theo điều kiện thị trường”. Nhưng dù sao đó cũng là một mức tăng khổng lồ - tương đương với khoảng 18 tháng tăng trưởng bình thường trong tiêu thụ dầu toàn cầu.

Không thể tránh khỏi, giá đã giảm.

SỰ THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC

Việc tăng sản lượng theo lịch trình đánh dấu sự thay đổi chiến lược của OPEC⁺, dẫn đầu là Ả Rập Saudi, quốc gia trước đây đã tập trung vào việc giải quyết lượng hàng tồn kho dư thừa và đẩy giá lên mức 100 USD/thùng.

Thay vào đó, tập đoàn đã chuyển trọng tâm sang ổn định hoặc thậm chí lấy lại một số thị phần đã mất trong hai năm qua vào tay các nhà sản xuất đối thủ ở Hoa Kỳ, Canada, Brazil và Guyana.

Việc cắt giảm sản lượng chính thức và tự nguyện liên tục của Ả Rập Saudi và các thành viên OPEC⁺ khác đã không thể nâng giá (mặc dù họ có thể ngăn chặn sự sụt giảm nghiêm trọng hơn).

Thay vào đó, họ ném một chiếc phao cứu sinh cho các nhà sản xuất có chi phí cao hơn ở Tây bán cầu, khuyến khích họ duy trì và thậm chí tăng sản lượng.

Thị phần của OPEC⁺ đang suy giảm đơn giản đã trở nên quá đau đớn và gây tranh cãi để duy trì; nó mang đến những lời nhắc nhở khó chịu về vai trò của Ả Rập Saudi với tư cách là nhà sản xuất xích đu vào đầu những năm 1980.

Việc tăng sản lượng theo lịch trình nhằm mục đích báo hiệu rằng có giới hạn trong việc Ả Rập Saudi và các đồng minh thân cận nhất của họ sẽ tự cắt giảm sản lượng đến mức nào để hỗ trợ giá và họ không chấp nhận việc cắt giảm là vĩnh viễn.

Để ổn định và giành lại thị phần, OPEC⁺ cần tăng trưởng sản lượng của các đối thủ chậm hơn và tăng trưởng tiêu thụ nhanh hơn. Cả hai đều ngụ ý giá thấp hơn để buộc hoạt động khoan chậm lại, kích thích sử dụng nhiên liệu và nhường chỗ cho nhiều dầu thô của OPEC⁺ hơn.

Sản xuất bổ sung cũng hàm ý hàng tồn kho sẽ cao hơn dự đoán trước đó, giải thích cho sự sụt giảm đột ngột của chênh lệch giá.

Chênh lệch giá dầu Brent trong quý 4 năm 2024, khi đợt tăng sản lượng đầu tiên được lên kế hoạch, đã giảm xuống 89 cent/thùng vào ngày 3 tháng 6 từ mức 1,58 USD vào ngày 28 tháng 5 và lên tới 2,51 USD vào một thời điểm trong tháng Tư.

OPEC+ chuyển đổi chiến lược để bảo vệ thị phần

Mức chênh lệch trong cả khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2024 đến tháng 9 năm 2025 đã giảm xuống còn 3 đô la vào ngày 3 tháng 6 từ mức 5 đô la vào ngày 28 tháng 5 và hơn 8 đô la vào đầu tháng 4.

OPEC+ chuyển đổi chiến lược để bảo vệ thị phần

Để OPEC⁺ bơm nhiều hơn, các nước khác phải bơm ít hơn, những thứ khác không đổi và điều đó đòi hỏi giá thấp hơn để buộc sản xuất chậm lại, đặc biệt là trong lĩnh vực đá phiến có chu kỳ ngắn và nhạy cảm về giá của Hoa Kỳ.

Việc tăng sản lượng của OPEC⁺ được thông báo trước nhằm mục đích ngăn chặn sự gia tăng sản lượng hơn nữa của khu vực đá phiến của Hoa Kỳ, một phần thông qua tín hiệu và một phần thông qua việc giảm giá.

Bằng cách trì hoãn đợt tăng sản lượng đầu tiên cho đến tháng 10 và đặt chúng với điều kiện phù hợp với điều kiện thị trường trong tương lai, các bộ trưởng OPEC⁺ đã tự tạo cho mình sự linh hoạt nhất định.

Việc tăng sản lượng theo kế hoạch có thể bị trì hoãn một lần nữa nếu tăng trưởng tiêu thụ dầu không tăng tốc, hàng tồn kho vẫn ở mức ổn định và giá cả vẫn chịu áp lực.

Nhưng OPEC⁺ đã báo hiệu một sự thay đổi quan trọng trong định hướng chính sách. Đã nhiều lần tạo ra huyết mạch cho lĩnh vực đá phiến vào năm 2023, OPEC⁺ đang chuẩn bị siết chặt lĩnh vực này một lần nữa vào năm 2025.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả