menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

OPEC cho biết sẽ xem xét cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày

Tuần trước, người đứng đầu chiến lược năng lượng của JPMorgan, Christyan Malek, đã cảnh báo rằng trong bối cảnh giá dầu lao dốc gần đây, chủ yếu do bán khống các CTA (hiện đang ở chế độ hoảng loạn bán khống toàn diện) như quản trị viên Biden, thị trường dầu mỏ đang đánh giá thấp cơ hội cắt giảm nguồn cung sâu hơn trong cuộc họp OPEC+ vào cuối tuần .

Và vì vậy, từ chiến lược gia của JPM đến tai của OPEC+ vì cách đây không lâu FT đã báo cáo rằng điều mà cho đến gần đây là không thể tưởng tượng được, đột nhiên lại có thể xảy ra và phần lớn là nhờ (chủ yếu) sự phẫn nộ của người Ả Rập đối với những gì Israel đang làm ở Palestine: theo FT, Ả Rập Saudi không chỉ chuẩn bị kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng dầu sang năm tới mà Opec + còn đang cân nhắc cắt giảm thêm để đối phó với việc giá giảm và sự tức giận ngày càng tăng đối với cuộc chiến Israel-Hamas.

Tại sao? Bởi vì mặc dù OPEC+ không trực tiếp tham gia vào cuộc chiến ở Gaza nhưng chắc chắn họ không mong đợi bàn giao dịch dầu của Biden sẽ gây khó khăn cho dầu như họ đã làm. Dù sao đi nữa, người ta đã kỳ vọng giá dầu sẽ tăng trên 100 USD. Hoặc như FT đưa ra, " một khoản cắt giảm bổ sung của Opec+ lên tới 1 triệu thùng/ngày có thể được đặt ra", đồng thời cho biết thêm động thái này "được kích thích" bởi cuộc xung đột

Đương nhiên, những đợt cắt giảm tiếp theo đang được Opec + thảo luận khi họ chuẩn bị gặp nhau ở Vienna vào ngày 26 tháng 11 có thể gây thêm căng thẳng với Mỹ, mặc dù có vẻ như không ai trong nhóm lo lắng chút nào về việc chọc giận Mỹ.

Hơn nữa Opec + rõ ràng không vui khi Mỹ công khai đứng về phía Israel trong cuộc xung đột ở Gaza. Và trong khi giá dầu giảm là nguyên nhân chính, "các thành viên cũng phẫn nộ trước cuộc chiến của Israel với Hamas và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza", FT đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng " Kuwait, Algeria và Iran nằm trong số các thành viên Opec bị kích động nhiều nhất bởi cuộc xung đột "

Một người khác thân cận với các nhân vật cấp cao của Opec ở vùng Vịnh cho biết: “Bạn không nên đánh giá thấp mức độ tức giận và các nhà lãnh đạo vùng Vịnh cảm thấy áp lực từ người dân của họ khi phải phản ứng theo cách nào đó”. việc cắt giảm sẽ nhắm trực tiếp vào các chính sách của Biden nhằm giữ giá dầu (và khí đốt) ở mức thấp nhất có thể trong cuộc bầu cử năm 2024.

Người này cho biết sẽ không lặp lại cú sốc dầu mỏ những năm 1970, khi các nước Ả Rập tạm dừng xuất khẩu sang phương Tây. Nhưng họ nói thêm: “Mọi người đã trở nên tự mãn về khả năng thắt chặt nguồn cung dầu để gửi một thông điệp tinh tế, điều này sẽ được cả đường phố và Washington DC hiểu rõ”.

Joe Biden, người đã đè bẹp tầng lớp trung lưu Hoa Kỳ trong ba năm qua bằng các chính sách kinh tế thảm khốc của mình, đang phải đối mặt với một cuộc chiến tái tranh cử bất khả thi vào năm tới, nơi ông đã thua người tiền nhiệm Donald Trump theo nhiều cuộc thăm dò và Nhà Trắng đang thất thế trong đấu tranh để thuyết phục cử tri rằng nền kinh tế đất nước đang lành mạnh. Điều duy nhất nó phải thể hiện: giá dầu khí (phần lớn là kết quả của việc định giá thị trường trong cuộc suy thoái sắp tới). Nếu Opec+ có thể khiến giá dầu tăng vọt trở lại thì Biden sẽ gặp khó.

Những người thân cận của Saudi Arabia nhấn mạnh rằng vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. Họ nhấn mạnh rằng bất kỳ tuyên bố công khai nào của Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, sẽ tập trung vào thị trường dầu mỏ, thay vì cuộc chiến Israel-Hamas.

Hoàng tử Abdulaziz gần đây đã chỉ trích các quỹ phòng hộ đã tăng đặt cược vào việc giá giá của dầu, trong bối cảnh kỳ vọng rằng thị trường có thể chuyển sang trạng thái thặng dư nhỏ vào năm tới do nền kinh tế toàn cầu suy yếu và nguồn cung bên ngoài OPEC tăng.

Các nhà phân tích khác cho rằng Hoàng tử Abdulaziz có thể thúc đẩy các nước khác cắt giảm sâu hơn hoặc tuân thủ các cam kết trước đây về giảm sản lượng bằng cách đe dọa rằng Ả Rập Saudi có thể quay trở lại sản xuất tối đa trừ khi các bước đó được thực hiện.

Không chỉ người Saudi muốn giá dầu càng cao càng tốt: Nga phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ để tài trợ cho cuộc xâm lược Ukraine và đã tăng cường xuất khẩu bằng đường biển trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, nếu điều đó có nghĩa là thúc đẩy giá dầu, ngay cả Putin cũng sẽ sẵn sàng tìm kiếm một đợt cắt giảm sản lượng mạnh mẽ, dù chỉ trong thời gian ngắn, vừa đủ để gây ra cơn hoảng loạn năng lượng trên toàn thế giới.

Trong khi đó, chương trình cải cách kinh tế của anh trai cùng cha khác mẹ của Hoàng tử Abdulaziz, Thái tử Mohammed bin Salman yêu cầu giá dầu gần 100 USD/thùng: kế hoạch bao gồm từ xây dựng các thành phố siêu hiện đại đến tổ chức World Cup bóng đá 2034.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

81.67

-1.05 (-1.27%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI

86.06

-1.14 (-1.31%)

Biểu đồ mã Brent
6 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại